Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

RCEP. TPP - Trò chơi kéo co của Mỹ và mẹo hay Trung Quốc.

Dư luận cũng chỉ trích TPP vì cho rằng hiệp ước được dùng để bảo vệ ích và quyền lực thống trị của các tập đoàn kinh tế. Thành thử các quốc gia trong khu vực đang khôn cùng cân nhắc để tranh thủ những cơ hội lớn và hạn chế thách thức. Giờ. Chile. 000 tỷ USD. Quyến rũ hơn vì vừa sức. Thương lượng thương mại khu vực với quy mô nhỏ hơn sẽ dễ thương thảo và kiên cố các nền kinh tế lớn luôn luôn chủ động giành phần thắng.

Nhưng sau đó phải bằng lòng kéo dài đến cuối năm vì những trở ngại sau 19 vòng thương thảo. Nhưng những hiệp nghị tự do thương nghiệp khu vực không chỉ là sự đối đầu giữa các nền kinh tế lớn. Mỹ đã chiếm 2/3 số này. Mỹ tuyên bố xoay trục châu Á. Trong đó gồm 10 nước ASEAN và 6 đối tác của mình. Sau đó thêm 8 nước tham gia nhưng giờ do Mỹ cầm chịch. Dù Mỹ chọn ASEAN làm tâm xoay trục châu Á.

Trước những động thái của Mỹ đối với TPP và việc RCEP kết thúc muộn hơn TPP.

Trong đó không có Trung Quốc. Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên yên bình Dương (TPP) ban đầu do các nước Brunei.

Đại diện cho 40% thương mại toàn cầu. Dường như ai cũng hiểu rằng hai hiệp ước tự do thương nghiệp này là sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Còn đối với RCEP. Có hai hiệp định tự do thương mại trong khu vực đang chạy đua về đích và căng kéo các nước với những cuộc thương thảo marathon. Mới đây. Trong buổi làm việc với Bộ trưởng thương mại ASEAN. Một mặt để khẳng định vị thế chính trị. TPP gồm 12 nước ở hai bờ Thái Bình Dương với tổng GDP năm 2012 là 20. Nhưng đảm bảo không vô tình bị cuốn vào cuộc đối đầu Mỹ - Trung.

Tuy RCEP bắt đầu phát động năm nay và mãi đến 2015 mới hoàn thành nhưng Tổng thống Mỹ rất sốt ruột nên hối thúc hoàn thành TPP vào tháng 10 này. RCEP gồm 16 nước. Việc các nước này tích cực dự đàm phán tự do thương nghiệp cấp khu vực là muốn bảo vệ lợi ích của mình. Hiệp nghị đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) do Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) khởi động nhưng Trung Quốc đang dự tích cực hơn bao giờ hết và Mỹ không có trong cuộc chơi này.

Quân sự trong khu vực. Sau khi các vòng thương lượng về tự do thương mại toàn cầu đã bế tắc do các nước phát triển không chịu nhượng bộ bảo hộ nông nghiệp. Tại Mỹ. TPP đặt đích thiết lập khu vực tự do thương mại và có thể hội nhập kinh tế sâu rộng hơn.

Trung Quốc cũng không thể ngồi yên. Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương khẳng định Trung Quốc sẵn sàng nâng cấp Hiệp ước tự do thương nghiệp ASEAN - Trung Quốc (ACFTA) vốn đã có hiệu lực từ tháng 1-2010. New Zealand và Singapore ký kết vào 2005. Và giờ đây việc hăng hái thúc đẩy TPP được thiết kế chính là để bảo đảm sức mạnh kinh tế của Mỹ được duy trì tại khu vực này.

Năm 2011. Vì các nhà đàm phán luôn tham khảo ý kiến của các tập đoàn kinh tế mà không hề công khai trước quốc hội và nhân dân.

Nhưng TPP được cho là “cao cấp” với những tiêu chuẩn tự do quờ quạng hoạt động thương mại mà một số nước ASEAN chẳng thể tham gia. Mặt khác để kìm nén Trung Quốc đang nổi lên. VIỆT TRUNG.

Nhưng việc tranh chấp hải phận giữa Trung Quốc trong khu vực Đông Bắc Á và Đông Nam Á khiến nhiều nước cũng dè chừng. Ngày 25-10.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét