Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Lặng thầm bên cánh sóng

Hơn 4 giờ sáng, tiếng chuông điện thoại ở phòng chỉ huy Đại đội bất ngờ vang lên “reng... Reng... Reng...”. Sau hồi chuông đổ, Thượng úy Nguyễn Văn Hân, Đại đội trưởng Đại đội Thông tin 18 nhấc máy. Phía bên kia đầu dây, giọng nữ viên chức Trạm tổng đài, hơ hải: “ít đại đội trưởng, tổng đài gặp sự cố...”. Sau cuộc điện thoại, Đại đội trưởng Hân điện báo cáo Trung tá Lê Hà Tín, Trưởng ban Thông tin Bộ CHQS tỉnh về tình hình sự cố. Và sau gần 10 phút, Đại đội trưởng Hân và đồng chí Trưởng ban Thông tin đã có mặt tại Trạm tổng đài để soát khắc phục. Qua kiểm tra, các anh đã phát hiện nguyên căn của sự cố là do nguồn quá tải nên xảy ra hiện tượng khi giao thông xuất hiện tiếng rú to thất thường. Nhanh chóng bắt được “bệnh” nên việc khắc phục sự cố cũng không mất nhiều thời gian, chỉ sau gần 1 tiếng đồng hồ mạng Thông tin nội bộ của Bộ CHQS tỉnh lại được thông thạo... Đây chỉ là một trong rất nhiều tình huống mà cán bộ, đội viên Đại đội 18 thông báo đã kịp thời phát hiện và xử lý hiệu quả.

Chỉ huy Đại đội Thông tin 18 chỉ dẫn đội viên mới cách thu phát tín hiệu trên máy vô tuyến điện

Công việc của những người lính Thông tin thoạt nhìn ai cũng nghĩ đơn giản và có phần an nhàn nhưng tìm hiểu thực tại mới thấy nhiệm vụ của họ không hề dễ dàng chút nào.

Một buổi tối đầu hè, ngoài trời mây đang vần vũ. Cả đơn vị đang ăn cơm thì chỉ huy Đại đội 18 nhận được điện báo, máy của đơn vị bạn bị hỏng. Không để Thông tin bị đứt quãng, ngay sau ít phút hội ý, chỉ huy Đại đội cử Thiếu úy QNCN Lê Hữu Phước, nhân viên cơ công và Binh nhất Nguyễn Thái Sơn, đội viên Trung đội Hữu tuyến điện cơ động đến Kho 51 để rà đường dây. Bỏ dở bữa cơm, Phước và Sơn mau chóng xuất phát. Sau gần 20 phút, dò tìm các anh phát hiện mối nối dây ở trên cột điện bị ô xi hóa dẫn đến tiếp xúc kém, tín hiệu nghe không rõ. Trong khi xử lý sự cố trên cột điện thì bất ngờ gió lớn xuất hiện khiến dây điện dân dụng bị chập, phát lửa làm cho mấy nhà dân gần đó mất điện. Sau một thoáng bất ngờ, Phước và Sơn đã bình tĩnh tay vừa bám chắc vào cột điện vừa khéo léo# tách hai sợi dây điện dân dụng ra và cố định cho an toàn đường dây, sau đó lại tiếp chuyện xử lý đường dây Thông tin đơn vị. Mất khoảng 35 phút, đường dây Thông tin của đơn vị bạn lại được am tường.

Không chỉ hoàn tất tốt nhiệm vụ chuyên môn, cán bộ, chiến sĩ đơn vị còn duy trì nghiêm các chế độ huấn luyện.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, Binh nhất Nguyễn Thái Sơn, quê xã An Mỹ, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, đã từng có 3 năm làm việc ở Viễn thông tỉnh Khánh Hòa. Có bằng sơ cấp viễn thông, và có nhiều trải nghiệm thực tiễn nên khi được biên chế vào đơn vị, sau thời gian huấn luyện chuyên ngành, Sơn được chỉ huy Đại đội tin cậy giao nhiệm vụ tu bổ đường dây. Sơn tâm tình: “thời gian trong quân ngũ đã giúp em trưởng thành lên rất nhiều. Những tri thức, kinh nghiệm về xử lý sự cố các tuyến cáp, đường dây Thông tin...Được huấn luyện tại đơn vị sẽ là hành trang quí để sau này khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự em tiếp đeo đuổi nghề viễn thông”.

Còn với công việc của Binh nhất Phạm Trần Thịnh, chiến sĩ Trung đội Hữu tuyến điện, lại có đặc thù khác. Hằng ngày, Thịnh làm nhiệm vụ nhận và chuyển công văn đến các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh. Một ngày, bình quân Thịnh đạp xe khoảng 20km. Bất kể nắng hay mưa, nhất là những khi có công văn hỏa tốc, Thịnh lại cấp tốc khởi hành để chuyển đến những mệnh lệnh, chỉ thị của cấp trên bảo đảm chóng vánh, kịp thời, chuẩn xác. Cao điểm nhất một ngày nhận và chuyển gần 100 công văn. Chàng trai có dáng người dong dỏng, nước da ngăm ngăm, quê phường Cam Thuận, TP Cam Ranh tâm tình: “Công văn nào cũng quan trọng nên việc bảo quản, sắp đặt trật tự chuyển đi phải khoa học. Đặc điểm nhiệm vụ giúp em đoàn luyện đức tính làm việc khoa học hơn”.

Nếu như nhiệm vụ của lực lượng Thông tin hữu tuyến và thông thông vận động phải ngay cơ động thì lực lượng thông báo vô tuyến lại ngay phải túc trực tại đài 24/24. Cùng với đó, những người trực tiếp làm nhiệm vụ trực thẳng chịu ảnh hưởng của sóng điện từ...Nhưng mỗi cán bô, viên chức, đội viên đơn vị luôn xác định và hoàn tất tốt nhiệm được giao. “Do ảnh hưởng của các loại sóng điện thoại, truyền hình, phương tiện đã qua nhiều ....Nên việc thu và phát tín hiệu gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, quá trình làm nhiệm vụ mỗi người phải tập cao độ để hấp thụ và chuyển tín hiệu chính xác”-Trung sĩ Trương Công Đồng, viên chức báo vụ, thông tõ.

Ngày lại ngày, trong các trạm, tổng đài, cán bộ, chiến sĩ Đại đội Thông tin 18 vẫn mê mải, đều đặn thu phát những tín hiệu “tắc, te...Tắc, te...”. Đằng sau nhưng âm thanh ấy là những cố âm thầm và không nghỉ ngơi của các cán bộ, chiến sĩ nơi đây.

Bài, ảnh: LÊ DUY HỒNG


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét