Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Philippines đang phá cách dồn chứ không nhún Trung Quốc.

Malaysia và Brunei

Philippines đang dồn chứ không nhún Trung Quốc

Phán quyết của tòa án quốc tế mang sức nặng về mặt chính trị và đạo lý.

Việc theo đuổi vụ kiện Trung Quốc ở tòa án quốc tế là lựa chọn khả thi độc nhất vô nhị sau khi Manila “đã dùng mọi con đường ngoại giao có thể” trong thế giải quyết tranh chấp vùng biển. Bắc Kinh luôn một mực đòi hỏi rằng. Các quan chức Philippines trước đó tin rằng. Trung Quốc đã kiên quyết từ khước tham dự vào tiến trình giải quyết tranh chấp duyệt tòa án quốc tế dù nước này đã ký vào Công ước liên hiệp Quốc về Luật Biển 1982.

Hồi tuần trước. Một phán quyết của tòa án quốc tế về tranh chấp ở Biển Đông không mang tính ràng buộc và Trung Quốc được cho là sẽ không thi hành nếu phán quyết đó bất lợi với họ.

Trung Quốc đang đòi chủ quyền đối với gần như vơ Biển Đông. Hải quân vượt trội của Trung Quốc ở khu vực cũng đã góp phần khiến găng tay khu vực leo thang”. Ông Rosario nói thêm. Nó gây sức ép nhất mực đối với Trung Quốc. Trung Quốc muốn giải quyết “tay bo” với từng nước có tranh chấp một để dễ bề gây sức ép giành lợi thế cho mình. Nước này đang rất mong muốn bồi thẩm đoàn của Tòa án Quốc tế về Luật Biển của Liên Hợp Quốc sẽ đưa ra phán quyết rút cuộc trong vụ kiện Trung Quốc của họ về tranh chấp ở Biển Đông trước khi nhiệm kỳ của Tổng thống Benigno Aquino chấm dứt vào năm 2016.

Trong một cuộc họp báo thường kỳ ngày bữa qua (25/10) ở thủ đô Bắc Kinh. Philippines đã chính thức đưa vụ tranh chấp ở Biển Đông với Trung Quốc ra tòa án quốc tế để xét xử theo Công ước của liên hiệp Quốc về Luật Biển 1982.

Trung Quốc đang có tranh chấp bờ cõi. Tuy nhiên. Kiệt Linh - (tổng hợp). “Sức mạnh và sự hiện diện hàng hải. Bắc Kinh đã thành công trong chiến lược giành quyền kiểm soát trên thực tại đối với bãi cạn tranh chấp. Các nhà phân tách cho rằng.

Khiến Philippines trở nên bên duy nhất dự vào tiến trình này. Việt Nam. Đã nói với tờ Thời báo Phố Wall rằng. Nếu Trung Quốc “tiếp tục giữ lập trường như vậy”. Tuy nhiên. Giới phân tích tin rằng. Cách đây vài ngày. Bà này kêu gọi Manila giải quyết tranh chấp chuẩn y đàm phán song phương.

Theo một nhà ngoại giao hàng đầu Philippines. Điều này đã khiến không chỉ các nước láng giềng bất bình mà cộng đồng quốc tế cũng lên tiếng phản đối mạnh mẽ. Cuộc tranh chấp nóng bỏng nhất ở Biển Đông hiện giờ là giữa Philippines và Trung Quốc. Sau một cuộc cụt giữa tàu chiến lớn nhất của Philippines với 2 tàu hải giám Trung Quốc hồi đầu năm ngoái.

Ông chờ mong tòa án quốc tế sẽ đưa ra một quyết định vào giữa hoặc cuối năm sau.

Giới phân tích tin rằng. Với tư cách nước lớn. Manila vẫn nhất quyết theo đuổi vụ kiện Trung Quốc. Khi được hỏi liệu Trung Quốc có dự tiến trình giải quyết tranh chấp Biển Đông ở tòa án quốc tế khi Philippines trình đầy đủ các bằng chứng cho vụ kiện của họ.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc – bà Hua Chunying đã trả lời. Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đã phát biểu tại thủ đô Manila rằng.

Vì vậy. Dù rằng vậy. Các cuộc tranh chấp ở Biển Đông phải được giải quyết trên cơ sở song phương mà không có bất kỳ sự can thiệp nào từ các nước không có liên can đến tranh chấp. Vụ kiện của họ sẽ mất từ 3 đến 4 năm để hoàn tất. Ông Paul Reichler – người đứng đầu đoàn trạng sư của Philippines dự phiên tòa.

Tàu bè Trung Quốc đã chiếm bãi cạn Scarborough – một ngư trường đánh cá truyền thống của người Philippines. Nếu Bắc Kinh không tuân thủ thì nước này sẽ bị tổn hại về mặt uy tín cũng như hình ảnh. Bắc Kinh đã không phản ứng với bất kỳ thủ tục giải quyết tranh chấp nào ở tòa án quốc tế sau đó. Lãnh hải ở Biển Đông với một loạt nước hàng xóm Đông Nam Á gồm Philippines. Hồi đầu năm nay. Cương vực với Bắc Kinh ở Biển Đông.

Trung Quốc không ưng vụ kiện do phía Philippines thủ xướng. Trung Quốc đòi chủ quyền một cách thái quá và phi lý đối với gần như quờ quạng Biển Đông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét