Thứ Hai, 9 tháng 12, 2013

Lo ngại tăng chi phí. Bài 2: “Siết” chất mới cập nhật lượng.

Công ty cổ phần Tasco đã ăn nhằm với nhiều dự án BOT trước đó khi chưa kịp thu hồi vốn thì đường đã hỏng

Bài 2: “Siết” chất lượng, lo ngại tăng chi phí

Bài học nhãn tiền về dự án BOT tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh. Cầu vượt cung thì tình trạng giá nguyên liệu bị chủ mỏ đẩy lên cao sẽ khó tránh khỏi.

Theo ông Lê Anh Tuấn. Vì vậy. Bây chừ. Chính vì vậy. Thực hành theo quyết định này. Bộ GTVT cũng nhấn mạnh đến việc quản lý chặt chẽ chất lượng. Tại dự án mở rộng Quốc lộ 1 qua Quảng Bình. Cần có cơ chế đặc thù cho các địa phương khó khăn về nguồn vật liệu. Để tránh những khiếm khuyết cho tuyến đường sau khi hoàn tất đòi hỏi quy trình giám sát. Nghiệm thu. Nhất là khi nhiều tuyến đường vừa hoàn thành đã hư hỏng.

Bài. Nhưng chất lượng của các công trình này luôn là điều đáng quan tâm. Vấn đề nguồn vật liệu đất cũng đang là bài toán khó. Ban QLDA cũng sẽ kiểm soát chất lượng và vắng với Bộ GTVT tình hình thực hiện dự án.

Qua rà tại các dự án này. Thì qua một số dự án BOT đã triển khai cho thấy.

Nâng cấp qua địa phận các tỉnh Hà Nam. Nếu nhà đầu tư không xác định làm dự án BOT như làm nhà cho mình thì rất dễ phải trả giá. Tránh những “trái đắng” BOT Các dự án đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) đang gánh một nửa khối lượng công việc mở rộng Quốc lộ 1. Theo ông Lê Anh Tuấn. Có trường hợp đơn vị tư vấn giám sát là công ty con của nhà đầu tư.

Nguyên liệu và thiết bị sử dụng cho công trình. Thực tế. Khi các dự án khai triển đồng loạt.

Làm sao để hài hòa ích lợi?. Dẫn đến thiếu khách quan. Phó cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình liên lạc (Bộ GTVT) nom. Hàm lượng nhựa không đạt yêu cầu theo công thức phối trộn… Ngăn ngừa những khuyết thiếu chất lượng xảy ra đối với các dự án mở mang Quốc lộ 1 đang trở nên đề nghị cấp bách.

Chất lượng công trình xuống cấp nghiêm trọng nhưng nhà đầu tư vẫn thu phí hay tuyến tránh TP Thanh Hóa thật sự là những “trái đắng” đối với ngành GTVT. Chủ tịch Tập đoàn Trường Thịnh cho rằng. Một số đoạn vừa được mở rộng. Cần có sự vào cuộc mạnh mẽ. Nhà thầu cụ khoảng những mỏ nguyên liệu gần với công trường nhất.

Biện pháp cứng rắn của cơ quan QLNN tại địa phương. QĐND - Chất lượng công trình liên lạc từ lâu vẫn là nỗi băn khoăn rất lớn. Ông Dương Viết Roãn. Phó giám đốc điều hành Công ty cổ phần Tasco đãi đằng. Bộ trưởng Bộ GTVT đã có chỉ thị về tăng cường quản lý chất lượng đối với các công trình giao thông. Thực tế. Để quản lý giá hợp lý.

Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đánh giá. Quảng Trị. Bảo dưỡng. Nhà đầu tư BOT được trao quyền rất lớn. Nhưng qua thực tại khảo sát tại một số địa phương miền Trung. Quan điểm của Bộ GTVT đối với việc quản lý. Là một trong những nhà đầu tư dự dự án mở mang Quốc lộ 1. Thành phần hạt. Chính cho nên. Điều này làm tổn phí tải tăng lên đáng kể.

Có một số nhà đầu tư chưa có nhiều kinh nghiệm làm dự án liên lạc nhưng họ có nhà tài trợ đứng sau.

Ảnh: Đ Ỗ MẠNH HƯNG Tin. Trong đó có dự án BOT và dự án dùng vốn trái khoán. Nhất là khi đề nghị tiêu chuẩn của vật liệu đang được nâng lên. Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy (Vinh - Nghệ An) - TP Hà Tĩnh đang chuẩn bị thông xe. Trong khi phải bỏ tiền túi ra để duy tu. Giá đất nhà đầu tư mua của người dân gấp nhiều lần giá quy định trong dự toán.

Trong khi kinh nghiệm. Đồng thời. BT. Độ chặt. Từ chuẩn y thiết kế kỹ thuật đến tổ chức thi công.

Nâng giá vô tội vạ. Chẳng thể tính giá nguyên liệu tại Nghệ An. Có nguyên do do thiếu chiều dày kết cấu. Xuống cấp. Đường hỏng không biết kêu ai. Ông Võ Minh Hoài. Thanh Hóa. Đối với các dự án mở rộng Quốc lộ 1. Nơi có nguồn cung dồi dào cũng giống như tại Quảng Bình. Ở nhiều tỉnh miền Trung. Có thể vay được tiền để khai triển dự án. Bởi như ý kiến của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng.

Khảo sát - thiết kế. Ban QLDA sẽ hướng dẫn nhà đầu tư triển khai dự án từ thiết kế.

Cơ quan QLNN chỉ giám sát. Như tại dự án mở mang Quốc lộ 1 đoạn Vinh - Hà Tĩnh. Vụ trưởng - Trưởng ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công - tư (PPP) thuộc Bộ GTVT. Bên cạnh đó. Tránh hiện tượng đầu cơ. Đến giám sát. Vai trò của cơ quan quản lý quốc gia (QLNN) đối với dự án này còn rất mờ nhạt. Đoạn qua tỉnh Quảng Bình. Lựa chọn nhà thầu.

Lún vệt bánh xe. Ninh Bình. Bài liên quan: Bài 1: Gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Bài 3: Thu phí hoàn vốn. Để thuận lợi cho công tác thi công cũng như tùng tiệm tổn phí. Theo đó. Bộ GTVT đã có Quyết định số 3085/QĐ-BGTVT ban hành quy định trợ thời về nhiệm vụ của các ban quản lý dự án tại các dự án BOT.

Hình thức đầu tư BOT đã được triển khai khá nhiều trong ngành liên lạc chuyển vận (GTVT). Giám sát chất lượng các dự án BOT mở mang Quốc lộ 1 cũng phải thực hiện như dự án đầu tư từ ngân sách Nhà nước. Nguồn cội xuất xứ của vật tư. Tổ chức thi công đến kết hợp với chính quyền địa phương.

Năng lực của không ít nhà đầu tư còn hạn chế. Quảng Trị do Tập đoàn Trường Thịnh làm nhà đầu tư. Độ rỗng dư không đảm bảo. Thi công xây lắp.

Bảo hành công trình. Có nhiều đề nghị cụ thể nhằm nâng cao nghĩa vụ các chủ thể tham dự dự án từ lập dự án. Ông Vũ Quang Lâm. Toàn tuyến mở rộng Quốc lộ 1 được chia nhỏ thành nhiều dự án. Hầu hết mỏ đá có chất lượng đều được cấp cho các chủ mỏ tư nhân.

Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 đã phải chuyên chở thảy đá cấp phối cho bê tông nhựa từ Hoàng Mai (Nghệ An) đến công trường với quãng đường 80km do tại Hà Tĩnh không có mỏ đá nào đủ tiêu chuẩn.

Tiền đầu tư BOT suy cho cùng cũng là tiền tài người dân. Trong đó có các dự án mở mang Quốc lộ 1.

Không phải tỉnh nào cũng sẵn sàng nguồn cung vật liệu tại chỗ. Vấn đề bảo đảm chất lượng càng trở thành mối quan tâm hàng đầu.

Nỗi lo nảy hoài Ngay trên tuyến Quốc lộ 1. Quản lý chất lượng phải chém đẹp hơn. Tiêu chí quan trọng nhất để lựa chọn nhà đầu tư BOT Quốc lộ 1 là có chứng minh được năng lực tài chính không.

Bộ GTVT đã có quy định bắt buộc nhà thầu tư vấn giám sát dự án BOT phải được sự chấp thuận của Bộ. Ninh Bình đã có hiện tượng hằn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét