Lúng túng thực hành Qua vài năm thử nghiệm PPP, sự ách tắc trong thực hiện đã diễn đạt rõ
Nguồn vốn này quá lớn nên họ yêu cầu quốc gia đứng ra bảo lãnh vay 50% của 70% vốn dự án.Một vấn đề cũng được nhiều chuyên gia cho ý kiến là năng lực của cán bộ dự điều hành dự án phải được nâng lên. Họ chú ý đến phương diện sinh lời, tính khả thi, những thời cơ, rủi ro ảnh hưởng đến khả năng thu hồi vốn sau này. So với các lĩnh vực khác, vấn đề mua sắm, tạo ra dịch vụ công nhiều khi bị mắc kẹt bởi người thụ hưởng rút cục, nên trước khi làm phải bảo đảm tính khả dụng của nó.
Và khi đã có sự đổi thay phải điều chỉnh giao kèo, rất phức tạp. Trong các dự án hạ tầng, các bên cần làm rõ về quyền sử dụng đất, mặt bằng. Rưa rứa, ông Hưng, đại diện Ban quản lý Đường sắt TPHCM, cho biết hiện tại dự án Metro số 4 có vốn đầu tư khoảng 2 tỷ USD. Mặt khác, trong quá trình khai triển dự án, cần có sự bảo đảm tính kế thừa, phát triển liên tiếp xuyên suốt kể từ khâu lập dự án, thi công, kinh doanh và chuyển giao cho đơn vị sau.
Vì qua đó, bằng nghiệp vụ họ có thể chỉ ra những sơ sót trong hiệp đồng để kịp thời điều chỉnh. Thực tế cho thấy chủ đầu tư thường đi thuê chuyên gia bên ngoài để tư vấn cho các dự án.
Theo ông Lương Văn Lý, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư TPHCM, Quyết định 71 quy định phần vốn góp của Nhà nước trong dự án không vượt quá 30% và chủ yếu tham gia vào thời đoạn chuẩn bị, còn quá trình thực hiện đầu tư, kinh doanh rất mờ nhạt, do đó chưa đảm bảo thăng bằng trách nhiệm, lợi ích giữa 2 khu vực công-tư
Một nhà đầu tư yêu cầu ban quản lý dự án đầu tư theo hình thức PPP. Đặc thù đầu ra của SAWACO là giá nước, nhưng giá do UBND TPHCM quyết định, việc Chia sẻ lợi. San sớt về thực tại khai triển các dự án PPP tại doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM, ông Tùng, đại diện Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO), cho biết kể từ khi Thủ tướng ban hành Quyết định 71, SAWACO là đơn vị được thực hành thể nghiệm các dự án chống thất thoát nước theo hình thức PPP.
Khi nhà đầu tư nhận thấy họ được ích lợi từ dự án mình đầu tư mới bỏ vốn, nhân lực, công nghệ dự.
Là chủ đầu tư, họ không quá thất vọng hay lo âu trước sự rà soát kỹ lưỡng, bới lông tìm vết của đơn vị cấp vốn. Nhưng vận dụng theo Quyết định 71 rất khó, bởi can dự đến vấn đề đấu thầu, cam kết của Nhà nước can hệ đến bảo lãnh vốn của quốc gia và điều chỉnh giá nước. Bên cạnh đó, phần đông dự án hạ tầng thường kéo dài 20-30 năm, nhưng chính sách của ta thẳng tính thay đổi, sẽ không tạo được niềm tin cho nhà đầu tư.
Do đó, trước khi tổ chức mời thầu, triển khai dự án, mặt bằng phải được sẵn sàng, không để xảy ra tranh chấp, kiện cáo gây ảnh hưởng đến tiến độ. Do đó, để thực hành những dự án như trên cần có sự dự của quốc gia bằng một cam kết nào đó giúp nhà đầu tư yên tâm.
Đây là vấn đề quan yếu trong vấn đầu tư. Tại Anh, các đơn vị cấp vốn, cho vay rất thận trọng khi đưa ra quyết định rót vốn cho dự án
Phần đông dự án bê trệ, đắp chiếu hiện nay cũng xuất hành từ căn nguyên này. PPP thường hướng đến các dự án dài hạn, trong khi công nghệ thông báo thay đổi từng giờ, từng phút với tốc độ chóng mặt.
Thế nhưng, kết quả mang lại thật sự là một cơn ác mộng. Cũng theo bà Claire Phillips, tại Anh, trong thời kì dài chính phủ đã núm ứng dụng PPP cho các lĩnh vực khác như công nghệ thông báo, xử lý chất thải, ngoài các dự án hạ tầng giao thông. Nhiều vấn đề cần cân nhắc Theo bà Claire Phillips, Giám đốc Cơ quan cộng tác địa phương (Anh), để có thể thực hành các dự án PPP thành công, trước nhất cần phải sáng tỏ, rõ ràng từ khâu đánh giá các con số, định hình thời gian thi công.
Thông thường chủ đầu tư liệt kê danh sách tham mưu dày đặc nhưng thực ra các đơn vị tham mưu này không làm gì, ngồi chơi xơi nước. Thành thử, việc quan yếu nhất cần làm ngay là thực thi tính minh bạch trong bít tất dự án PPP. Ông Vũ Ngọc Nam , Phó Trưởng phòng Văn bản pháp quy, Sở Tư Pháp TPHCM Tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng nước ta đang lúng túng trong việc thực hiện Nghị định 108/2009/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức BOT, BT, BTO và Quyết định 71/2010/QĐ-TTg về thí nghiệm đầu tư theo hình thức PPP.
Theo quy định tại Quyết định 71, nhà đầu tư này phải đáp ứng 70% vốn, tương đương 1,4 tỷ USD. Do vậy ở Anh thường ứng dụng PPP cho lĩnh vực hạ tầng liên lạc. Cho nhà đầu tư là khó. Nhà nước cần có những hướng dẫn cụ thể cho nhà đầu tư, từ những dự thảo hiệp đồng, những điều khoản chung, điều khoản cụ thể để nhà đầu tư lường trước những rủi ro ảnh hưởng đến dòng tiền của họ trong mai sau.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét