Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

Thủ tục vỡ công năng nợ tổ chức kinh doanh chứng khoán: Cần cơ chế đặc thù.

Ngoại giả, theo Bộ Tài chính trong Luật phá sản (sửa đổi) nên bỏ quy định quyền nộp đơn đề nghị mở thủ tục vỡ nợ cho DN của Ủy ban Chứng khoán quốc gia vì cứ vào thực tại quản lý, giám sát tổ chức kinh doanh chứng khoán cũng như theo thông lệ quốc tế

Thủ tục phá sản tổ chức kinh doanh chứng khoán: Cần cơ chế đặc thù

Bộ Tài chính cũng đề xuất với Tòa án quần chúng Tối cao, về tài sản của các DN vỡ nợ là tổ chức kinh doanh chứng khoán được miễn trừ khỏi tài sản phá sản vì đây là những tài sản thuộc về khách hàng, về nhà đầu tư mà tổ chức kinh doanh chứng khoán chỉ đứng ra cung cấp dịch vụ quản lý.

Bởi vậy, tài sản này không thuộc sở hữu của các tổ chức kinh dinh chứng khoán, bao gồm: Tài sản ủy thác của khách hàng trong nghiệp vụ quản lý danh mục đầu tư chứng khoán và quản lý tài khoản giao dịch chứng khoán; Tài sản của quỹ đầu tư chứng khoán, công ty đầu tư chứng khoán, quỹ hưu trí và các chương trình hưu trí tình nguyện, bổ sung; Tài sản nhận giữ hộ của khách hàng.

Bởi thế, Bộ Tài chính cho rằng, việc phá sản tổ chức kinh dinh chứng khoán sẽ phải thực hành theo Luật vỡ nợ, Luật Chứng khoán và các văn bản luật pháp có can dự.

Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị kinh dinh-Trường Đại học Ngân hàng TP. Hợp pháp của các bên có liên hệ như: Chủ nợ, cổ đông hay thành viên góp vốn. Thu Hằng. Bây giờ, việc phá sản của tổ chức kinh doanh chứng khoán mới chỉ được Luật Chứng khoán (tại khoản 2, Điều 75) quy định theo chỉ dẫn chiếu một cách chung chung đến luật pháp phá sản, đã gây khó khăn cho công tác tái cấu trúc thị trường chứng khoán.

Chủ nợ, chủ sở hữu (cổ đông, thành viên góp vốn) của tổ chức kinh doanh chứng khoán trước hết thuộc về chính các tổ chức, cá nhân chủ nghĩa có lợi quyền liên tưởng. Ảnh minh họa. Thành thử, đối với trường hợp các công ty chứng khoán lại chưa có tiền lệ thì quá trình này diễn ra chậm chạp là điều dễ hiểu.

Mà còn tiềm ẩn rủi ro cho cơ quan quản lý quốc gia khi can thiệp vào hoạt động kinh doanh của DN. Mặt khác, vì các lý do khách quan như: Thực trạng tài chính, thực chất các hợp đồng kinh doanh. Mà việc UBCKNN chủ động nộp đơn đề nghị mở thủ tục phá sản thậm chí rất có thể không góp phần bảo vệ được quyền và lợi. Vai trò quản lý nhà nước của UBCKNN đã được quy định trong pháp luật chứng khoán, chỉ hạn chế trong hoạt động cấp phép và quản lý giám sát hoạt động nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của khách hàng, nhà đầu tư.

Nguồn: Internet. Hồ Chí Minh, các thủ tục cho DN thường nhật phá sản hay giải tán vẫn còn quá nhiều vướng mắc trong nhiều năm qua.

Việc bảo vệ quyền và lợi. Dẫn tới tình trạng các công ty này vẫn phải bỏ tiền duy trì hoạt động chờ đến ngày được "chết", bởi hàng nghìn account của khách hàng chưa thể làm thủ tục chuyển sang công ty chứng khoán.

Nhưng nếu đợi đến việc hoàn chỉnh thể chế thì quá lâu và làm thiệt hại DN nói riêng cũng như nền kinh tế nói chung.

Theo nhận định của TS. Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính yêu cầu Tòa án quần chúng Tối cao cân nhắc xây dựng các quy định tại Luật vỡ nợ (sửa đổi) can dự đến các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ (gọi chung là tổ chức kinh doanh chứng khoán theo quy định của luật pháp về chứng khoán) là các DN kinh doanh có điều kiện được thành lập và điều chỉnh bởi Luật Chứng khoán và các văn bản luật pháp chỉ dẫn.

Thời kì qua, trên các công cụ thông tin đại chúng phản ánh về trường hợp 2 công ty chứng khoán là Âu Việt (AVS) và Chợ Lớn (CLS) đã dạn dĩ nộp hồ sơ xin giải thể nhưng vẫn tắc về thủ tục. Chính nên, bây chừ trên thế giới không có nhà nước nào cho phép cơ quan quản lý giám sát chuyên ngành nộp đơn đề nghị mở thủ tục vỡ nợ cho DN.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét