Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Chuyển nhượng mùa hè 2013: Những giá trị đổi chiều

Bài viết cung cấp độc quyền bởi


La Liga xuất siêu, Premier League mất “chất”

Thống kê từ tờ Sport Bild của Đức cho thấy La Liga đang đối mặt với tình trạng chảy máu anh tài nghiêm trọng. Tính đến 16h00 ngày 25/07, tổng số tiền mà các CLB La Liga đã bỏ ra trên thị trường chuyển nhượng mới chỉ đạt mức 235,4 triệu euro. Trong khi đó các CLB của họ đã thu lại 342,7 triệu bảng từ việc bán các cầu thủ, vượt mức 107,3 triệu euro so với mùa giải trước.

Sự hào nhoáng của hai gã đồ sộ Real Madrid và Barcelona không thể che lấp được tình trạng khủng hoảng kinh tế chung của bóng đá Tây Ban Nha. Các đội bóng buộc phải bán bớt những ngôi sao trong đội hình để cân đối tài chính trong bối cảnh những khoản thu từ bản quyền truyền hình hay bán vé không đủ bù đắp cho những khoản đầu tư họ đã bỏ ra cho những thành tích trên sân cỏ. Chưa bao giờ La Liga chứng kiến một cuộc tháo chạy rầm rộ như mùa hè này. Atletico chia tay Falcao, Sevilla buộc phải để hai rường cột Navas và Negredo sang Anh, Celta Vigo bán Iago Aspas sang Liverpool... Real Madrid cũng hài lòng chia tay Higuain, Albiol và Callejon (đều sang Napoli). Barcelona không thể giữ Thiago trước sự hấp dẫn từ Bayern.

Neymar – BHĐ bom tấn hiếm hoi của La Liga

Bản giao kèo trị giá 57 triệu euro của Neymar là điểm sáng trên thị trường chuyển nhượng của La Liga, có thể trong thời gian tới, Gareth Bale cũng sẽ cập bến Real Madrid. Nhưng mặt khác, những vụ mua bán hoành tráng ấy sẽ càng cho thấy sự chênh lệch quá lớn giữa “Kền kền trắng” và “Gã khổng lồ xứ Catalan”, nguyên tố then chốt làm giảm sự hấp dẫn của La Liga.

Không giống như La Liga, Premier League không thiếu đội bóng có tiền và dám tiêu tiền. Hơn 366 triệu euro đã được họ đầu tư để đưa về những cầu thủ mới, ở chiều trái lại mới chỉ thu được 61,5 triệu euro từ việc “thanh lý” hàng tồn. Thế nhưng điều quan yếu là các đội bóng ở đảo quốc sương móc lại không giành được lợi thế trong các cuộc chuyển nhượng quan yếu từ đầu mùa hè. M.U liên tiếp thất bại trong các thương vụ hỏi mua Thiago và Strootman. Man City và Chelsea cũng không thể lôi kéo những chân sút siêu đẳng như Falcao hay Cavani đến với mình. Arsenal tưởng chừng đã có Higuain nhưng chung cục chân sút người Argentina lại chọn Napoli.

Premier League có tính cạnh tranh và đồng đều hơn so với La Liga, nhưng có vẻ như giải NH Anh cũng không còn đủ sức hấp dẫn. 3 đội bóng hàng đấu hàng đầu là M.U, Man City và Chelsea đều mới đổi HLV; cộng với sự hà khắc của bóng đá Anh có thể là một lời giải thích cho tình trạng này.

Sự vươn lên của Ligue 1, Bundesliga và Serie A

Các tân binh của Man City

Cùng với xu hướng các ngôi sao khước từ đến Anh và Tây Ban Nha, 3 giải đấu Ligue 1, Bundeslia và Serie A đang chứng tỏ sức hút nhờ việc thay đổi lề thói chi tiêu và hứa hẹn những mai sau rộng mở cho các cầu thủ.

Ligue 1 với sự có mặt của hai đại gia Monaco và PSG cho thấy sự lột xác rõ ràng nhất. Thống kê từ đầu mùa hè, PSG (đã chi 110,9 triệu euro) và Monaco (144 triệu euro) đã chiếm tới 80% tổng số tiền chuyển nhượng của Ligue 1 (khoảng 300 triệu euro). Cuộc đua của Dimitry Rybolovlev và Nasser Al-Khelaifi đang giúp PSG và Monaco rút ngắn thời kì đáng kể trên con đường tới những danh hiệu danh giá không chỉ trong nội địa. Giả dụ “Dream Team” tại thủ đô có những ngôi sao được rất nhiều đội bóng ham muốn như Thiago Silva, Marco Verratti, Lucas Moura và đặc biệt là bộ đôi trung phong Ibrahimovic – Cavani thì “Dream Team” xứ công quốc cũng không thua kém với Carvalho, Abidal, Moutinho, James Rodriguez và Falcao. Riêng tiếng tăm của những cầu thủ cũng đủ để biến PSG và Monaco trở thành những đội bóng đáng xem nhất tại châu Âu mùa giải tới.

Không dựa vào sự đổi đời đột ngột của PSG và Monaco, sức quyến rũ của Bundesliga dựa trên những tính khoa học và sự hợp lý của cả một quá trình. Thành công của Bayern và Dortmund mùa giải vừa qua chính là một cách PR chẳng thể ấn tượng hơn cho giải VĐQG Đức. Mặt khác, những SVĐ với thảm cỏ mượt mà và các CĐV nhân tiện hiện sự cuồng nhiệt trong quờ quạng các trận đấu là những nhân tố rất tốt để cuộn các cầu thủ giỏi đến với “xứ bia”. Thắng lợi ngoạn mục của Bayern trong vụ lôi kéo Thiago Alcantara trước sự cạnh tranh quyết liệt của M.U đã cho thấy rõ sức quyến rũ của “Hùm xám” nói riêng và Bundesliga nói chung. Không có tiềm lực kinh tế mạnh như Bayern nhưng các đội bóng còn lại cũng có được nền móng tài chính đủ ổn định để giữ lại những cầu thủ tốt nhất của mình thay vì ưng ý bán họ với giá trị không xứng đáng. Julian Draxler của Schalke là một trường hợp tiêu biểu. Tiền vệ giàu tiềm năng này nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các đội bóng lớn nhưng anh vẫn kiên tâm ở lại nước Đức để xây dựng tên tuổi.

Thiago chọn Bayern thay vì M.U

rốt cuộc là Serie A, sau rất nhiều năm chìm trong khủng hoảng kinh tế và bị ảnh hưởng lớn bởi những scandal ăn gian, giải đấu hàng đầu Italia đang dần dần lấy lại vị thế của mình. Trong giai đoạn khó khăn, sự chắt chiu của các đội bóng đã và đang đem lại những những thành tựu tốt đẹp. Việc hạn chế chuyển nhượng trong các mùa giải trước đây buộc nhiều CLB Serie A phải phát triển hệ thống đào tạo trẻ và tụ họp vào các bản hợp đồng tiềm năng. Sau một thời gian phát triển, các ngôi sao trường thành và có thể ra đi để đem lại những nguồn thu khổng lồ giúp họ tái đầu tư. Napoli chỉ bán Cavani nhưng đủ sức tái thiết lại cả đội bóng với hàng loạt bản giao kèo chất lượng. Fiorentina bán Jovetic để mua Mario Gomez và một số cầu thủ thực sự cần thiết cho HLV Montella. Cũng có những trường hợp khác như Juventus, “Bà đầm già” đã lôi kéo được Tevez và Llorente trước rất nhiều sự cạnh tranh nhờ vào sự ổn định và tham vọng rõ ràng của họ.

Như một quy luật tất yếu: Ngôi sao sẽ lôi kéo ngôi sao, việc các đội bóng tại Serie A lấy lại vị thế trên thị trường chuyển nhượng có thể sẽ giúp họ tìm lại thời hoàng kim đã đánh mất. Đó là chuyện của tương lai, còn ngày nay, việc 5 giải đấu lớn nhất châu Âu đã tìm được sự thăng bằng nhất định kiên cố sẽ là một sự đảm bảo cho sức hấp dẫn từ sự cạnh tranh khôn xiết ác liệt ở mùa giải tới.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét