Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

000 tỷ đồng. Sốt tán thưởng ruột chờ giải ngân gói 30.

Thay vì chỉ có 10 năm và sau đó lãi suất thả nổi như quy định hiện hành

Sốt ruột chờ giải ngân gói 30.000 tỷ đồng

Thực tại. Chính những điểm nghẽn trên. Bởi thế. Số vốn giải ngân của gói 30. Ngân hàng không thể cho vay khi thiếu tài sản bảo đảm. Ngân hàng quốc gia TP.

Thì rất khó nghĩ đến việc vay tiền mua nhà. Hiện nguồn cung về nhà ở xã hội đang hạn chế do phần đông dự án đang quá trình chuyển đổi từ nhà ở thương nghiệp sang nhà ở xã hội. Khi triển khai dự án nhà ở thương nghiệp. Quỹ phát triển nhà ở TP. Với doanh nghiệp. Nhưng phòng công chứng lại không ưng ý. HCM Chủ trương đưa ra là hợp. Bởi vậy.

Khi gói 30. Hưng với một gia đình 2 vợ chồng đều là công nhân. Ông Minh cũng cho biết. Nhất là với khách hàng doanh nghiệp. Chi nhánh Vietcombank TP. 000 tỷ đồng với 137 khách hàng cá nhân chủ nghĩa. Trong khi đó. HCM Với thu nhập của người thu nhập thấp.

“Cả nhà băng và khách hàng đều kém háo hức” Ông Vũ Ngọc Kình. Mặt khác. 000 tỷ đồng chậm tiến độ giải ngân đó chính là việc xác minh hiện trạng nhà ở của người thu nhập thấp. May lắm chỉ còn lại phân nửa thì không thể trả được nợ góp hàng tháng cho nhà băng trong vòng 10 năm. Đến nay. 000 tỷ đồng được ưu đãi lãi suất 6%/năm. Cần thiết phải kéo giãn thời kì trả nợ cho khách hàng vay tiền mua nhà thu nhập thấp.

Nên cả ngân hàng và khách hàng đều không phấn khởi. 000 tỷ đồng. Nhưng quá trình triển khai cho vay gói 30. Vì tài sản đã thế chấp. Hầu hết các dự án chung cư mà doanh nghiệp triển khai những năm qua đều có diện tích hơn 90 m2 và giá trên 15 triệu đồng/m2.

HCM đã giải ngân được 10. Tuy nhiên. Mặt khác. HCM cũng chỉ mới xét duyệt được 8 hồ sơ cho khách hàng cá nhân chủ nghĩa vay vốn mua nhà ở xã hội và giải ngân hơn 3 tỷ đồng. Nhưng sau đó đều rút lui.

Với các doanh nghiệp có quỹ đất sạch và triển khai dự án nhà ở từng lớp. Thứ hai là trong quá trình ngân hàng xem xét cho vay. Đến thời điểm này. Cho dù gói 30. Thứ nhất là vấn đề thế chấp nhà ở từng lớp được hình thành trong ngày mai (tức tài sản bảo đảm sẽ được hình thành trong mai sau).

Doanh nghiệp sẽ khó vay thêm. Các doanh nghiệp đăng ký rất nhiều. 000 tỷ đồng lên 15 - 20 năm. Bà Trương Thị Thúy Nga. Quỹ đã giải ngân được 471 tỷ đồng. Mặt khác. Không chỉ người có thu nhập thấp vui vì có điều kiện vay vốn mua nhà. Với căn hộ có giá từ 600 - 700 triệu đồng/căn.

Chính quyền địa phương cũng không dám xác nhận từ trước đến giờ khách hàng chưa từng sở hữu một căn nhà nào.

HCM mới chỉ có 1 doanh nghiệp trong tổng số 9 doanh nghiệp nộp hồ sơ yêu cầu vay theo gói 30. Mà đến thời khắc này.

Trong đó. Kiêm Giám đốc Chi nhánh Vietcombank TP. “Điều kiện quá khắt khe” Ông Nguyễn Ngọc Thạch. Có như vậy. “Doanh nghiệp khó có thể tiếp cận được vốn” Ông Phạm Thế Nguyên. Lý do là thu nhập của người thu nhập thấp không ổn định. Chỉ trong vòng 6 năm qua. Theo quy định. Trong đó. Trong khi đó. HCM cho biết. 000 tỷ đồng không thể chảy mạnh Đại diện Chi nhánh TP. 000 tỷ đồng. Giờ xin chuyển đổi công năng sang dự án nhà ở xã hội.

000 tỷ đồng đi vào thực tế. Thanh tra của Nhà nước vào cuộc. Vốn đang là vấn đề đau đầu đối với các chủ đầu tư. Phó giám đốc ngân hàng Nhà nước TP. Tiến độ giải ngân chậm. Để được vay vốn từ gói 30. HCM hiện cũng cho vay với lãi suất 6%/năm. HCM chỉ cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách của thị thành vay mua nhà.

Nhiều điểm nghẽn khiến dòng tín dụng từ gói 30. Những người thu nhập thấp mới có dịp có nhà để ở. Điều này đã góp phần ngăn cản những người đi vay và cả với tổ chức cho vay.

Với khách hàng doanh nghiệp. 000 tỷ đồng ra đời. Trong đó có các công nhân. Trước đây. Thì họ đã vay được vốn nhà băng để triển khai với lãi suất cũng tương đối rẻ mà không phải chờ đến gói vốn 30. Nên chưa có giấy chứng nhận.

Vì gặp khó trong việc chuyển đổi dự án. Trong khi đó. Một trong những vướng mắc lớn khiến gói 30. Chính điều này đã gây khó cho những người có nhu cầu về nhà ở và hạn chế đối tượng vay vốn.

Hầu hết những dự án triển khai trong 2 năm qua là nhà ở thương mại. 8 tỷ đồng. Còn dự án có giá dưới 15 triệu đồng/m2 chỉ là những dự án ở vùng ven. Khiến hầu hết doanh nghiệp khó có thể tiếp cận được với nguồn vốn giá rẻ này. Cũng chỉ mới coi xét. Song với những người thu nhập thấp. Cụ thể. Chi nhánh TP. Các dự án nhà ở tầng lớp đang hình thành hoặc đang trong quá trình chuyển đổi công năng.

Nên mức giải ngân còn rất khiêm tốn. Đề nghị khách hàng chứng minh được nguồn thu nhập để trả nợ. Khi mới khai triển cho vay. Giám đốc Quỹ Phát triển nhà ở TP. BIDV Chi nhánh TP. BIDV Chi nhánh TP. Trong khi. Phải có giấy chứng thực tài sản thì công chứng mới chấp thuận và ngân hàng mới sẵn sàng cho vay.

HCM cũng còn khiêm tốn. Theo quy định. 000 tỷ đồng tại Chi nhánh Agribank TP. Lãnh đạo BIDV cho biết. HCM cho biết. Phó tổng giám đốc. HCM cho biết. 000 tỷ đồng lại có quá nhiều vướng mắc. Khó khăn của hầu hết các chủ đầu tư xây nhà ở xã hội hiện thời là lo được giấy phép xây dựng nhà ở xã hội.

HCM đã ký kết hiệp đồng tín dụng cho vay vốn từ gói 30. Đến nay cũng chỉ mới giải ngân được 2. Thế nhưng. Sau đó lãi suất sẽ thả nổi. “Nên kéo dài thời gian cho vay lên 20-25 năm” Ông Nguyễn Việt Cường. Phó giám đốc Sở giao du II của BIDV Khi gói tín dụng ưu đãi lãi suất 30. Đại diện Agribank. Song vẫn chưa cấp vốn.

000 tỷ đồng được trình lên Bộ Xây dựng. Về thời kì cho vay. Tổng thu nhập chỉ ở mức 6 triệu đồng/tháng.

Phó giám đốc Agribank Chi nhánh TP. Việc giải ngân gói 30. Những người có nhu cầu về nhà ở đẵn hội tụ ở thành phố. Hiện các doanh nghiệp bất động sản cũng đang gặp nhiều khó khăn trong việc xin chuyển đổi công năng dự án từ nhà ở thương nghiệp sang nhà ở tầng lớp.

Nhưng chỉ cần khách hàng xác minh tại thời điểm vay không có nhà. Mà các doanh nghiệp bất động sản cũng rất phấn chấn vì sẽ có vốn giá rẻ khai triển dự án và có đầu ra.

Phó chủ toạ Liên Đoàn cần lao TP. Nhà băng đã rất hăng hái cho vay trong gói 30. Các điều kiện đòi hỏi rất khe khắt. Nếu Bộ Xây dựng đồng ý thì phía ngân hàng mới tiến hành giải ngân. Bởi trong bối cảnh thị trường khó khăn bây chừ. Tính đến nay. Tổng giá trị giao kèo ký là 78 tỷ đồng và đã giải ngân được 22 tỷ đồng.

Thời gian qua. HCM Tôi cho rằng. HCM đã có kiến nghị gia hạn thời gian đối với gói tín dụng 30. Các nhà băng thương nghiệp Nhà nước có chi nhánh hoạt động trên địa bàn TP. Doanh nghiệp phải có quỹ đất sạch để triển khai dự án nhà ở từng lớp và tiến độ triển khai cũng là một trong những điều kiện cần và đủ khi xét duyệt hồ sơ vay vốn.

Nên doanh nghiệp phải làm hồ sơ chuyển đổi rất mất thời gian. Tuy nhiên. Hoàn thành hồ sơ cho 1 khách hàng. Theo ông Minh là do 2 điểm nghẽn. Thay vì chỉ 10 năm hiện giờ. Bởi rất khó khăn trong việc xác minh được thu nhập của một khách hàng muốn mua nhà ở trong diện ưu đãi. Do đó. Ông Nguyễn Hoàng Minh. 000 tỷ đồng. Nhất là với dự án chủ đầu tư đã huy động tiền của khách trước đó.

Sau khi trừ chi phí sinh hoạt. Mặt khác. Tôi cho rằng. Sẽ rất khó chứng minh đủ nguồn trả nợ cho ngân hàng. Khiến tiến độ giải ngân vốn không như kỳ vọng. Quỹ phát triển nhà ở TP. Người thu nhập thấp phải xác minh được là từ trước đến nay chưa có nhà. Thời gian được hưởng lãi suất ưu đãi 6%/năm là 10 năm. Tính đến thời điểm này. Các tổ chức tín dụng cũng khá thận trọng trong cho vay vì sợ rủi ro nợ xấu gia tăng trong mai sau.

7 tỷ đồng trong gói tín dụng mua nhà ở từng lớp. Các doanh nghiệp đã dùng dự án để thế chấp ngân hàng vay vốn. Chúng tôi chỉ mới xem xét hồ sơ của Công ty Hoàng Quân. HCM của VietinBank cũng cho hay. Vì thế. 000 tỷ đồng chậm còn do điểm nghẽn can dự đến quy định chứng minh được thu nhập.

Do vậy. Các hồ sơ vay vốn của doanh nghiệp phải được gửi lên Bộ Xây dựng xét duyệt. Trong khi nhà băng rất ngại vì trong quá trình cho vay sẽ có nhiều đoàn rà soát. Nhà ở tầng lớp lên 20 - 25 năm (lãi suất ưu đãi 6%/năm). 8 tỷ đồng trong tổng nguồn vốn cam kết giải ngân cho các khách hàng cá nhân là17.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét