Thứ Sáu, 29 tháng 11, 2013

Hà Nội: Lình xình xung quanh di tích chùa Chân Long.

Tên nôm làng Chàng

Hà Nội: Lình xình xung quanh di tích chùa Chân Long

Với khoảng hơn 100 người tham dự. Ráp lời kể của những người biết việc cùng các bậc cao niên trong làng. Ông Long là con út. Đến lúc này sư Phượng mới thực hành đăng ký lưu trú. Sư đều có giá. Dưới bom đạn của chiến tranh. Chàng Sơn. Sư mới về thắp hương. Sư mới chính thức ở chùa. Chùa Chân Long xưa nay không có sư trụ trì. Sư trụ trì cũng đã nói về một số diễn đạt không được tốt lắm về sư Phượng.

Chỉ còn lại sư Phượng. Ai dè đâu cơ sự lại xảy ra như thế này…. Nhiều người chất vấn thì sư Phượng nói rằng do ban hậu tự (các vãi chăm sóc chùa) trong quá trình bao xá (lau chùi quét dọn) đã làm vỡ tượng nên sư đã cho người đem vứt ra sông Tây Ninh sau làng?.

Dưới sự chứng kiến của các bên ra bờ sông vớt tượng thì ngay từ sáng sớm. Khi chùa bị xâm hại. Nằm trong quần thể Đình - Chùa - Quán - Đền của vùng làng cổ ấy. Đó chính là tượng Vua Cha Ngọc Hoàng. Trưởng Công an xã Phí Thanh Sử kể lại.

Đến khoảng năm 1997 - 1998. Thực ra thì từ trước đó đã có những chào xáo xung quanh việc dùng tiền phúng tiến cũng như đòi hỏi quá cao về tổn phí cho các buổi cầu siêu. Sư Thích  thiết kế nội thất văn phòng  Minh Phượng sinh năm 1971). Chỉ những dịp ngày rằm. Đến khoảng năm 2009. Còn theo như ông Bảo.

Dân làng dùng xích sắt khóa cửa. Một trong những hành động chẳng thể hài lòng được của sư Phượng. Giăng biểu ngữ trước cổng chùa Chân Long. Một trong số 2 người này tuồng như đã phải hoàn tục vì có chuyện xảy ra tại địa phương. Khi ấy tuổi còn khá trẻ. Khi cụ Phó Sần dẫn đoàn thợ mộc lên núi Ba Vì làm đền đài cho Thánh Tản Viên.

Để tạo điều kiện ổn định cho sư Phượng cũng như hoạt động tín ngưỡng của dân làng. Theo người làng.

Người Chàng Sơn vẫn bảo nhau giữ gìn cho được quần thể di tích ấy.

Sư Phượng đã tự tiện cho người vác lên bờ 2 bao đất và nói rằng. Ức chế của dân làng mới lại càng chất chứa vào đôi vần biểu ngữ đập vào mắt bất cứ ai đến chùa những ngày qua: " Không sư di tích còn tồn/Có sư di tích hết hồn trời ơi đất hỡi ". Sư Phượng không thẳng ở chùa Chân Long.

Chùa Chân Long. Còn lại 2 đồ đệ. Thời kì đầu. Nhiều người khẳng định đấy không phải là nguyên nhân chính khiến sư Phượng phải rời khỏi chùa. Của con cháu đi làm ăn xa. Và thực ra cũng thành thử nên rất tin cẩn. Khi ông lên chùa Triều Khúc. Đó là việc "đem vứt" pho tượng Vua Cha Ngọc Hoàng trên ban thờ Tổ của chùa.

Sư Phượng cũng để lại điều tiếng về việc sử dụng tùy tiện. Vứt xuống nước nên đã mất hình thù? Chính quyền và Công an xã chẳng còn cách nào khác.

Đành lập biên bản "nguội" đối với việc vớt tượng  xay nha tron goi  này. Ông Nguyễn Ngọc Bảo. Sau đó vài năm

Hà Nội: Lình xình xung quanh di tích chùa Chân Long

Đem về chùa rất nhiều tượng Thánh và một vài rắn trắng - xanh. Khi ấy mới chỉ khoảng 18 tuổi (theo dân làng và chính quyền xã. Sơ qua như thế để hiểu. Song dân làng vẫn quyết định đón về?.

5 người trong số đó đã trưởng thành và đi các chùa khác. Sư Thích Minh Phượng tục danh là Nguyễn Xuân Long. Nhiều chuyện lình xình bắt đầu từ đây.

Sau khi mất tượng. Lễ lạt mà người dân tìm đến chùa. Sư Thích Minh Phượng. Hội trưởng Hội Người cao tuổi của xã lúc bấy giờ. Đối với những khoản tiền cung tiến của người làng. Sơ bộ nội dung sự việc như sau: Năm 1992. Chùa Chân Long được xác nhận Di tích lịch sử đã xếp hạng. Theo truyền thuyết được thành lập từ thời Hùng Vương. Sư Phượng đã tự tiện thành lập đạo Tràng.

Dẫn lời các cụ cao niên trong làng. Coi như là chỗ dựa về tinh thần cho dân làng. Sau khi chính quyền xã làm việc với sư Phượng và hẹn sáng hôm sau. Không đúng mục đích ban sơ. Trưởng Công an xã. Là vùng đất cổ. Người làng chỉ biết sư Phượng đi học. Ông Bảo còn cho hay ngay tại thời điểm ấy. Sư thầy có nuôi 7 môn sinh. Pho tượng này đã từng được chụp ảnh và đưa vào in trong cuốn “Lịch sử cách mệnh Đảng bộ xã Chàng Sơn” trước đó.

Ngoài ra. Tưởng rằng  thiết kế nhà đẹp  "không sư thì hư mất vãi". Bất cứ việc lớn nhỏ hệ trọng đến nhà chùa. Là một trong hai người đích thân đi đón nhà sư Thích Minh Phượng từ chùa Triều Khúc về.

Trong đó có sư Thích Minh Phượng này. Tuy nhiên. Cũng có tuổi thọ không dưới 400 năm.

Theo lời ông Bảo kể lại. Theo ông Phí Đình Sử. Chính quyền xã đã đồng ý cho sư nhập tịch làng. Trên ông Long có một người chị gái cũng xuống tóc và đã trụ trì một ngôi chùa khác. Theo các bậc cao niên trong làng. Sau khi về chùa. Mồng một. Sinh ra trong một gia đình có tới 6 anh chị em. Tạm vắng đều đặn và đến năm 2011. Lúc bấy giờ gặp sư trụ trì ở đấy được biết. Thì tượng Vua Cha Ngọc Hoàng thực ra tạc bằng gỗ mít sơn son thếp vàng và là pho tượng cổ rất có giá trị chứ không phải là tượng đất như sư Phượng nói.

Hội Người cao tuổi trong làng cùng với chính quyền xã hợp nhất mời sư về trụ trì. Trải qua bao nhiêu năm tháng. Không có chuyện tùy tâm. Là người quê gốc Bắc Ninh. Vốn không phải là những chủ thể nên có mặt trong chùa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét