Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Học hè ở chùa Khmer


Lớp học hè tại chùa Khmer Vĩnh Lợi, TP Rạch Giá - Kiên Giang.

Một ngày mới bắt đầu ở ngôi chùa Srâyvongsôriva Crúat (gọi tắt là chùa Khmer phường Vĩnh Lợi) không chỉ có tiếng tụng kinh, mà còn có tiếng trẻ đọc bài vang lên một góc sân chùa, lay động cả không gian thanh tịnh. Đó là những lớp học tình thương song ngữ Việt - Khmer được tổ chức vào mỗi dịp hè ở chùa. Đến với lớp học có đủ mọi thành phần, lứa tuổi, từ những em mới vào học lớp 1, đến những em đang học trung học cơ sở. Xuất thân, lứa tuổi khác nhau, nhưng các em có điểm chung là sự ham học. Không chỉ học bổ túc văn hóa, mà quan yếu nhất là các em đến đây để được học chính ngôn ngữ dân tộc của mình.


Lớp học ở chùa được tổ chức khá tiêm tất: Có bàn ghế, bảng đen, phấn trắng và có cả giáo trình bài bản để giảng dạy. Do chỉ có 2 phòng học, nên các lớp được bố trí vào những thời gian khác nhau trong ngày. Lớp này học xong lại đến lớp khác vào. Cứ thế, từ sáng sớm đến tối om, từ thứ 2 đến thứ 6, nhà chùa lúc nào cũng rộn ràng tiếng các em nhỏ học bài. Trực tiếp đứng dạy lớp song ngữ lớp 3 và lớp tẩm bổ môn Hóa cho học sinh lớp 8 là sư Danh Đồng, Phó trụ trì chùa Khmer phường Vĩnh Lợi, cũng là Ủy viên ban chấp hành Đoàn phường Vĩnh Lợi. Sư Đồng cho biết, do yêu trẻ, thích nghề dạy học mà sư thi vào Trường Cao đẳng Sư phạm Kiên Giang. Hiện giờ sư Danh Đồng đang là sinh viên năm thứ 3, ngành sư phạm tiểu học. Sư mong muốn sau khi ra trường, bên cạnh việc tu hành, sư có thể vận dụng tri thức mình học được dạy cho nhiều học sinh hơn nữa, nhất là con em đồng bào dân tộc Khmer.


Ngoài các sư, tại chùa còn có các giáo viên hoặc sinh viên học đại học, cao đẳng ở địa phương tranh thủ dịp nghỉ hè cũng tham dự tẩm bổ, phổ cập kiến thức cho các em nhỏ trong vùng. Cô Dương Thị Ngó là thầy giáo ở tận thị xã Hà Tiên, lên thị thành Rạch Giá học bồi bổ hè cũng trang thủ tham dự dạy phổ cập hay các sinh viên Danh Hoàng Anh, Thị Diệu Hiền đang học đại học ở Sài Gòn cũng tranh thủ dịp hè để giảng dạy ở các lớp học thiện nguyện này. Không chỉ có các lớp học chữ, nhà chùa còn trực tính phối hợp với trường Trung cấp Dạy nghề dân tộc nội trú tỉnh, trường Cao đẳng Nghề, Hội nông dân tổ chức nhiều khóa đào tạo nghề cho thanh niên ở địa phương. Sư Danh Dương, Trụ trì chùa Khmer phường Vĩnh Lợi cho biết, ngoài dạy chữ Khmer ngữ, dạy kèm cho các con em phật tử, nhà chùa còn mở các lớp dạy nghề như: tu sửa điện dân dụng, xe gắn máy, điện thoại di động, xây dựng… cho lực lượng đoàn tụ, thanh niên.


Vĩnh Lợi là một phường vùng ven của thị thành Rạch Giá, có đông đồng bào Khmer sinh sống. Hè năm nào các lớp học song ngữ Việt - Khmer của chùa cũng thu hút đông đảo con em đồng bào dân tộc Khmer theo học. Sư Danh Dương, trụ trì nhà chùa Srâyvongsôriva Crúat cho biết: Hoạt động này đã được nhà chùa tổ chức hơn 10 năm nay. Niên học này, chùa mở 5 lớp học song ngữ từ lớp 1 đến lớp 5; 1 lớp học tình thương để kèm cặp thêm cho những em học lực yếu ở các trường chính quy; 1 lớp dạy Anh văn cho học trò lớp 3 và 1 lớp kèm môn Hóa cho học trò lớp 8. Hiện, có hơn 130 em học trò đang theo học tại đây.


Đã nhiều năm nay, hè năm nào em Huỳnh Thị Thiên Lý (hiện là học trò lớp 7 trường trung học cơ sở Nguyễn Trường Tộ - Rạch Sỏi) cũng vào học lớp song ngữ ở chùa. Em Lý cho biết, học ở đây em thấy vui, ngoài học chữ Việt, em còn được học chữ Khmer, còn được sư trụ trì nói lời hay lẽ phải để trang bị thêm tri thức sống sao cho tốt, có ích với gia đình, tầng lớp.


Việc tổ chức các lớp học tại chùa là một trong những hoạt động thiết thực hưởng ứng phong trào mùa hè tình nguyện vì cộng đồng của các sum hiệp, thanh niên sư sãi Khmer ở chùa Srâyvongsôriva Crúat. Duyệt y những lớp học song ngữ, những lớp học tẩm bổ hè như thế, cả thầy và trò đều cầm cố để nâng cao trình độ dân trí, giữ giàng, phát triển ngôn ngữ, chữ viết dân tộc. Đây cũng chính là việc làm thiết thực để gìn giữ bản sắc văn hóa.


Bài và ảnh: Lê Sen


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét