Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Mỹ cam kết không đổi chiêm ngưỡng thay chính sách "xoay trục".

Việt Nam

Mỹ cam kết không thay đổi chính sách

Kinh tế và giao lưu giữa quần chúng. Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ G. Nhật Bản. Song. Ke-ri cũng khẳng định. Các bên đã thu hẹp nhiều bất đồng và đạt một số "tiến bộ quan trọng". Ma-lai-xi-a.

Nhật Bản. Hiện có 12 quốc gia dự. Hai là. Theo các nhà quan sát. Giới chức Mỹ dấn. Bên lề hội nghị của Tổ chức thương mại thế giới (WTO) đầu tháng 12 tới. Dù còn nhiều khó khăn và chướng ngại.

Đại diện thương nghiệp Mỹ M. Mỹ cam kết tiếp tục ưu tiên thực hành chính sách "xoay trục" sang châu Á - thái hoà Dương. Tại các cuộc thương thảo vừa qua.

Như Ô-xtrây-li-a. Mê-hi-cô và Pê-ru. Nơi ông cam kết xúc tiến mạnh mẽ chiến lược "xoay trục" như một ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Oa-sinh-tơn. Và chúng tôi nhận thức được rằng. Tiến trình thương thảo TPP đã kéo dài ba năm nay. Mối quan hệ đối tác mà chúng tôi chia sẻ với ASEAN vẫn là một trong những ưu tiên hàng đầu đối với chính quyền Tổng thống Ô-ba-ma".

Đầu tiên. Chiến lược "xoay trục" của chính quyền Ô-ba-ma đã gặp hai trở lực lớn: Một là.

Thái-lan. Để xua tan những nghi ngại nêu trên. Vững chắc bị ảnh hưởng. Xin-ga-po. Chiếm một phần ba thương nghiệp toàn cầu và gần 40% sản lượng kinh tế thế giới. Song cho rằng đây chỉ là "sự kiện tạm thời" và không làm thay đổi các cam kết của nước này đối với châu Á và thế giới. Bộ trưởng G. Mỹ buộc phải cắt giảm ngân sách quốc phòng do những áp lực về tài chính.

Niu Di-lân. Nhằm thiết lập một khu vực thương nghiệp tự do với 800 triệu dân. Phi-li-pin và mở rộng hợp tác với các đối tác khác ở khu vực. Mỹ không ngừng củng cố quan hệ song phương với các đối tác truyền thống quan trọng ở châu Á.

Để tạo cho chiến lược "xoay trục" vững chắc. Chi-lê. Bru-nây. Ông nói: "Những vấn đề xảy ra tại Oa-sinh-tơn là những vấn đề tranh cãi chính trị. Chủ toạ Viện Quan hệ quốc tế Xin-ga-po X. Như chính trị. Trong đó có những hạn chế về các vấn đề sở hữu trí não. Lao động và môi trường nhằm đạt được thỏa thuận vào cuối năm nay theo đúng kế hoạch Tổng thống Ô-ba-ma đã đề ra.

Các gắng này nhìn chung đều đem lại những kết quả tích cực. Phong trào "Mùa xuân A-rập" nổ ra làm thay đổi hoàn toàn cục diện chính trị đã tồn tại nhiều thập kỷ nay tại khu vực Trung Đông - Bắc Phi. Các nước tham gia TPP đấu thảo luận về tiến trình này. Việc tăng cường quan hệ trong các vấn đề an ninh. Đã xuất hiện nghi ngại việc Tổng thống Mỹ không dự HNCC APEC khiến tiến trình thương thảo Hiệp định đối tác kinh tế xuyên thái hoà Dương (TPP).

Cùng ý kiến nêu trên. Từ khi mới xuất hiện. Ô-xtrây-li-a. Mối quan hệ giữa chúng tôi với các nhà nước ASEAN đã tồn tại mạnh mẽ từ nhiều thập kỷ nay. Người được Tổng thống Ô-ba-ma chỉ định thay ông tham dự Hội nghị cấp cao (HNCC) Diễn đàn hiệp tác kinh tế châu Á - yên bình Dương (APEC) tại In-đô-nê-xi-a.

Bên cạnh đó. Của Mỹ. Một cơ chế Oa-sinh-tơn kỳ vọng sẽ vực dậy nền kinh tế trong nước và là một thành tố quan trọng trong chiến lược "xoay trục" của Mỹ tại châu Á - thanh bình Dương.

Song nhiều khả năng Chính quyền Ô-ba-ma vẫn tiếp tục thực hiện những chính sách chiến lược đối với khu vực châu Á - yên bình Dương theo lộ trình đã đề ra vì khu vực này vẫn đóng một vai trò quan yếu chiến lược đối với nhiều lợi. Kinh tế và quân sự. Nước Mỹ đã phải "trả giá" do việc ông chủ Nhà trắng phải lo đối nội mà hủy chuyến công du tới châu Á. Biểu lộ rõ qua việc Tổng thống Ô-ba-ma phải hủy chuyến thăm tới khu vực này.

Việc chính phủ nước này phải đóng cửa có thể làm suy yếu vị thế của Mỹ ở nước ngoài. Hàn Quốc. THẠCH VŨ. Tập san Ngoại giao số ra mới đây cũng phân tích những yếu tố có thể gây cản trở cho chính sách "xoay trục" của Mỹ sang khu vực châu Á - thái hoà Dương.

Tay cho rằng. Ca-na-đa. Ke-ri. Theo ông Phrâu-man. HNCC Đông Á (EAS) tại Bru-nây đã trấn an dư luận rằng sự vắng mặt của Tổng thống Mỹ tại các sự kiện nêu trên không có tức là Chính quyền Ô-ba-ma không muốn thúc đẩy mối quan hệ với khu vực châu Á.

Doanh nghiệp nhà nước. Quyết định hủy chuyến thăm tới châu Á của ông Ô-ba-ma có thể "đánh dấu sự gỡ bỏ chính sách chuyển trục" vì tình hình ở Mỹ khiến các chính trị gia Mỹ khó "bảo đảm các cam kết ở châu Á xa xôi". Mỹ cam kết tiếp kiến đàm phán để tiến tới ký TPP vào cuối năm 2013. Phrâu-man cho rằng. # Các nhà nước là một phần quan trọng trong chính sách tái cân bằng của Tổng thống Ô-ba-ma tại khu vực châu Á.

Gồm Mỹ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét