Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Hội đồng Bảo an LHQ xem xét quyết nghị phương pháp về Xy-ri.

* Theo Tân Hoa xã, phát biểu ý kiến tại cuộc gặp Bộ trưởng Ngoại giao năm thành viên các nền kinh tế mới nổi BRICS (gồm Bra-xin, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) bên lề khóa họp Đại hội đồng LHQ lần thứ 68 tại Niu Oóc (Mỹ), Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi các nước BRICS thống nhất lập trường về vấn đề Xy-ri và tìm một biện pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại quốc gia Trung Đông này. Đại sứ Mỹ tại LHQ X. * Ngày 27-9, hãng Roi-tơ đưa tin: Theo dự thảo quyết nghị về Xy-ri trình Hội đồng Bảo an LHQ, các thanh sát viên về vũ khí hóa học của Tổ chức cấm khí giới hóa học (OPCW) sẽ bắt đầu tiến hành thanh tra tình trạng vũ khí hóa học của Xy-ri từ ngày 1-10 tới.

Bộ trưởng Vương Nghị nhấn mạnh, các nước BRICS cần bảo vệ Hiến chương LHQ cũng như luật pháp quốc tế đối với vấn đề Xy-ri.

Động thái trên diễn ra sau nhiều ngày bàn thảo và đàm phán, Mỹ và Nga đạt được bước khai thông về vấn đề này. Trước đó, Tổng thống Xy-ri A. Pao-ơ cho biết, thỏa thuận đạt được với Nga đề cập "bổn phận pháp lý" của Xy-ri đối với việc từ vũ khí hóa học. Đến nay, chính quyền Xy-ri đã gửi thông tin chi tiết về kho khí giới hóa học của nước này tới OPCW và sẵn sàng đón các thanh sát viên OPCW tới nước này giám sát việc thực hành thỏa thuận nêu trên.

Theo Roi-tơ, tối 27-9, các thành viên Hội đồng Bảo an LHQ sẽ tiến hành bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết về Xy-ri. Bộ trưởng Ngoại giao Nga X. Các nhà ngoại giao tại LHQ cho biết, Mỹ và các nước phương Tây đã phải từ một số đòi hỏi ban sơ trong dự thảo để đổi lấy sự chấp nhận của Nga. Át-xát cam kết Đa-mát tuân hiệp ước chống vũ khí hóa học mà Xy-ri đã ký theo một thỏa thuận giữa Nga và Mỹ.

La-vrốp xác nhận về thỏa thuận nói trên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét