Lập nghiệp từ nghề đã thất truyền “Tốt nghiệp ngành vật lý, Trường ĐH Tổng hợp (nay là ĐH Khoa học Huế), ngành học không liên tưởng gì đến pháp lam (là những sản phẩm được làm bằng đồng hoặc hợp kim đồng, trên bề mặt được tráng men trang hoàng để tăng giá trị thẩm mỹ - PV) nhưng duyên nghiệp đã đưa tôi về làm tại trọng điểm bảo tồn di tích cố đô Huế để rồi từ đó gắn chặt cuộc thế với pháp lam”, anh Triết cho biết. Chính những năm tháng nghiên cứu, phục dựng, bảo tàng di tích ở Huế đã khiến kỹ sư Triết đến với pháp lam. Ban đầu ý tưởng muốn nghiên cứu, hồi phục pháp lam đến với anh từ thực tại công việc. Bởi trên nhiều kiến trúc cung đình triều Nguyễn đều dùng pháp lam trang trí từ nội thất đến ngoại thất. Qua thời kì, chiến tranh cũng như những biến thiên của lịch sử, nhiều công trình kiến trúc đã xuống cấp, đổ nát. Nếu trong quá trình trùng tu, bảo tồn bình phục lại những công trình này mà thiếu pháp lam thì chẳng thể nói là công trình đã được hồi phục nguyên gốc. Đó chính là lý do mà những người làm thuê tác trùng tu di tích Huế đều trăn trở, trong đó có anh.
Theo anh Đỗ Hữu Triết, pháp lam là một kỹ nghệ bắt nguồn từ châu Âu và đã phát triển tinh ranh vào khoảng từ thế kỷ 13 -18, nhằm phục vụ cung đình và giới quyền quý. Sau khi nhập khẩu vào Trung Hoa rồi đến VN, pháp lam trang hoàng tại cung đình Huế chỉ tồn tại hơn nửa thế kỷ trong thời phồn thịnh của triều Nguyễn, từ đời vua Minh Mạng đến Tự Đức (khoảng từ năm 1820 -1883). Thời kỳ này, ngay trong triều đình Huế đã có xưởng chế tạo pháp lam và đặt tên Pháp lam tượng cục, thuộc Bộ Công. Sau đó pháp lam dần mai một và thất truyền. Từ thực tiễn công việc anh Triết đã bắt tay nghiên cứu pháp lam rồi tìm cách khôi phục lại công nghệ đã thất truyền này. Năm 2005, anh đã chọn đề tàiPhục dựng pháp lam Huếlàm luận án tốt nghiệp thạc sĩ. Anh Triết kể: “Hồi ấy khi thấy tôi đăng ký đề tài này, hầu hết các thầy đều giật mình. Bởi đây là một đề tài quá khó đối với một người trẻ. Tôi tốt nghiệp ngành vật lý, trong khi pháp lam cần họa sĩ, những nghệ nhân gốm, sơn mài... Mặc dầu đề tài rất cấp thiết cho Huế trong việc phục dựng các tác phẩm pháp lam, đặc biệt là tranh tường cổ ở Đại Nội, cung An Định và các lăng mộ triều Nguyễn, nhưng ở thời điểm ấy, sau hơn 200 năm vắng bóng vẫn chưa ai đứng ra làm hồ sơ, phục dựng một cách đầy đủ về pháp lam cả”. Qua bao năm dày công nghiên cứu, phục dựng các tác phẩm pháp lam, Đỗ Hữu Triết đã đúc kết được những kết luận khá sắc sảo về pháp lam Huế. Không chỉ trên lý thuyết, Triết còn mày mò lập xưởng thí điểm khôi phục lại pháp lam. Sau nhiều lần thất bại cuối cùng những mẫu sản phẩm pháp lam trước hết được phục dựng đã ra đời. Từ thành công ban sơ đó, anh đã đúc rút kinh nghiệm và hoàn thiện dần quy trình công nghệ. Đến nay anh cùng các cộng sự đã phục hồi được pháp lam Huế. Anh Triết còn mở Công ty pháp lam Thái Hưng để mộ những nghệ nhân gốm, họa sĩ, thợ sơn mài... Cùng nhau vực dậy nghề thủ công. Đến nay công ty của anh đã cho ra đời nhiều sản phẩm như tranh pháp lam, pháp lam trên gốm, pháp lam trang hoàng nội thất cùng nhiều sản phẩm lưu niệm, đồ trang sức pháp lam... Độc đáo được du khách ưa thích. Mơ ước thương hiệu pháp lam Huế Anh Triết cho biết, dù rằng đã đạt được những thành tựu ngoài chờ mong, nhưng xét về góc độ kỹ thuật, mỹ thuật và cả việc phổ biến rộng rãi để pháp lam thực sự là một nghề thủ công thì anh Triết cùng những cộng sự vẫn chưa làm được. Trằn trọc lớn nhất của anh là làm sao kiến lập thương hiệu thứ hạng pháp lam Huế, phát triển nghề này lên một tầm cao mới để có thể ngang bằng nghệ thuật pháp lam của các nước châu Âu. Theo anh Triết, muốn có một sản phẩm pháp lam nguyên mẫu làm hàng lưu niệm sẽ tốn nhiều thời kì và tiền đầu tư, nên giá thành rất cao. Một khi giá thành quá cao thì sản phẩm sẽ khó bán nên sự lan tỏa của pháp lam tất nhiên bị bó hẹp. Thành thử, những sản phẩm pháp lam của anh làm ra không chỉ dựa trên những họa tiết truyền thống, các mẫu pháp lam cổ, mà còn có họa tiết trang trí kiểu mới. Mục tiêu của Triết là đưa pháp lam ra khỏi “giới hạn” của việc trùng tu các di tích để đến gần với người dân và khách du lịch hơn.
Bùi Ngọc Long |
Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013
Sống lại nghề nội dung xưa - Kỳ 2: Hồi sinh pháp lam Huế
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét