Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Đoàn Hải quan Nhật Bản thăm và làm việc tại Hải Phòng

Khung cảnh buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Takehito Matsumura nhấn mạnh, chuyến thăm và làm việc lần này nhằm tìm hiểu thực tế nghiệp vụ tại các đơn vị và đàm đạo các vấn đề liên can đến việc thúc đẩy khai triển thực hành dự án VNACCS/VCIS. Đây là dự án quan trọng đối với Hải quan Việt Nam trong tiến trình thực hiện đương đại hóa Hải quan. Bên cạnh đó, dự án còn có ý nghĩa rất lớn đối với phía Hải quan Nhật Bản vì đây là lần trước tiên Hải quan Nhật Bản triển khai chương trình NACCS/CIS ra nước ngoài.

Trong phạm vi chương trình làm việc tại Hải Phòng, Đoàn được nghe đại diện Cục thương chính Hải Phòng giới thiệu tổng quan về lịch sử phát triển, tình hình hoạt động của Cục; nghe vắng về tình tình dùng hệ thống máy soi container do Nhật Bản giúp đỡ. Cục thương chính TP Hải Phòng đánh giá cao sự hỗ trợ, viện trợ của Chính phủ Nhật Bản trong việc cung cấp máy soi container; việc đào tạo cán bộ, công chức về các kỹ thuật quản lý rủi ro, thu thập và phân tách thông báo tình báo, chuyển giao công nghệ soi chiếu, phân tách hình ảnh hàng hóa qua máy soi... Do các chuyên gia của JICA thực hiện và hiện đang tiếp tục cùng với Tổng cục thương chính khai triển các hợp phần của dự án VNACCS/VCIS. Đây là những nguyên tố quan yếu đảm bảo cho dự án được thành công.

Đại diện Cục Hải quan TP Hải Phòng nhấn mạnh việc dùng máy soi container trong rà thực tại hàng hóa đã góp phần đẩy nhanh thời gian thông quan hàng hóa. Đại diện Cục cũng đã nêu ra một số những khó khăn, vướng mắc gặp phải trong quá trình sử dụng hệ thống máy soi container và thông tõ mong muốn sẽ nhận được sự hợp tác, hỗ trợ nhiều hơn nữa từ phía thương chính Nhật Bản trong việc đào tạo kỹ thuật nghiệp vụ soi chiếu, phân tách hình ảnh soi chiếu qua hệ thống máy soi cho đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại trọng tâm máy soi container để thương chính Hải Phòng sử dụng hệ thống máy soi container đạt hiệu quả cao nhất.

Buổi chiều cùng ngày, Đoàn đi thăm quan, tìm hiểu nghiệp vụ thực tế tại một số Chi cục Hải quan và trọng điểm máy soi container tại Hải Phòng. Đoàn đã cùng trao đổi nghiệp vụ liên hệ đến việc thực hiện dự án VNACCS/VCIS tại các Chi cục và thảo luận, giải quyết một số vướng mắc trong quá trình sử dụng hệ hống máy soi container tại trọng điểm máy soi container thuộc Cục thương chính Hải Phòng.

Ngọc Linh(Văn phòng Cục thương chính TP. Hải Phòng)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét