Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Nâng cao chất lượng xây dựng văn bản quy bất hợp pháp luật

Tại hội thảo, đại diện Sở Tư pháp TP khẳng định, hệ thống VBQPPL của TP được ban hành thời gian qua, đã đóng góp hăng hái, thúc đẩy mọi mặt đời sống kinh tế - tầng lớp. Tuy nhiên, các văn bản vẫn chưa thực thụ tạo ra một dụng cụ sắc bén để điều chỉnh các quan hệ từng lớp và xúc tiến các hoạt động kinh tế xã hội phát triển.

Ông Đỗ Minh Sơn, Trưởng phòng Văn bản pháp quy, Sở Tư pháp Hà Nội phát biểu tại hội thảo.

Theo các đại biểu, một trong những nguyên nhân hạn chế là, việc lấy quan điểm vào dự thảo VBQPPL đẵn là sự dự của các cơ quan quản lý quốc gia có liên tưởng chứ chưa có sự dự rộng rãi của các đối tượng chịu sự tác động của văn bản, của các tổ chức, cá nhân chủ nghĩa như: trận mạc giang san, Hội Luật gia, Đoàn trạng sư, các đoàn thể quần chúng khác… Ngoài ra, nhiều trường hợp lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo VBQPPL còn hình thức, sơ sài…đã phần nào hạn chế về mặt thông báo về tính khả thi cũng như sự phản hồi của từng lớp trong lĩnh vực quản lý mà dự thảo VBQPPL điều chỉnh.

Theo Phó Trưởng phòng Pháp chế (CATP Hà Nội) Nguyễn Thái Hà, hiệu quả của một VBQPPL, là kết quả của sự tác động của các quy phạm pháp luật đến các quan hệ từng lớp được điều chỉnh đến các đối tượng được ứng dụng. Văn bản càng hợp lý bao lăm càng khả thi trong cuộc sống và có giá trị vững bền.

Một số ý kiến cho rằng, việc xây dựng văn bản cần có tri thức luật pháp tổng hợp, cho nên cần có cơ chế, chính sách xử sự với người xây dựng văn bản như một nhà khoa học. Do đó, phải chú trọng cơ chế thu hút hàng ngũ chuyên gia, cán bộ công chức giỏi, có năng lực về công tác văn bản; đồng thời, phải đổi mới phương thức đào tạo, bồi bổ năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ làm mướn tác văn bản theo hướng tăng cường tập huấn kỹ năng xử lý cảnh huống và trên cơ sở kết quả khảo sát cũng như nhu cầu của đối tượng đào tạo.

Ông Đỗ Minh Sơn, Trưởng phòng Văn bản pháp quy, Sở Tư pháp Hà Nội cho rằng, những quan điểm đóng góp, có giá trị, làm cơ sở đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng công tác xây dựng VBQPPL của Hà Nội trong thời gian tới.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét