Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Hằng Doll: “Yêu nhau thì nội dung không cần được công nhận”


Nhân vật của hội thoại lần này là cặp vợ chồng nghệ sĩ trẻ Trần Thu Hằng (Hằng Doll) và họa sĩ Thành Phong (Phong Ronin).

Hằng Doll và Phong Ronin: “Chống lại hôn nhân mà... Vẫn phải thành thân”

Cặp vợ chồng nghệ sĩ này đã có thời gian gắn bó tới 7 năm trước khi quyết định đi tới hôn nhân. Một người chủ trương tình ái mới là quan trọng, một người cho rằng không cần hôn phối để chứng tỏ ái tình. Vậy
mà chung cục, họ vẫn cưới nhau và bắt đầu đối mặt với... Rất nhiều chuyện thường thấy ở những cặp vợ chồng mới cưới.

Trần Thu Hằng (Hằng Doll) có vẻ rất… bất bình với hôn nhân, hay là những cách thức thông thường để người ta đến với nhau và gắn bó.

Tác phẩm búp bê của Hằng Doll về chính mình và chồng

- Chị có thấy mình là người hạnh phúc không?

- Xét theo một đôi khía cạnh thì tôi thấy là cuộc sống ngày nay của mình vẫn còn chưa hoàn hảo.


- Tại sao lại thế?


- Có lẽ là do tôi không biết cách thỏa mãn với những gì mình đang có, tôi luôn đòi hỏi nhiều hơn, và những điều tôi đang có ở ngày nay vẫn chỉ mới dừng ở sự bắt đầu.

Trần Thu Hằng

- Sự đòi hỏi đó tới từ đâu? Từ tính cách của chị, hay đây là tâm lý chung của những người làm nghệ thuật - những người luôn muốn phá vỡ các rào cản để sáng tạo nhiều hơn?

Trần Thu Hằng sinh ngày 20 tháng 11 năm 1984 tại Hà Nội. Cô tốt nghiệp khoa Hội họa Đại học Mỹ Thuật Hà Nội. Cô được coi là nghệ sỹ tiên phong trong lĩnh vực búp bê nghệ thuật của Việt Nam. Trong công việc, Hằng chia làm hai mảng: thứ nhất là búp bê đặt hàng, giúp Hằng có thêm thu nhập và trau dồi kỹ thuật. Mảng thứ hai là búp bê nghệ thuật, nơi cô đặt tất tật máu nóng của mình.

Không giống như các nghệ sĩ hiện đại thường mang những vấn đề xã hội mang tính thụ động, phê phán… vào tác phẩm, những con búp bê của Hằng thường giản dị, đáng yêu, nhỡ ra. Hằng san sẻ rằng cô luôn muốn giữ một cái nhìn khách quan, thuầnnhung ban ve thiet ke nha ong depkhiết về đời sống, cũng là về hôn nhân và hạnh phúc.



- Trong cuộc sống, có lúc tôi toàn tâm với công việc, có lúc toàn tâm với đời sống riêng, điều tôi gắng làm là chăm nom cho từng thứ trong từng thời đoạn thôi. Toàn tâm toàn ý giúp tôi thấy lặng. Nhưng thời đoạn này lại khác, mọi thứ của tôi vừa mới bắt đầu, cả hôn nhân và nghệ thuật đều chưa hoàn thiện, chưa vẹn tròn, và đó là căn nguyên chính khiến tôi không chấp thuận.


- Chị và anh Thành Phong vừa kết hôn được một thời gian ngắn. Cho tới thời đoạn này, sự “không chấp thuận” đó có khiến quan niệm của chị về hôn nhân thay đổi không – vì đây thường là giai đoạn để người ta điều chỉnh hoặc thỏa hiệp quan niệm về cuộc sống của mỗi người.

- Tôi không nghĩ việc thành thân dừng lại ở việc đăng ký thành thân hay làm đám cưới, được họ hàng bạn bè công nhận… Thực ra, dù có được xác nhận hay không thì người ta vẫn yêu nhau, và rõ ràng sự xác nhận hay không rất vô dụng với tình yêu. Chẳng ai đem sợi chỉ mà buộc chân voi cả. Sự nỗ lực níu giữ nhau bằng một cái nhẫn, một tờ giấy đăng ký thành thân và sự xác nhận của mọi người là không cấp thiết.

Chưa kể, nói tới tình ái, đó là một nhu cầu thỏa mãn của ai đó muốn chống lại sự cô đơn. Yêu nhau lâu sẽ thấy nhàm chán, kết hôn để hy vọng sự nhàm chán sẽ qua nhưng chẳng ngờ lại còn… chán hơn, vì người ta chưa sẵn sàng bước vào hôn nhân, chưa đủ yêu nhau để có thể hy sinh cuộc sống và những thú vui của mình.

Chưa kể nữa, là sức ép từ bên ngoài, từ gia đình. Từ những sức ép đó, người ta sẽ tạo thật tình lý muốn có một đứa con để thay đổi. Vậy là đứa con được sinh ra, người ta trói buộc bản thân vào đó,… cuộc sống của condanh sách công ty thiết kế nội thấtngười, đặc biệt là người phụ nữ, gần như chẳng được hưởng thụ gì cho bản thân.

Trần Thu Hằng

- Vậy là chị cho rằng sai trái cốt yếu của những nhân tình nhau rồi lấy nhau là do họ luôn nạm kiêng kị hạnh phúc, niềm vui từ người khác, từ những thứ bên ngoài, mà không chịu tự độ hạnh phúc ở bản thân mình, việc mình làm?

- Đúng thế. Chúng ta quá để ý tới xã hội, tới việc người dưng nhìn vào mà quên đi việc lắng tai bản thân.


- Có lẽ chuyện này cũng xuất hành từ việc bản thân chúng ta không chắc chắn được rằng mình muốn gì? Làm sao có thể đương đầu cho một thứ mà mình không biết là gì được?


- Tôi cho rằng mọi người đều có quyền chọn lựa những gì họ đích thực mong muốn, họ không cần phải làm theo xã hội. Và nếu không muốn thành hôn thì họ cứ làm thế đi, Tại sao cứ phải lo âu, sốt ruột, nhất là khi được hỏi:"Bao giờ có vợ/chồng?”. Nếu đã có vợ/chồng rồi thì sẽ được hỏi: “Bao giờ có con?”. Lâu lâu không có con thì lại được hỏi: “Điếc à?”… Cả cách người ta can thiệp vào đời sống của người khác, và cách mà người ta phản ứng lại cách can thiệp đó, đều là những chuyện tôi muốn chống lại.

- Chị và anh Thành Phong đã yêu nhau khá lâu, nhưng dù sao tuốt chúng ta đều phải đối mặt với sự không chắc chắn trong ngày mai. Chẳng ai đảm bảo được rằng người chúng ta yêu sâu sắc bữa nay sẽ là người đi cùng chúng ta tới hết đời. Những rung động của tình ái cũng không được cam kết là sẽ tồn tại vĩnh viễn. Chị đối mặt với việc này như thế nào?

- Tôi nghĩ mọi thứ đều cần được chuẩn bị, và tôi phải nắm hết sức có thể của mình. Còn đương nhiên, cái duyên dẫn mình tới đâu, ra sao thì phải chịu thôi. Chúng ta không đoán trước được tương lai, mà kể cả có đoán trước được ngày mai thì liệu chúng ta có ngoan ngoãn sống theo nó không?

Tôi tin rằng việc đi từng bước trong cuộc sống, chuẩn bị vững vàng, chứ không phải tìm cách đi tắt đón đầu, trông đợi những điều kỳ diệu, mới là việc nên làm hơn cả.

- Xin cảm ơn chị!

Bài:Sữa Tử

Ảnh: Nhân vật cung cấp



Bạn quan tâm tới đời sống showbiz thế giới và Việt Nam. Bạn có trong tay những thông báo chuẩn xác mới nhất, "nóng" nhất về những người nổi tiếng? Bạn huých biên dịch các bài viết về "sao", về thế giới văn hóa - nghệ thuật, về các sự kiện đình đám...? Hãy gửi thông báo, bài viết và hình ảnh bạn có cho chuyên mục Giải trí của Đẹp Onlinetại đây. Bài viết được đăng sẽ nhận nhuận bút theo quy chế của Tòa soạn. Trân trọng!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét