Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Quận Long Biên: Điểm sáng về cách tân hành chính



Đáng để ý, UBND quận đã chỉ đạo và triển khai việc đánh giá, xếp loại hằng tháng đối với CBCCVC và cần lao hợp đồng các phòng, ban và UBND các phường. Việc đánh giá, xếp loại CBCCVC được bám sát kết quả thực hiện nhiệm vụ theo lịch công tác tuần, kế hoạch công tác hằng tháng và kết quả các đợt rà soát, thanh tra tại các đơn vị; qua đó góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của CBCCVC, nâng cao hiệu suất công việc và hiệu lực, hiệu quả trong quản lý điều hành thực thi công vụ. Cách làm này là nhân tố căn bản để quận Long Biên thực hành tốt "Năm kỷ cương hành chính - 2013". Đến nay, 100% các đơn vị đã xây dựng và khai triển kế hoạch tự rà việc chấp hành kỷ cương hành chính, thực thi nhiệm vụ của CBCCVC. Sáu tháng đầu năm, UBND quận đã hấp thu tại trụ sở 5.129 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 4.695 hồ sơ, đạt tỷ lệ 95,3%. Tổng số hồ sơ hấp thu tại UBND các phường là 57.028 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 99,8%. Trong tháng 5 và tháng 6 năm 2013, chủ toạ UBND quận đã coi xét trách nhiệm người đứng đầu của đơn vị do để xảy ra các tồn tại hoặc chưa thực hành nghiêm trang các nội dung của "Năm kỷ cương hành chính - 2013" và quyết định hạ mức xếp loại đối với 4 trưởng phòng, ban chuyên môn thuộc UBND quận và 4 Chủ tịch UBND phường. Có thể thấy, hoạt động chỉ đạo, điều hành quyết liệt của lãnh đạo các đơn vị đã có sự chuyển biến rõ nét khi thực hành Năm kỷ cương hành chính, bước đầu thay đổi tư duy, tác phong làm việc theo kế hoạch gắn bổn phận trực tiếp của người đứng đầu đơn vị.

Theo Bí thư quận Long Biên Vũ Đức Bảo: "Trong khi nhiều địa phương chưa thực hành việc CCHC, canh tân chế độ công vụ, công chức trong Đảng thì Long Biên mạnh dạn làm trước phê chuẩn việc thực hành đánh giá, xếp loại CBCCVC. Và làm với sự thận trọng, có tính, có rút kinh nghiệm. Do đó, UBND thực hành đánh giá hằng tháng, bên Đảng đánh giá 6 tháng một lần và gần đây là đánh giá hằng quý. Thời gian tới, quận sẽ xem xét, thống nhất Thời gian đánh giá để tạo sự đồng bộ".

Bước đột phá của quận Long Biên là đã đưa CNTT vào áp dụng trong công tác quản lý nhà nước. Hội sở làm việc và các trang thiết bị phục vụ hoạt động của cơ quan, đơn vị được đầu tư đồng bộ từ quận tới cơ sở. UBND quận đã tổ chức trên 90 lớp tập huấn, bồi bổ về kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn với gần 3.000 lượt học viên.

Tại Cổng thông tin điện tử longbien.Gov.Vn đã kiến lập cơ sở dữ liệu thông tin căn bản của quận và nội dung CCHC như: tra hỏi TTHC, kết quả, biểu mẫu, hồ sơ, dịch vụ công trực tuyến... Đặc biệt, trước quá trình thành thị hóa kéo theo những phức tạp trong GPMB, giải quyết TTHC... Quận đã khai triển hệ thống phần mềm quản lý đất đai, quản lý cơ sở dữ liệu về đất đai, cập nhật hồ sơ cấp giấy chứng thực quyền dùng đất (GCNQSDĐ), chỉnh lý biến động bản đồ, số hóa bản đồ, hồ sơ địa chính tới 14 phường trên địa bàn; đồng thời triển khai hệ thống liên thông dọc phần mềm giải quyết hồ sơ cấp GCNQSDĐ lần đầu giữa UBND quận và UBND phường. Bên cạnh đó, Long Biên nối khai triển phần mềm quản lý tiếp dân, giải quyết đơn thư, hấp thụ giải quyết TTHC. Hệ thống camera IP giám sát đã được triển khai, lắp đặt tại bộ phận "một cửa" của quận và 14 phường. Nuốm đó chính là tiền đề để quận hoàn tất sớm nhất (5 đơn vị được giao làm điểm: Long Biên, Tây Hồ, Từ Liêm, Thạch Thất, Chương Mỹ) việc xây dựng đề án mô hình khung chính quyền điện tử cấp quận và mô hình điểm bộ phận tiếp thu và trả kết quả giải quyết TTHC được UBND thành phố giao trong Kế hoạch CCHC nhà nước của TP Hà Nội thời đoạn 2011-2015. Đến nay, hệ thống thư điện tử công vụ của quận được cung cấp cho 1.347 CBCCVC quận và các phường để khẩn hoang, sử dụng (đạt tỷ lệ 99%); thực hành số hóa 100% văn bản chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo UBND quận được xử lý qua phần mềm quản lý văn bản đi - đến; 95% các cuộc họp không dùng văn bản giấy.

Cách làm sáng tạo, hiệu quả của quận Long Biên đã được nhiều đơn vị như: Phúc Thọ, Hoài Đức, Sơn Tây, Thạch Thất… sang tìm hiểu, học tập kinh nghiệm. Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Hà Nội Phùng Văn Thiệp: "Qua tổng hợp, theo dõi cho thấy, quận Long Biên có những nội dung trong công tác CCHC vượt trội so với các đơn vị trong toàn tỉnh thành. Nhận thức đúng đắn của hàng ngũ lãnh đạo và cả hệ thống chính trị cùng với cách khai triển công việc hạp đã tạo sự chuyển biến rất rõ nét trong việc ứng dụng CNTT, trong xử sự giao tiếp của CBCC. Đây đích thực là mô hình để nhiều đơn vị khác tham khảo, nghiên cứu vận dụng vào thực tiễn của địa phương mình".


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét