Việc đặt ra chuẩn là cần thiết cho mọi cấp học, không chỉ ở các bậc học thấp như măng non, tiểu học mặc cả đại học cũng cần phải có chuẩn
Lớp học đông là thực tế tại các trường chuẩn. Chất lượng của mỗi trường phụ thuộc đốn vào đội ngũ bố, vào chất lượng giảng dạy và nhiệt huyết của mỗi người thầy người cô trong trường đó.
Diện tích đất bình quân cho một học sinh không dưới 6m2 ở khu vực nội ô và 10m2 khu vực ngoại ô. Nếu trường coi chuẩn là thành tích để chạy đua thì đã làm sai đi đích ban đầu của nó. U. Việc công nhận trường này trường kia đạt danh hiệu chuẩn quốc gia chỉ giúp cho trường đó có thêm thông tin ban đều để giới thiệu đến phụ huynh học sinh chứ nó không quyết định chất lượng của nhà trường.
Có nhiều tỉnh thành lớn như Hà Nội, TP. Có nhiều ý kiến cho rằng, đạt được chuẩn quốc gia là trường đã có một “tầm” mới, tiện lợi hơn trong nhiều hoạt động, thậm chí cả về kinh tế. Giáo sư đánh giá thế nào về vấn đề này? - Nếu nói rằng đạt chuẩn là đã đạt chất lượng thì không đúng ngay. HCM rất khó để đạt được một số tiêu chí, nhất là về cơ sở hạ tầng, nhưng bù lại, tại những địa phương đó lại có đội ngũ phụ thân thuận lợi hơn.
Đặt ra chuẩn để mỗi trường tùy vào điều kiện thực tiễn của mình ráng tiệm cận đến chuẩn để nâng cao chất lượng của trường mình lên. M. Tỉ dụ như chuẩn quy định mỗi lớp có 35 học trò, nhưng do điều kiện chẳng thể xếp đặt được, buộc trường phải xếp 37-40 học sinh/lớp, trường phải thay thế việc đó bằng những biện pháp khác như phương pháp dạy, cách truyền đạt kiến thức cho học sinh… Chuẩn chỉ là những tham số, không phải là thành tích để các trường phải chạy theo.
Đạt chuẩn quốc gia có phải là thành tích các trường phải đạt cho bằng được không thưa giáo sư? - Phải xác định ngay rằng, chuẩn không phải là thành tích để các trường nhất mực phải đạt. Xin cám ơn giáo sư. Điều này quan yếu hơn rất nhiều so với những tham số tĩnh (cơ sở vật chất, diện tích đất, phòng đa năng…) trong việc khẳng định chất lượng thật sự của một ngôi trường.
Tại các nước phát triển, những thông số này còn cao hơn rất nhiều, mục tiêu cũng chỉ để hướng tới một nền giáo dục toàn diện. Theo quy định của Bộ GDĐT, tiêu chí quan trọng nhất để xét các trường đạt chuẩn quốc gia là bảo đảm số học sinh trong lớp không quá 35, không quá 30 lớp/trường (đối với bậc tiểu học) và 15 lớp/trường (đối với bậc mầm non).
Ảnh: Hải Nguyễn Xây dựng các trường chuẩn nhà nước là nhằm mục đích hướng tới việc nâng cao chất lượng giáo dục, trong đó có những tiêu chí hữu hình, đếm được, lượng hóa được như diện tích đất, cơ sở vật chất… và những tiêu chí không lượng hóa được như chất lượng tía, cách giảng dạy, truyền đạt tri thức của tía, tâm huyết của mỗi người thầy, người cô với học trò… Việc Bộ GDĐT xây dựng các tiêu chí đạt chuẩn là để các trường có hướng phấn đấu trong điều kiện tình hình giáo dục đang có nhiều khó khăn.
Những tiêu chí đạt chuẩn được đặt ra hợp với điều kiện thực tế của sơn hà.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét