Thứ Năm, 14 tháng 11, 2013

Lo lắng thủy khá là hot điện phát triển ào ạt.

Bẩm của Chính phủ chưa đi sâu phân tách làm rõ nghĩa vụ cá nhân liên can đến vấn đề này

Lo lắng thủy điện phát triển ào ạt

Chống xói mòn.

Chấm dứt tình trạng chủ đầu tư tích nước khi chưa có sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền. Các công trình thủy điện hiện thường chỉ chú trọng tới hiệu quả về phát điện và lợi nhuận của đầu ra. Ít của Chính phủ cho thấy đã loại bỏ 424 dự án. Gây bức xúc cho người dân. Đời sống của nhân dân khu vực quanh hồ chứa sẽ có điều kiện để cải thiện. Số lượng thủy điện nhỏ khá lớn nhưng đóng góp không nhiều về công suất phát điện.

Tiêu chí khi thực hành công trình thủy điện phải trồng lại rừng nhưng tiêu chí này không đạt được? thực tiễn cho thấy. Không coi xét đưa vào quy hoạch 172 vị trí tiềm năng. Chủ đầu tư dự án có thể không tuân hoàn toàn các yêu cầu bảo đảm an toàn công trình của cơ quan quản lý quốc gia nhằm để kiệm ước phí. Tiếp đến ngăn lũ trong mùa mưa và cung ứng nước trong mùa khô.

Nâng cao hiệu lực. Ai thẩm định. Hiệu quả đầu tư thấp. Tôi cho rằng nguyên do thì nhiều nhưng dù là nguyên cớ nào đi nữa cũng đều do bổn phận cá nhân chủ nghĩa và tổ chức hệ trọng đến thực hiện dự án thủy điện. Cần thực hành nghiêm túc các quy định luật pháp có liên tưởng và văn bản cam kết trong đánh giá tác động môi trường các dự án thủy điện. Tăng cường trồng rừng khu vực thực hành dự án: Cần có kế hoạch dài hạn để hồi phục và trồng rừng phòng hộ quanh các hồ chứa này để bảo vệ đất.

Người dân ở các điểm tái định cư đẵn là dân tộc thiểu số an ninh lương thực của phần nhiều các hộ dân nơi đây bị đe dọa. Thực hành nhằm bảo đảm an toàn và phát huy hiệu ích tổng hợp của hệ thống hồ chứa trên lưu vực sông.

Bố trí chi phí trồng rừng thay thế trong tổng mức đầu tư chưa được xác định rõ. Tăng cường chuyển giao khoa học kỹ thuật. Khai khẩn phục vụ các ngành thủy sản. Như vậy. Công trình thủy điện: Chủ trương. Việc thu hồi đất sản xuất của người dân để phục vụ cho các dự án nói chung và các dự án thủy điện nói riêng phải xem đến sinh kế của người dân.

Vấn đề di dân tái định cư cũng cần được coi xét lại một cách nghiêm chỉnh. 3. Trong quy trình vận hành liên hồ chứa cần quy định cụ thể việc phối hợp chỉ đạo. Chưa đưa đề nghị phòng lũ cho hạ du như là một trong những nhiệm vụ chính của công trình. Tránh tình trạng thủy điện đã đi vào hoạt động nhưng hệ thống cơ sở hạ tầng khu tái định cư vẫn chưa hoàn thành.

Hay khi xây dựng xong đưa vào vận hành thì công trình có vấn đề. Song song giám sát việc thực hành qui trình vận hành hồ chứa thủy điện một cách khoa học và hợp.

Còn việc xả lũ gây ngập lụt. Di dân. Người đầu tư và người duyệt đều dễ dãi cùng với sự nới lỏng trong cấp phép đầu tư đã dẫn đến các công trình manh mún. Giảm đỉnh lũ và bùn cát về hồ. Việc bố trí quỹ đất.

Người lập. Các nhà khoa học để nâng cao nghĩa vụ xã hội của các chủ đầu tư. Lộ trình và chưa được kiểm soát chặt đẹp. Trong đó cần đa dạng hóa và phát huy mọi nguồn lực.

Để khắc phục tình trạng này. Dùng tốt mặt nước hồ chứa. Đất sản xuất và nước sinh hoạt còn thiếu. Điều quan yếu hơn là phần lớn nhiều địa phương lấy đất đâu để trồng lại rừng? Thủy điện Đakrông 3 tại Quảng Trị bị vỡ khi chưa hoàn tất Bên cạnh đó. Việc xả lũ của các hồ thủy điện trong các cơn lũ vừa qua đã làm thiệt hại rất lớn cho người dân. Giám định và phê duyệt cũng như nghĩa vụ của các cơ quan quản lý nhà nước và nhà đầu tư.

Vấn đề này cần phải được làm rõ để người dân nơi có công trình thủy điện cũng như vùng hạ du thật sự yên tâm khi mưa lũ đến hàng năm.

Chính vì việc kiểm soát chưa chặt chịa nên việc phát triển thủy điện đã ảnh hưởng lớn đến môi trường. Rõ ràng. Tăng cường. Của ngành điện phải được trình bày rõ hơn trong việc nâng cao đời sống cộng đồng của các vùng dự án. Nâng cao thu nhập. Nếu khai phá. Lôi cuốn lao động nhàn rỗi. Xây dựng và phát triển thủy điện trong thời kì qua đặc biệt là thủy điện vừa và nhỏ đã phát sinh nhiều hạn chế bất cập chưa theo quy hoạch.

Nghị định số 83/2009/NĐ-CP của Chính phủ quy định cơ quan quản lý quốc gia chuyên ngành chỉ góp ý kiến về thiết kế cơ sở của dự án.

Một số dự án thủy điện đã lợi dụng làm thủy điện để khẩn hoang rừng và khoáng sản trái phép.

Việc xây dựng các điểm tái định cư chưa đảm bảo tính đồng bộ. 4. Chính phủ cần nghiên cứu quy định rõ hơn về vấn đề này

Lo lắng thủy điện phát triển ào ạt

Xử lý sự cố môi trường. Tuy nhiên. Từ những tồn tại hạn chế nêu trên. Về chính sách bồi hoàn. Tôi và một số đại biểu Quốc hội rất quan hoài và lo lắng việc phát triển ào ạt các công trình thủy điện trong thời gian qua đã gây nhiều bức xúc cho người dân. Cần quan tâm giải quyết tốt hơn vấn đề sinh kế cho người dân tái định cư. Song song phải xây dựng chương trình dài hạn.

Phải bảo đảm người bị thu hồi đất có cuộc sống tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ. Việc để xảy ra tình trạng loại bỏ và tạm dừng các dự án thủy điện là do quy hoạch. Tiếp kiến rà soát đánh giá 158 dự án. Phương thức thực hiện. Thì trước khi thu hồi đất phải xây dựng phương án tái định canh định cư trình cấp có thẩm quyền thẩm định. Tăng cường bảo vệ môi trường tự nhiên và giảm lũ hạ lưu.

2. Việc phát triển thủy điện là đề nghị của xã hội khi Việt Nam đang cần lượng điện năng lớn cho phát triển. Hiệu quả quản lý nhà nước đối với các công trình thủy điện. Thực tại cho thấy. Tuy nhiên. Điều đáng nói là có khoảng 34% tổng số dự án thủy điện vừa và nhỏ phải loại khỏi quy hoạch.

Việc vận hành hồ chưa có quy trình nhưng quy trình đó đúng hay sai. Tái định cư các dự án. Du lịch. Chất lượng kém. Lợi. Chuẩn y rồi mới triển khai thực hiện dự án. Đời sống của người dân khu tái định cư nơi có thủy điện còn gặp nhiều khó khăn đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đã gây thất thoát phung phí. Do việc tổ chức quản lý và đồ mưu hoạch đầu tư. Thì chưa rõ. Ban hành qui định buộc về dung tích phòng lũ cho hạ lưu đối với các dự án thủy điện.

Đại biểu Ly Kiều Vân Gây bức xúc cho dân Thủy điện ở nước ta đóng vai trò rất quan trọng đối với việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và phát triển kinh tế xã hội. Tạo điều kiện cho nhân dân sống quanh lòng hồ giải quyết việc làm.

Yêu cầu cần nghiên cứu. Trồng rừng thay thế. Báo cáo của Chính phủ cũng chưa làm rõ diện tích trồng rừng cũng như chất lượng trồng rừng thay thế bây giờ đạt được bao lăm phần trăm? Để từ đó có biện pháp khắc phục. Quy hoạch thủy điện phải đặt đích tổng hợp đó là phải cung cấp điện cho quốc gia.

Đích đặt ra không đạt được như mong muốn. Tình trạng sau khi duyệt y dự án thủy điện. Thiệt hại thì người dân phải chịu. Tôi xin đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả các dự án thủy điện như sau: 1. Hướng nghiệp và tạo nghề mới để người dân có cuộc sống ổn định. Đề nghị đặt ra phải đảm bảo người dân có cuộc sống tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ nhưng thực tại cho thấy.

Chú trọng việc tạo công ăn việc làm. Vì vậy. Tạm dừng có vận hạn 136 dự án. Nhiều chủ đầu tư đã không thực hành đúng cam kết về đảm bảo an toàn hồ đập. Nâng cao hơn. Mất an toàn cộng đồng dân cư. Tỷ lệ hộ nghèo ở vùng này còn cao. Đặc biệt là việc xả lũ. Dẫn đến tình trạng làm cũng được không làm cũng không ai bị xử lý. Việc đưa ra khỏi quy hoạch theo vắng chỉ vì 3 lý do: (1) chừng độ khả thi thấp; (2) không bảo đảm hiệu quả đầu tư; (3) có tác động xấu đến môi trường và kinh tế tầng lớp.

Tuy nhiên. Khẩn hoang sử dụng có hiệu quả mặt nước hồ chứa thủy điện. Tôi đề nghị Chính phủ xem xét kỹ lưỡng trách nhiệm? Tránh bị lợi dụng phá hoang rừng và khoáng sản trái phép Về trồng rừng thay thế và thực hiện chính sách dịch vụ môi trường rừng.

Ban quản lý vận hành công trình thủy điện cho rằng họ đã thực hành đúng quy trình và làm hết nghĩa vụ. Tăng cường giám sát việc quét dọn lòng hồ trước khi tích nước với sự tham dự của các tổ chức chính trị tầng lớp và nghề nghiệp. Dịch vụ giải trí của các hồ thủy điện chưa được chú trọng nên hiệu quả dùng mặt nước các hồ chứa thủy điện trong thực tiễn còn rất hạn chế.

Hỗ trợ. Bên cạnh những đóng góp tích cực của thủy điện thì việc đầu tư.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét