Họ đều lắc đầu nói "chưa thấy nhưng ma đáng sợ lắm
-b7e68.jpg)
Vì "sợ ma" nên các nghi thức cúng bái. Gia đình nhà gái biết chắc là đã bị trộm. Bởi vậy ở đây vẫn còn tồn tại những phong tục khác lạ mà nơi khác không hề có. Nếu chết bất đắc kỳ tử. Việc tổ chức đám cưới cho người chết chỉ được thực hiện khi cặp vợ chồng đó chưa đám đủ 3 lần. Cả đàn ông và phụ nữ nơi đây không sợ điều gì hết nhưng lại đặc biệt… sợ ma. Ông Nhâm nói.
Hoặc 6 năm sau họ tổ chức đám cưới lần 2. Họ ném quả trứng trước tiên xuống nếu quả trứng đó không vỡ. Thời khắc trộm vợ hợp lý nhất là vào ban đêm.
Đầy đủ khả năng về kinh tế. Nói là đi trộm vợ nhưng thực ra cả hai gia đình đã có hẹn ước từ trước và những việc làm của chàng trai nhà gái đều biết. Chứng tỏ "ma" không thích ở chỗ đó. Xôi đặt lên đó và nói: "Thưa ông bà tiên nhân. Ma dưới suối… ở đâu cũng có thể gặp ma nếu ai đó đi một mình. Nó sẽ về phá quấy những người trong nhà bằng cách làm nhiều người bị ốm nặng liệt giường liệt chiếu.
Tang lễ ở người Khùa diễn ra khá nhanh và đơn giản. Vì sợ "con ma" nó chạy theo về nhà.
Tuyệt đối không để qua ngày thứ hai. Đám cưới ma cho người chết để hôn nhân được trọn vẹn Đối với người Khùa. Một con lợn. Khoảng 3 đến 4 giờ sáng.
Hiện nay nếu gia đình nào khó khăn thì những lễ phẩm này không nép phải nguyên con mà mỗi thứ một ít. Miễn phải đầy đủ món. Ông Hồ Nhâm (SN 1930 ở bản Ông Tú. Xã Trọng Hóa) giảng giải. Cũng vì sợ ma mà trong mỗi ngôi nhà sàn của họ đều dành một phần kín trong buồng ngủ làm chỗ "thờ ma". Nhiều khách lạ vào nhà. Hiếu khách. 000 người. Gần đây nhất tại bản Ông Tú đã diễn ra đám cưới ma.
Cách thức lấy vợ của họ cũng rất đặc biệt. Thậm chí đến việc đi ngủ họ cũng rất chú trọng.
Đến ngày đó chàng trai ngồi sẵn dưới nhà từ chập tối. Những người tham gia lễ cưới lần này tuyệt đối không mừng bằng tiền mà ai có món gì thì đem theo góp vào với gia đình cô dâu chú rể. Họ liền trăn trối lại cho con trai mình phải thay ba má thực hành nghi lễ đó để tạ lỗi với ông bà thánh sư. Việc thờ tự người chết của người Khùa kết thúc sau ba ngày như vậy. Chỉ cần mắc màn để ngủ theo thói quen liền bị chủ nhà phạt bò.
Tục tĩu là như vậy. Phải tìm vị trí khác. Khiêng vào rừng và mang theo hai quả trứng gà. Thường là 1 con gà. Thế nhưng vẫn có rất nhiều đàn ông Khùa chẳng thể tổ chức lễ cưới lần thứ 3 cho mình. Khoảng 5. Thế nhưng đến khoảng nửa chừng cả đám bỏ chạy vì không chịu đựng được sự sợ hãi xung quanh. Việc sợ ma khiến người Khùa chẳng những cẩn thận trong mọi hoạt động hằng ngày.
Khi lên rừng kiếm củi hay xuống suối bắt con cá đều phải đi hai người trở lên. Khi biết mình sắp ra đi. Nhiều thanh niên trai tráng trong làng được cắt cử đi đào huyệt.
Hiện thời. Thanh niên Khùa đến tuổi trưởng thành. Thấy con gái bị mất. Người dân kể lại. Khi đó người con trai trong gia đình phải đứng ra tổ chức cưới cho… ma! Lễ cưới được tổ chức thông thường như cô dâu chú rể đang còn sống. Ảnh T. Việc cưới xin của họ quan yếu hơn nhiều so với tang lễ.
Buổi lễ cưới hôm đó có sự dự của đông đảo anh em họ hàng và bà con trong bản. Họ sợ ma đến mức. Nếu cặp vợ chồng nào lỡ chết đi thì con trai phải tổ chức đám cưới ma". Họ lập một bàn thờ nhất thời trong góc buồng. Nếu hai gia đình đồng ý. Không ai dám đặt chân đến. Sau đó tiếp đưa cô gái đi bằng chính cửa sổ đó rồi đem về nhà luôn… 3 ngày! "Dù nghèo mấy người Khùa cũng phải tổ chức đám cưới đủ 3 lần.
Ông cũng nồng hậu chia sẻ kinh nghiệm. Hồ Nhâm nói. Thường nhật. Ông Hồ Thoong. Chàng thanh niên đó sẽ chọn ngày để trộm vợ. Nhưng khi được hỏi đã thấy con ma nào chưa. Ma trong nhà. Chủ nhân ngôi nhà đến thưa với ma xó là bữa nay hết rồi. Chờ thời kì "hoàng đạo" sẽ trèo qua cửa sổ trộm vợ. Tới bữa ăn đại diện gia đình mang cá
"Vì nếu không tổ chức cho ma. Việc táng càng diễn ra nhanh gọn hơn. Giáp biên thuỳ Lào. Chai rượu coi như được phép ở với nhau. G. Người Khùa sợ ma như vậy.
Kim Long. Một phong tục lạ chắc chỉ có ở đồng bào này là họ không bao giờ thăm thăm mộ người nhà. Hay thường gọi là ma xó. Bản Hà Vy. Ma ngoài đường. Xin "ông" cho ma mới ra rừng ở để gia chủ được bình an.
Mặt trở ra ngoài rồi xoay vòng cho tới khi con ma đó bỏ đi họ mới tách nhau ra. Cách thức đưa tang cũng rất sơ sài.
Nếu đã chú ý ai đó liền thể hiện với cha mẹ mình. Đàn ông Khùa đến tuổi lập gia đình phải đi "trộm vợ". Hoặc trong áo quan ghép qua quýt bằng ván. Trong tâm thức của họ ma hiện hữu khắp nơi. Họ nhanh tay táng cho người đã khuất rồi sau đó đám người cắm đầu bỏ chạy thục mạng. Ra rừng ma ở mà vẫn chưa tổ chức được… đám cưới lần 3. Chỗ thờ "ma xó" được đánh dấu bằng việc treo vài cành cây kiểu như ngụy trang ở nơi ngủ của họ.
Chàng trai và cô gái quay về trình diện gia đình bên vợ. Theo phong tục Khùa. Nỗi sợ vô căn cứ Dân tộc Khùa giờ chỉ khoảng 3.
Hết ngày thứ 3. Mộng mơ. Ma trên rừng. Người chết sau khi mai táng về được người thân thờ phụng chỉ trong vòng 3 ngày. Không tìm hiểu phong tục. Ông bà lúc còn sống đều nói với chúng tôi như vậy.
Có khi chết giờ trước giờ sau họ đã đưa đi chôn. Theo phong tục của đông bào nơi đây. Thành thử. Có những đám ma. Người nào càng nhiều tuổi thì càng sợ ma".
Sinh con đẻ cái như bao gia đình khác. Ông cũng cho biết. Qua hai lần cưới họ vẫn chưa chính thức thành vợ chồng theo phong tục nơi đây mà phải đợi đến lần thứ 3 khi hai vợ chồng đã tự lập. 20 con gà. Ông Nhâm cho biết. Tổ chức một bữa lễ nhỏ.
Trong nhiều phong tục đó trổi hơn cả là tục đám ma cho người đã khuất mà đồng bào Khùa vẫn thực hiện cho đến ngày bữa nay. Xã Dân Hóa (huyện Minh Hóa) nói. Nếu trong nhà có người nhà chết thì thi hài được đưa đi chôn ngay trong ngày. Trâu rất nặng và bị đuổi ra khỏi nhà ngay trong đêm cho "ma" bắt. Nhỏ tùy khả năng). Sau ba ngày nuôi ma. Phong tục này vẫn còn rất phổ thông vì nhiều cặp vợ chồng người Khùa lúc còn sống do kinh tế khó khăn nên không thể tổ chức cưới đầy đủ được.
Mỗi cặp vợ chồng phải tổ chức cưới 3 lần mới chính thức nên duyên vợ chồng. Một đám cưới của người Khùa. Họ bó xác người chết trong chiếu. Việc sợ ma của họ tạo nên nét văn hóa độc đáo - văn hóa sợ ma. Nếu đi rừng vô tình gặp ma thì hai người đó sẽ quay lưng vào nhau.
20 bát ăn cơm. Người con Hồ Đon và con dâu Hồ Thị Đăm đã phải đứng ra tổ chức đám cưới cho bố mình là ông Hồ Cáp khi vợ ông tốn được mấy năm. Sau khi tìm được chỗ "ma" thích. Hôm nay có ma mới chúng con xin được nuôi nó ba ngày!". Sống tản mạn dưới dãy Giăng Màn hùng vỹ phía tây Quảng Bình. Người Khùa rất sáng ý. Chỉ khi nào tổ chức đám cưới đoạn thì họ mới khỏi bệnh".
Đó là nơi không ai được phép xâm phạm. Đôi vợ chồng trẻ sẽ sinh sống với nhau. Lễ cưới này lớn nhất gồm một con trâu. "Ma thấy nhiều người sẽ không dám xuất hiện cho nên sẽ an toàn hơn khi đi một mình". 10 con gà. G. Khi ngủ họ tịnh vô không mắc màn: "Trong nhiều điều cấm kỵ thì việc mắc màn thuộc loại đại kỵ vì "con ma" thấy nhà ai mắc màn là nhảy vô nhà ngủ liền".
Lễ phẩm hai vợ chồng đem sang gồm hai con lợn (to. Lần này xem như đi trả lễ cho bên ngoại. Ảnh T. Khu rừng chôn cất người chết trở nên "rừng ma". Đến địa điểm an táng. Người Khùa cũng không có bàn độc tổ sư.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét