Bởi nói như ông Trương Văn Hùng: nếu dạy tốt thì ắt sẽ có học sinh tìm đến
“Chỉ tiêu huy động vào THPT ngoài công lập đạt thấp là do quy mô học trò lớp 9 các năm qua giảm nhanh từ gần 15. Lãnh đạo trường Quang Trung còn dẫn chứng một số văn bản của ngành chức năng TP Đà Nẵng, các thông tư của Bộ GD-ĐT và cho rằng việc xây dựng trường công trong thời gian gần đây còn thiếu tính quy hoạch, số lớp được phân bố cho một số trường là quá lớn nên các trường tư chịu thiệt là lẽ tất nhiên.Chúng tôi đang quyết tâm cải tổ, không mong thu hút được trong càng ngày càng ngày hai nhưng sẽ chọn hướng đi bền và chắc chắn ngay từ bây giờ”, ông Hùng cho biết. Với con số này, 3 trường THPT tư thục của Đà Nẵng sẽ phải ngồi chờ “lọt sàng xuống nia”. Các trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội), Trương Vĩnh Ký (TP Hồ Chí Minh).
Ông Trương Văn Hùng–Chủ tịch HĐQT nhà trường cho biết, 1. 030 học sinh thi trượt các trường công lập được chia cho 8 trung tâm giáo dục luôn, còn lại bao lăm mới đến lượt 3 trường ngoài công lập. Dù được cho chỉ tiêu 135 nhưng niên học này Trường THPT dân lập Khai Trí chỉ tuyển được 33 học trò vào lớp 10.
Trường THPT tư thục Khai Trí cũng thảm thương khi được giao chỉ tiêu là 135 nhưng chỉ tuyển được 33 học trò. Đồng thời, giao chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tối đa theo đề xuất của các trường ngoài công lập là 1. Vì đâu nên nỗi? Một trong những lý do mà lãnh đạo một số trường THPT dân lập đưa ra lý giải cho cơn khốn khó của hệ thống trường tư đó là nhiều trường công lập được thành lập.
000 học sinh tốt nghiệp THCS sẽ theo học tại các trọng điểm Giáo dục thẳng tắp, các trường dân lập, trường nghề và TCCN, ở nhà học nghề cùng gia đình và bỏ học sau khi xong chương trình cấp 2.
Theo ông Nguyễn Anh Quân-Phó trưởng phòng Kế hoạch-tài chính, Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng, năm học 2006- 2007, toàn đô thị có 19 trường THPT. Cứ đà này, năm sau không biết sẽ như thế nào”, ông Liêm nói. Cùng tình cảnh này, năm nay trường Diên Hồng tuyển sinh èo uột nhất tính từ ngày thành lập đến nay. Theo phân tích của ông Liêm, có khoảng 4,8% trong tổng số hơn 10. Dù có nhiều lý do khách quan tác động khiến các trường phải chật vật tuyển sinh để duy trì sự tồn tại thì các trường dân lập cũng không nên quên lãng nghĩa vụ nâng cao chất lượng giáo dục.
* Do tỉ lệ huy động ngoài công lập thực tại các năm qua vẫn duy trì ở mức thấp, nên trong Đề án quy hoạch phát triển, ngành GD&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh thành duyệt y đến năm 2020 có tỉ lệ học sinh THPT ngoài công lập khoảng 15%.
“Không còn con đường nào khác là phải đầu tư trang thiết bị, chất lượng đào tạo và cả những chính sách ưu đãi cho người học. 645 học trò (chiếm 10,7%).
Như một số thành thị lớn, dạy tốt thì ắt sẽ có học sinh tìm đến. 665 HS/37 lớp, chiếm 15,7% so với tổng số học trò lớp 9. 000 học trò xuống còn hơn 10. “Năm kia chúng tôi tuyển được 6 lớp, năm ngoái chỉ còn 4 lớp và năm nay chật vật lắm mới được 2 lớp.
Mà chất lượng đào tạo chưa cao thì việc thu hút học sinh khó khăn là thế tất. 600 học trò. Ông Liêm cho hay, năm học 2010-2011 cả 3 trường THPT tư thục là Quang Trung, Diên Hồng và Khai Trí tuyển sinh được 6% tổng số học trò vào cấp 3 của toàn đô thị.
Về nguyên do chủ quan, ông Trương Văn Hùng–Chủ tịch HĐQT trường Khai Trí thẳng thắn mong rằng, đầu vào của các trường tư chất lượng rất thấp nên khó đưa học lực của các em tốt lên được. 634 học sinh theo học các trường THPT dân lập, tư thục (chiếm 7,6%). Khách quan mà nói, xét về chất lượng đầu vào thì trường THPT dân lập là trường thiệt thòi nhất khi tiếp thu đối tượng học trò đốn là học sinh yếu kém, không chỉ về học lực mà còn cả về hạnh kiểm.
Mặt khác do mức thu học phí của các trường ngoài công lập cao hơn 7-10 lần so với học phí của các trường công lập trong khi chất lượng đào tạo chưa được nâng cao nên phần đông học trò đều cố gắng vào trường công lập để đỡ bớt gánh nặng cho gia đình“, ông Quân cho biết.
Theo ông Phạm Sỹ Liêm, nhiều đay đả quay trở về với việc đi dạy kèm, dạy tại các trung tâm luyện thi, nhiều người có bằng thạc sỹ, có kinh nghiệm giảng dạy THPT hàng chục năm cũng phải về thi tuyển công chức vào dạy tiểu học.
Niên học 2013 - 2014, để tạo điều kiện cho các trường ngoài công lập tuyển sinh, Sở GD-ĐT đã tham vấn với UBND thành phố cho phép các trường này được xét tuyển trước các trường công lập, thời kì xét tuyển bắt đầu từ ngày 31-5 năm 2013 đến ngày 20-8. Riêng trường Quang Trung dù đã gồng mình cũng chỉ tuyển được gần 100 học sinh trên chỉ tiêu ảo là 900 (tương đương với 20 lớp).
Đây là hiện tượng bi đát chưa từng thấy từ trước tới nay. “Rất bi đát” Đây là câu nói của ông Phạm Sỹ Liêm–Hiệu trưởng Trường THPT dân lập Quang Trung khi được chúng tôi hỏi về tình hình tuyển sinh của nhà trường cho năm học mới.
Chính vì tuyển sinh èo uột nên rất nhiều bố bấy lâu gắn bó với trường cũng buộc phải chia tay. Cho đến năm học 2012-2013, toàn thành thị chỉ còn 2.
Con số đó năm 2011-2012 là 4%, năm 2012-2013 là 2% và niên học này chỉ là 1%. Công Khanh. Có nhẽ trong cơn khốn khó này là lúc để họ nhìn lại chất lượng giáo dục của mình và tìm hướng tồn tại.
Là những tỉ dụ tiêu biểu. “Không phải lọt sàng xuống nia nữa, mà lọt qua nhiều sàng, toàn là sàng lưới dày rồi mới đến nia”, ông Hùng ví. Đã từng có thời gian, mỗi niên học mới trường tuyển sinh được hơn 10 lớp. Trong khi đó, chỉ tiêu tuyển sinh của trường ngoài công lập được phân bổ về ngày càng ít. Trong 7 trường THPT ngoài công lập thì các trường THPT dân lập, dân lập có 3.
Thậm chí không chờ đến lúc tinh giản nhân sự, nhiều người đã phải chủ động “tháo chạy” để sớm tìm cho mình công việc khác.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét