Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Tiếp tục đổi mới hoạt động công đoàn vì người lao động

Bữa nay (29/7), trong ngày làm việc thứ 3, Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI đã chia thành 20 tổ thảo và dành đa số thời gian để góp ý vào ít của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn cần lao Việt Nam khóa X và Điều lệ Công đoàn Việt Nam (sửa đổi, bổ sung).

Theo nhiều quan điểm, các mục tiêu, phương hướng, chỉ tiêu nhiệm kỳ 2013 – 2018 nêu trong báo cáo đã tương đối đầy đủ. Đích quan yếu nhất vẫn là tiếp kiến đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn theo hướng vì đoàn viên và người cần lao; giao hội hướng về cơ sở, thực hiện tốt chức năng chăm lo đời sống, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của sum họp và người lao động. Song song công đoàn phải tham dự có hiệu quả vào công tác quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - tầng lớp; nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục và tổ chức thi đua yêu nước trong sum vầy và người cần lao.

Các đại biểu cũng tán thành với các chỉ tiêu trong nhiệm kỳ tới. Trong đó cần đặc biệt quan tâm đến chỉ tiêu đến hết năm 2018 cả nước có 10 triệu sum vầy; 90% trở lên số đơn vị, doanh nghiệp đã đi vào hoạt động và có từ 30 cần lao trở lên thành lập được tổ chức công đoàn cơ sở; 100% số cán bộ công đoàn chuyên trách, 70% trở lên số cán bộ công đoàn không chuyên trách được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về lý luận, nghiệp vụ công tác công đoàn; 100% doanh nghiệp quốc gia, 65% trở lên số doanh nghiệp ngoài quốc doanh và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có tổ chức công đoàn có thỏa ước lao động tập thể…

Một số đại biểu cho rằng, cần điều chỉnh lại một số chỉ tiêu cho thích hợp với tình hình thực tại. Chẳng hạn chỉ tiêu “bình quân hằng năm mỗi công đoàn cơ sở giới thiệu chí ít 1 đoàn tụ công đoàn ưu tú cho tổ chức Đảng bổ dưỡng, xem xét tiếp thụ vào Đảng”. Đặt ra chỉ tiêu này chưa thích hợp với thực tế vì công đoàn cơ sở giới thiệu chỉ giới thiệu được đoàn tụ ưu tú cho tổ chức Đảng khi công đoàn cơ sở phải có tổ chức Đảng và chính sum hiệp đó phải đủ điều kiện phát triển Đảng.

Đóng góp vềĐiều lệ Công đoàn Việt Nam (sửa đổi, bổ sung), các ý kiến cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung Điều lệ phải bảo đảm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong tổ chức và hoạt động của công đoàn các cấp, trên cơ sở có phân công, phân cấp hợp lý cho từng cấp.

Một số đại biểu yêu cầu cần tăng cường trách nhiệm của công đoàn các cấp, nhất là công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở theo quy định của Luật Công đoàn.

Cũng tại các tổ bàn luận, các đại biểu đóng góp ý kiến về nhiệm kỳ đại hội công đoàn các cấp; về quy định thời gian hội nghị định kỳ của Ban Chấp hành; về thành lập công đoàn cơ sở..

Mai sau (30/7), Đại hội sẽ ra mắt Ban Chấp hành khóa XI, Đoàn Chủ tịch và chủ toạ, các phó chủ toạ Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam nhiệm kỳ 2013-2018./.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét