20 con gà
Họ lập một bàn độc lâm thời trong góc buồng. Ông Nhâm cho biết. Ảnh T. Khi biết mình sắp ra đi. Chứng tỏ "ma" không thích ở chỗ đó.
Việc phụng dưỡng người chết của người Khùa kết thúc sau ba ngày như vậy. Đến ngày đó chàng trai ngồi sẵn dưới nhà từ chập tối. Chàng trai và cô gái quay về trình diện gia đình bên vợ. Nói là đi trộm vợ nhưng thực ra cả hai gia đình đã có hẹn ước từ trước và những việc làm của chàng trai nhà gái đều biết.
Trong tiềm thức của họ ma hiện hữu khắp nơi. Xin "ông" cho ma mới ra rừng ở để gia chủ được bình an. Người Khùa cũng không có bàn độc tiên sư cha. Cũng vì sợ ma mà trong mỗi ngôi nhà sàn của họ đều dành một phần kín trong buồng ngủ làm chỗ "thờ ma". Mộng mơ. Đàn ông Khùa đến tuổi lập gia đình phải đi "trộm vợ".
Một đám cưới của người Khùa. Chỗ thờ "ma xó" được đánh dấu bằng việc treo vài cành cây kiểu như ngụy trang ở nơi ngủ của họ.
Thế nhưng đến khoảng nửa chừng cả đám bỏ chạy vì không chịu đựng được sự sợ hãi xung quanh. Cách thức lấy vợ của họ cũng rất đặc biệt. Ông cũng cho biết. Nếu trong nhà có người thân chết thì xác được đưa đi chôn ngay trong ngày.
Lễ cưới này lớn nhất gồm một con trâu. Hồ Nhâm nói. Nếu chết bất đắc kỳ tử. "Ma thấy nhiều người sẽ không dám xuất hiện thành thử sẽ an toàn hơn khi đi một mình". Đám cưới ma cho người chết để hôn nhân được vẹn tròn Đối với người Khùa. Khiêng vào rừng và mang theo hai quả trứng gà. 10 con gà.
Ma trên rừng. Việc sợ ma khiến người Khùa không những cẩn thận trong mọi hoạt động hằng ngày. Ông Hồ Thoong. Chàng thanh niên đó sẽ chọn ngày để trộm vợ. Đến địa điểm an táng. Sau ba ngày nuôi ma. Sau khi tìm được chỗ "ma" thích. Ra rừng ma ở mà vẫn chưa tổ chức được… đám cưới lần 3.
G. Thấy con gái bị mất. Mỗi cặp vợ chồng phải tổ chức cưới 3 lần mới chính thức nên duyên vợ chồng. Người dân kể lại. Việc an táng càng diễn ra nhanh gọn hơn. Cách thức đưa tang cũng rất qua loa. Họ nhanh tay an táng cho người đã khuất rồi sau đó đám người cắm đầu bỏ chạy thục mạng. Gần đây nhất tại bản Ông Tú đã diễn ra đám cưới ma. Giáp biên thuỳ Lào. Trâu rất nặng và bị đuổi ra khỏi nhà ngay trong đêm cho "ma" bắt.
Nhưng khi được hỏi đã thấy con ma nào chưa. Hoặc 6 năm sau họ tổ chức đám cưới lần 2. Hết ngày thứ 3. Sau đó tiếp tục đưa cô gái đi bằng chính cửa sổ đó rồi đem về nhà luôn… 3 ngày! "Dù nghèo mấy người Khùa cũng phải tổ chức đám cưới đủ 3 lần.
Không ai dám đặt chân đến. Thế nhưng vẫn có rất nhiều đàn ông Khùa không thể tổ chức lễ cưới lần thứ 3 cho mình. Sống tản mát dưới dãy Giăng Màn hùng vỹ phía tây Quảng Bình. Miễn sao phải đầy đủ món.
Bởi vậy. Việc cưới xin của họ quan yếu hơn nhiều so với tang lễ. Nên ở đây vẫn còn tồn tại những phong tục khác lạ mà nơi khác không hề có. Họ đều lắc đầu nói "chưa thấy nhưng ma đáng sợ lắm. Bây chừ nếu gia đình nào khó khăn thì những Lễ vật này không thắt phải nguyên con mà mỗi thứ một ít.
Khoảng 5. Bản Hà Vy. Thô tục là như vậy. Thời điểm trộm vợ hợp lý nhất là vào ban đêm. Vì "sợ ma" nên các nghi tiết cúng bái. Bây giờ. Qua hai lần cưới họ vẫn chưa chính thức thành vợ chồng theo phong tục nơi đây mà phải đợi đến lần thứ 3 khi hai vợ chồng đã tự lập. Ma ngoài đường. Trong nhiều phong tục đó nổi bật hơn cả là tục đám ma cho người đã khuất mà đồng bào Khùa vẫn thực hành cho đến ngày bữa nay.
Đầy đủ khả năng về kinh tế. Sinh con đẻ cái như bao gia đình khác
-b7e68.jpg)
Nhỏ tùy khả năng). Lễ vật hai vợ chồng đem sang gồm hai con lợn (to. Họ ném quả trứng trước nhất xuống nếu quả trứng đó không vỡ.
G. Phong tục này vẫn còn rất phổ quát vì nhiều cặp vợ chồng người Khùa lúc còn sống do kinh tế khó khăn nên chẳng thể tổ chức cưới đầy đủ được. Thậm chí đến việc đi ngủ họ cũng rất chú trọng. Tổ chức một bữa lễ nhỏ.
Họ sợ ma đến mức. Chỉ cần mắc màn để ngủ theo lề thói liền bị chủ nhà phạt bò. Ma dưới suối… ở đâu cũng có thể gặp ma nếu ai đó đi một mình. Ông Hồ Nhâm (SN 1930 ở bản Ông Tú. Xã Dân Hóa (huyện Minh Hóa) nói.
Người Khùa sợ ma như vậy. Ma trong nhà. Nhiều thanh niên trai tráng trong làng được cắt cử đi đào huyệt. Không tìm hiểu phong tục. Hay thường gọi là ma xó. Hôm nay có ma mới chúng con xin được nuôi nó ba ngày!".
Chai rượu coi như được phép ở với nhau. Khi đó người con trai trong gia đình phải đứng ra tổ chức cưới cho… ma! Lễ cưới được tổ chức thông thường như cô dâu chú rể đang còn sống.
Theo phong tục của đông bào nơi đây. Nhiều cặp vợ chồng có con cháu đề huề nhưng khi chết. Theo phong tục Khùa. Khi lên rừng kiếm củi hay xuống suối bắt con cá đều phải đi hai người trở lên. Khu rừng mai táng người chết trở thành "rừng ma". Nếu đã để ý ai đó liền miêu tả với bác mẹ mình.
000 người. Kim Long. Hoặc trong cỗ ván ghép sơ lược bằng ván.
Tới bữa ăn đại diện gia đình mang cá. Xôi đặt lên đó và nói: "Thưa ông bà tổ tiên. Chỉ khi nào tổ chức đám cưới xong thì họ mới khỏi bệnh". Nó sẽ về phá quấy những người trong nhà bằng cách làm nhiều người bị ốm nặng liệt giường liệt chiếu.
Thanh niên Khùa đến tuổi trưởng thành. Khi ngủ họ tịnh không mắc màn: "Trong nhiều điều cấm kỵ thì việc mắc màn thuộc loại đại kỵ vì "con ma" thấy nhà ai mắc màn là nhảy vô nhà ngủ liền".
Nỗi sợ vô cứ Dân tộc Khùa hiện thời chỉ khoảng 3. 20 bát ăn cơm. Hiếu khách. Việc tổ chức đám cưới cho người chết chỉ được thực hiện khi cặp vợ chồng đó chưa đám đủ 3 lần. Ảnh T. Họ bó xác người chết trong chiếu. Vì sợ "con ma" nó chạy theo về nhà. Thường ngày.
Nhiều khách lạ vào nhà. Khoảng 3 đến 4 giờ sáng. Gia đình nhà gái biết chắc là đã bị trộm. Cả đàn ông và nữ giới nơi đây không sợ điều gì hết nhưng lại đặc biệt… sợ ma. Người Khùa rất thông minh. Chờ thời kì "hoàng đạo" sẽ trèo qua cửa sổ trộm vợ. Phải tìm vị trí khác. Thường là 1 con gà. Xã Trọng Hóa) giải thích. Ông cũng nhiệt thành san sớt kinh nghiệm. "Vì nếu không tổ chức cho ma.
Chủ nhân ngôi nhà đến thưa với ma xó là bữa nay hết rồi. Người con Hồ Đon và con dâu Hồ Thị Đăm đã phải đứng ra tổ chức đám cưới cho bố mình là ông Hồ Cáp khi vợ ông qua đời được mấy năm.
Những người tham gia lễ cưới lần này tuyệt đối không mừng bằng tiền mà ai có món gì thì đem theo góp vào với gia đình cô dâu chú rể. Nếu đi rừng vô tình gặp ma thì hai người đó sẽ quay lưng vào nhau. Một phong tục lạ chắc chỉ có ở đồng bào này là họ không bao giờ thăm thăm mộ người nhà. Người chết sau khi táng về được người thân phụng dưỡng chỉ trong vòng 3 ngày.
Ông bà lúc còn sống đều nói với chúng tôi như vậy. Buổi lễ cưới hôm đó có sự tham gia của đông đảo anh em họ hàng và bà con trong bản. Một con lợn. Tuyệt đối không để qua ngày thứ hai. Nếu hai gia đình đồng ý. Người nào càng nhiều tuổi thì càng sợ ma". Có khi chết giờ trước giờ sau họ đã đưa đi chôn.
Ông Nhâm nói. Đó là nơi không ai được phép xâm phạm. Việc sợ ma của họ tạo nên nét văn hóa độc đáo - văn hóa sợ ma. Lần này xem như đi trả lễ cho bên ngoại.
Có những đám ma.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét