* Ông Võ Đình Long - Nguyên Phó chủ nhiệm dẫn đường, Đoàn bay 919 cho biết đường bay ông Tuấn đề xuất thực ra chỉ là một đường kẻ
“Không khả thi, phi thực tại” Anh hùng Lao động Trần Xuân Mùi - nguyên phi công quân đội, giám đốc điều hành trọng tâm Quản lý bay VN cho rằng nhiều đề xuất của ông Mai Trọng Tuấn có thể gây sốc với dư luận nhưng với những người làm trong nghề thì không khó để nhận ra đây là các ý tưởng không khả thi, phi thực tại.
Nếu tính trên cả thảy các mặt về kinh tế, an toàn thì đường bay “vàng” sẽ là một đường bay trắng về kinh tế và một đường bay đen về rủi ro. Tuy nhiên, ông Nguyễn Xuân Tân - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cơ quan được giao tế nhận và đáp kiến nghị này cho rằng khi làm bất cứ việc gì để tổ chức lại liên lạc nhằm giảm ùn tắc đều phải tính hạnh rất kỹ xem có ảnh hưởng đời sống, hoạt động sinh sản kinh dinh của người dân hay không.
Chúng ta phải có tầm nhìn lâu dài, việc xây dựng một phi trường đủ tầm cạnh tranh quốc tế và để “gánh” cho Tân Sơn Nhất là việc thế tất phải làm” - ông Mùi nói. Vì nằm giữa khu dân cư đông đúc nên việc mở mang trường bay Tân Sơn Nhất rất khó khăn và tốn kém.
* Đáp câu hỏi của PV Báo liên lạc, ông nghĩ gì khi nhiều đề xuất của mình được chính những người trong Ngành đánh giá là phi thực tiễn, thậm chí là hoang tưởng, ông Mai Trọng Tuấn khẳng định: “Tôi không quan hoài họ nói gì. Đề án vỡ hoang một số điểm mạnh giang san tại hợp điểm Tân Sơn Nhất (Vueta) của ông Tuấn năm 1983 đã không được hài lòng và theo như đáp phỏng vấn của ông với báo chí đã khiến ông nhận án kỷ luật và ra khỏi Ngành.
Nếu thuần tuý chỉ cần vận dụng biện pháp cấm ô tô để giảm ùn tắc liên lạc mà không cần tính đến các yếu tố khác thì TP Hà Nội đã áp dụng từ lâu. Thực tế là những điều tôi nói đều được người dân, tầng lớp, Chính phủ quan tâm. Ý tưởng đường bay “vàng” của ông Mai Trọng Tuấn cùng đề xuất không xây dựng phi trường Long Thành mà mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất hiện giờ cũng không nhận được sự đồng tình của ông Trần Xuân Mùi.
Tôi sẵn sàng tranh biện đúng sai nhưng nếu tranh cãi thì phải có trọng tài chứ tôi không nói đi nói lại”. Thanh Thúy - Phú Thanh. Ông Mùi viện dẫn việc ông Tuấn từng đưa ra ý tưởng biến sân bay Gia Lâm thành phi trường quốc tế
Đi ngược để tìm sự thuận chiều Trong năm 2012, khi Hà Nội và TP Hồ Chí Minh ùn tắc nghiêm trọng, ông Mai Trọng Tuấn lại đấu khiến dư luận bất ngờ với đề xuất cấm ô tô 5 giờ một ngày (sáng và chiều) trong 5 ngày của tuần (từ thứ 2 đến thứ 6) để giảm ùn tắc liên lạc tại 2 thành thị lớn Hà Nội và TPHCM. Theo nhiều chuyên gia, việc mở mang phi trường Tân Sơn Nhất như đề xuất của ông Mai Trọng Tuấn là không khả thi Những ý tưởng lạ đời tỏ bày với báo chí, ông Mai Trọng Tuấn cho biết năm 15 tuổi ông đã đi lính bộ binh thời kháng Pháp, năm 1958 ông đi học lái phi cơ, về Đoàn bay 919 của Bộ Quốc phòng và rời quân đội năm 1983 với quân hàm Trung tá.
Trong suốt quá trình công tác, ông Mai Trọng Tuấn là người có nhiều ý tưởng khác người. Trong khi đó, chi phí lại tăng thêm nhàng nhàng khoảng 460 USD/chuyến do phải trả phí khi bay qua vùng trời của Lào và Campuchia. Trong đó, lần ấn tượng nhất là yêu cầu thiết lập đường bay “vàng” nối thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất dọc kinh tuyến 106o Đông. Thảo luận với PV Báo liên lạc , ông Tuấn nói vì ích lợi lâu dài của toàn tầng lớp chúng ta ưng ý một bước đi ngược để tìm ra sự thuận chiều, ông Tuấn so sánh điều này với việc số âm nhân với số âm sẽ thành tích số dương trong toán học.
Tháo ghế phi cơ để tăng diện tích chở người. Bởi vị trí của phi trường Gia Lâm bây chừ là không thể mở rộng được, không đáp ứng được tiêu chuẩn trường bay quốc tế, đặc biệt là đường băng.
Ông Tuấn khẳng định sẽ rút ngắn được hành trình bay Hà Nội - TPHCM xuống 142km so với đường bay ngày nay, tương đương 12 phút bay, hà tằn hà tiện gần 1. Gần đây, kể từ năm 2009, ông Tuấn chí ít có 4 ý tưởng về giao thông được báo chí và dư luận dành nhiều sự quan tâm.
Tuyển lựa Biên Hòa cũng không hợp lý vì quá nhiều chất độc dioxin. 500 lít nhiên liệu, phí mỗi chuyến bay giảm 30 triệu đồng và cả năm tùng tiệm khoảng 550 tỷ đồng. Hơn nữa, theo Cục Hàng không Việt Nam, các nguyên tố về mặt kỹ thuật - công nghệ là chưa bảo đảm đề nghị của pháp luật Việt Nam để mở đường hàng không thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, đề xuất này không khả thi.
Nguyên Tổng giám đốc hãng Hàng không Việt Nam Lê Đức Tứ, người đã từng đảm đương Đoàn bay 919 cho biết: Trước đây, thời còn là phi công, trong bối cảnh đặc biệt, ông Tuấn đã từng đề xuất.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét