Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Cảnh giác khi dùng “Ví điện tử”

Theo đó, trong vòng chưa đến 10 ngày đầu tháng 7 đã xảy ra 2 vụ khách hàng bị kẻ gian dùng Chứng minh quần chúng giả, đăng ký với nhà mạng đổi thay thông tin thuê bao và sau đó dùng số điện thoại này thực hiện các giao thiệp mua hàng qua mạng từ trương mục ở ngân hàng. Hai nạn nhân là anh Đặng Thanh Hải (TP Hồ Chí Minh) và anh Vũ Minh Nhật (Hà Nội) dù sau đó đã tức thời làm việc với nhà mạng và lấy lại được số điện thoại nhưng anh Hải đã bị kẻ gian lấy mất 30 triệu đồng trong trương mục, còn anh Nhật là 74,8 triệu đồng.

Sự việc này gióng lên một hồi chuông báo động trong việc mở rộng và kết liên các tiện ích thông qua điện thoại di động hiện giờ cũng như các lỗ hổng trong quản lý "ví điện tử". Theo một chuyên gia bộ phận nghiên cứu và phát triển Công ty An ninh mạng BKAV, nếu chỉ mất SIM không thì việc mất tiền không xảy ra. Vấn đề ở đây là người tiêu dùng còn bị lộ thông tin về account nhà băng cũng như là các giao du của họ. Việc lộ này có thể là do máy tính bị nhiễm virus hoặc điện thoại đã bị cài những phần mềm điệp báo viên lấy trộm thông tin... Hoặc do chính hệ thống tính sổ... Chính cho nên, khi đối tượng xấu đã có đầy đủ các thông báo thì họ có thể làm giả Chứng minh nhân dân và chuyển tiền trong tài khoản của người sử dụng. Về phía nhà mạng thì việc quản lý SIM rõ ràng có vấn đề phải xem xét lại, vì chỉ cần một Chứng minh dân chúng không rõ ràng (photo) nhưng cũng được cấp lại thẻ SIM.

Như vậy, khi điện thoại sáng ý ngày một trở thành phổ biến dự vào các vấn đề tính sổ online, các dịch vụ di động thì những thông tin trương mục và thông báo trên điện thoại phải được bảo mật chặt đẹp. Phải có những biện pháp bảo vệ như cài đặt các phần mềm an ninh cho điện thoại đi động để chống bị cài đặt những phần mềm nghe lén, phần mềm điệp báo viên móc túi thông báo... Nhà băng phát hành thẻ khuyến cáo khách hàng cần chú trọng bảo vệ, bảo mật các thông tin thẻ, thông báo cá nhân chủ nghĩa bao gồm cả mật khẩu truy cập hệ thống internet banking, email; không cung cấp cho bất kỳ ai; không cho ai mượn thẻ... Tuy nhiên, vấn đề cần quan hoài nhất làđơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán cần làm gì để bảo vệ, không gây thiệt hại cho người dùng trong những trường hợp na ná?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét