Trước sự bùng nổ của Internet, thông báo không còn là “của để dành” của riêng ai nữa
Từng trang giáo án không chỉ chở nặng hành trang tri thức khoa học mà đi kèm với nó còn là nhân cách, đạo đức, là cái tâm của người thầy.Sẽ là rất bình thường và có ý nghĩa nếu như máy tính đơn thuần chỉ là dụng cụ thay thế cho cách viết tay của lối soạn bài truyền thống. Có thể “con sâu làm rầu nồi canh”, một tí buông xuôi đối với căn bệnh lười của bản thân sẽ làm mất đi bao nhiêu giá trị ý nghĩa thực thụ của chữ “thầy”.
Tuy nhiên xét đến cùng tận ý nghĩa của công việc soạn bài trước khi giảng dạy trên lớp, thì cái tâm của người thầy vẫn mang giá trị quyết định. Cuộc sống hiện đại, máy tính đã trở thành dụng cụ hữu ích tương trợ đắc lực cho công việc soạn giảng của người thầy.
Soạn bài trước khi giảng dạy là một khâu chiếm số lượng lớn thời kì và là công đoạn quan trọng, một yêu cầu nép trong hoạt động giáo dục của người thầy, vừa là để người dạy ôn lại kiến thức, hình dong ra các bước trong tiến trình bài giảng, định hướng trước nội dung kiến thức một cách chuẩn mực theo tính quy phạm riêng của ngành.
Như thế, đồng nghĩa với việc một bài dạy được đưa lên mạng, nhiều kiền có thể dùng và hậu quả là sự sáng tạo của người kiền đối với bài soạn sẽ không còn nữa, người thầy sẽ mất đi sự chủ động trong việc chiếm lĩnh tri thức và truyền đạt tri thức.
Hiểm hơn, bài soạn sẽ như một sự “nhai lại”, sẽ có cả một đời phải gánh chịu hậu quả. Để mỗi giờ lên lớp, trước những ánh mắt học trò ngây thơ và tinh khiết, người thầy sẽ gửi vào bài giảng của mình những kiến thức thật, tư duy thật.
Trước thềm năm học mới, mỗi người chúng ta có quyền được hy vọng, được đặt niềm tin đối với các thầy cô.
Khi soạn bài, bên cạnh kiến thức căn bản được tích lũy qua những năm tháng được học hành, đào tạo, đòi hỏi người thầy còn phải gửi gắm vào đó lối tư duy, sáng tạo riêng và những trải nghiệm của bản thân, qua đó giúp người học có thể tiếp cận một cách chuẩn xác nhất những kiến thức khoa học.
Không biết bao nhiêu ngòi bút đã mòn, bao lăm hộp mực đã vơi, bao lăm trang giáo án đã đầy con chữ, bao lăm thế hệ học sinh đã “sang sông”…Với cách soạn bài truyền thống ấy, mỗi bài dạy của từng ngày, từng tháng, từng năm được soạn giảng tươi mới gửi gắm trong đó bầu máu nóng, trí não và tư duy sáng tạo của người thầy.
Thầy Lê Xuân Đại, giáo viên Toán Trường Chuyên Vĩnh Phúc, người vừa có học sinh đạt Huy chương Bạc Olympic Toán Quốc tế (IMO) tại Colombia lần thứ 54, đang mê mải bên trang giáo án chuẩn bị cho niên học mới Hiện tại, công việc này đang là vấn đề bàn thảo hao tốn không ít giấy mực không chỉ của riêng ngành Giáo dục, mà còn là sự trăn trở của bất cứ ai quan hoài đến giáo dục hoặc ít nhiều hệ trọng tới giáo dục.
Đức Hiền. Hơn 30 năm cống hiến trong ngành Giáo dục là hơn 30 năm mẹ tôi tối nào cũng vậy, khi thắp đèn dầu hay khi dùng ánh sáng điện, sau khi làm xong công việc nội trợ của người đàn bà, mẹ tôi lại ngồi vào bàn và bắt đầu soạn giáo án. Do đó, một cách soạn giáo án mới ra đời, đó là dùng máy tính để soạn bài – soạn giáo án điện tử. Lên mạng, truy cập vào những trang có chức năng dạo, chỉ cần gõ một vài ký tự, một hai cái nhấp chuột là ta có thể quãng được vô vàn những thông báo cần thiết.
Song có một sự thực đáng buồn đang diễn ra một cách thầm lặng lặng lẽ trong dòng chảy của hoạt động giáo dục đó là mặt trái của công việc soạn giáo án điện tử - một giáo án có thể được dùng cho hàng trăm, thậm chí hàng nghìn nghiêm phụ cùng bộ môn, cùng chuyên ngành.
Khi viết bài này, tôi vẫn nhớ như in hình ảnh mẹ tôi cặm cụi bên trang giáo án hàng đêm.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét