Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

TQ không sáng tỏ quân sự, cả khu vực sắm vũ khí

( ĐVO ) –

Ngày 24/ 7, tuần báo "Người đưa tin công nghiệp quân sự" Nga đăng bài viết đầu đề "Đại lễ hạt nhân của Trung Quốc: Trung Quốc có thể sở hữu kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới" của tác giả Alexander Khramchikhin, phó viện trưởng Viện nghiên cứu phân tích chính trị-quân sự Nga.

Bài viết cho rằng, nếu đánh giá kho khí giới hạt nhân của Trung Quốc từ giác độ năng lực sinh sản, thì họ ít ra có thể có vài nghìn đầu đạn hạt nhân, thậm chí hàng chục nghìn quả.

Trước đây, Trung Quốc không tiết lậu bất cứ tài liệu chính thức nào về quy mô kho vũ khí hạt nhân, trong ngày mai gần chắc cũng sẽ không ban bố. Và hiện thời, đó là cái cớ để Bắc Kinh cương quyết từ khước tham dự bất cứ cuộc đàm phát cắt giảm khí giới hạt nhân nào.

Hoả tiễn đạn đạo xuyên lục địa DF-31A, Lực lượng Pháo binh 2 Trung Quốc bày kín mặt đất

Các cơ quan nghiên cứu nổi danh phương Tây như Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm và Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế London cho rằng, Trung Quốc sở hữu không đến 250 đầu đạn hạt nhân. Nhưng, trong thập niên 90 của thế kỷ trước, Trung Quốc mỗi năm có thiết chế tạo không dưới 140 đầu đạn hạt nhân. Dù rằng một phần đầu đạn cũ đã bị dỡ bỏ, thì con số 250 như dự đoán trở nên rất hí hước.

Năng lực sinh sản của các doanh nghiệp công nghiệp quân sự Trung Quốc và hệ thống đường hầm dưới lòng đất đồ sộ yểm hộ cho tên lửa đạn đạo xuyên lục địa cho thấy, Trung Quốc có thể có gần 1.000 quả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, còn số lượng tên lửa đạn đạo tầm trung cũng sẽ không thấp hơn con số này.

Xét tới mấy loại hoả tiễn đã hoạt động hơn 40 năm trong lịch sử sinh sản của Trung Quốc, tổng cộng số lượng của chúng có lẽ không dưới 5.000 quả. Một thực tiễn cho thấy, nếu Trung Quốc không ngừng gia tăng sức mạnh quân sự phi hạt nhân thì chẳng có lý do gì, nhà nước hiếu chiến này không tăng cường sức mạnh hạt nhân.

Bài viết cũng chỉ ra rằng, số đầu đạn hạt nhân của Trung Quốc còn nhiều hơn tổng cộng của Anh, Pháp và 4 cường quốc hạt nhân phi chính thức (Ấn Độ, Pakistan, Israel và CHDCND Triều Tiên). Còn so với Nga, Mỹ, rất có thể là sánh ngang với các cường quốc hạt nhân này, hoặc thậm chí vươn lên nhiều nhất thế giới, bởi Nga, Mỹ còn buộc ràng nhau về chính sách cắt giảm hạt nhân.

Trung Quốc hiện chỉ kém Mỹ, Nga về vấn đề chính xác của khí giới, nhưng bù lại, nhà nước này có thể lấn lướt về số lượng khí giới.

Bài viết đã được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc trỗi dậy trở nên cường quốc thứ hai thế giới, và ông lớn này hung hăng vẫy vùng, sẵn sàng xô đẩy tranh cướp với các quốc gia hàng xóm yếu hơn trong khu vực. Điều này đã buộc cả Châu Á – thanh bình Dương tăng cường sức mạnh quân sự.

Tàu bay chống chọi tiên tiến nhất thế giới F-22 của Quân đội Mỹ tại cứ quân sự Okinawa, Nhật Bản

Ngày 22/7, tờ "Aviation Week" Mỹ đã có một bài phân tách về vấn đề này. Theo bài báo, sau khi phân tích số liệu do Công ty tham mưu chiến lược Avascent cung cấp, phát hiện thấy, xài trong các chương trình quân sự thời đoạn 2013-2018 của các nước và khu vực như Australia, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc và Thái Lan sẽ đạt 1.400 tỷ USD, dự kiến tăng gần 55% so với 919,5 tỷ USD trong giai đoạn 2008-2012.

Mỹ cũng hiện diện quân sự ở khu vực này nhiều hơn, song song mang đến lãnh hải dậy sóng này những vũ khí tối tân nhất mà mình có. Nhìn và tỷ lệ tiêu pha, lĩnh vực đầu tư lớn nhất trong 5 năm tới của nhà nước này chính là nghiên cứu phát triển vũ khí trang bị, mức tăng dự định sẽ đạt 66%, từ 36,9 tỷ USD giai đoạn 2008-2012 tăng lên gần 61,4 tỷ USD giai đoạn 2013-2018.

Ông William Choong, nhà nghiên cứu cao cấp của trọng điểm châu Á, Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế Singapore nhận đinh: “mặc dầu Mỹ đang triển khai nhiều khí giới trang bị mới ở khu vực, nhưng các đồng minh và đối tác của Mỹ vẫn chưa yên tâm khi đối với một "Trung Quốc trỗi dậy".

Minh Tú(Tổng hợp GDVN)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét