Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Bài 1: Sài Gòn, nhìn đã làm mới từ sông.

Chị nói: “Làng quê hai bên thật trong lành và bình yên

Bài 1: Sài Gòn, nhìn từ sông

Bài và ảnh Nguyễn Nguyên Thảo  (còn tiếp).

Trong chùm sáu tour đường sông ban sơ, đẵn khách vẫn chọn hai tour “truyền thống”, đã vỡ hoang hàng chục năm nay – Vàm Sát và Củ Chi – hơn những tour mới nội đô, dù tour đang rất dễ chịu về giá. Tuy nhiên, theo khảo sát của chúng tôi tại quầy vé một số công ty du lịch, thì chưa có nhiều lựa chọn. Có một thực tiễn, trong các tour sông Sài Gòn, du khách thường chọn nhất là hai tour tầm trung với lộ trình thân thuộc hàng chục năm nay: Sài Gòn – Củ Chi và Sài Gòn – Vàm Sát, thời gian đi và về khoảng từ 4 – 6 giờ, giá ngả nghiêng từ 1,7 – 2,2 triệu đồng; phần đông là khách nước ngoài.

Khác với vợ chồng du khách Pháp nói trên, Graham Taylor, ông giáo già về hưu người Úc bị thương một chân, đi lại với cây nạng, coi bộ bất tiện cũng chọn tour đường sông bằng canô, chỉ vì, ông có người bạn sống ở TP. An Sơn Lâm, ông chủ công ty thuyền buồm Đông Dương đưa khách đi Vàm Sát, Củ Chi từ năm 2005 đến nay cũng nhấn điều này: Tour tầm trung rất được ưa thích, tuần nào cũng có chuyến; lúc cao điểm (vào ba tháng cuối năm), mỗi ngày công ty ông có đến năm chuyến thuyền buồm đưa khách đi (mỗi chuyến trên 70 chỗ), đẵn là khách Tây từ các hãng lữ khách kết liên gửi đến.

6 – 3. “Thời kì gọn, dễ sắp đặt, giá cả vừa phải, lại có cái để nhìn ngắm và hiểu hơn về lịch sử, văn hóa, tự nhiên Sài Gòn” – Nhật Hải, chỉ dẫn viên tiếng Anh của công ty du lịch Exptissmo đang hợp tác cho tour đường sông của Saigon River Express lý giải. “Vì sao chị chọn tour đường sông để khám phá đô thị mà không là gì khác?” “Chúng tôi được các tiếp tân khách sạn tư vấn.

HCM, là cây bút về lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, ẩm thực ở tờ Saigon Times giới thiệu nên đi tour này. Chúng tôi cũng được biết đây là tỉnh thành có nhiều sông rạch, nên sẽ rất khuyết điểm nếu không chọn tour này để hiểu hơn về Sài Gòn”. Chiếc canô tăng tốc vẽ một đường sóng lượn dài, để lại thị thành với những dãy nhà cao tầng ở phía sau.

Vợ chồng Elisabeth bước ra phía trước ngồi đón nắng sớm. Điều đáng nói là trong khi khách ngoại quốc rất dễ chi tiền cho các tour đường sông để khám phá Sài Gòn, thì khách nội địa lại còn lạt lẽo. Họ được phát áo phao, phục vụ buổi ăn sáng trên canô, gồm có bánh mì, nước uống đóng chai và một số trái cây bản địa: chuối cau, bòn bon, chôm chôm.

HCM: Lê Lợi, Đồng Khởi, Nguyễn Huệ. Du lịch đường sông – tài nguyên theo con nước    Hai du khách đến từ hai quốc gia khác nhau đang san sớt những hình ảnh vừa ghi được trên sông Sài Gòn. Qua khỏi cây cầu cổ Bình Lợi, họ nằm sải chân khoan khoái ngước mắt nhìn trời xanh, đón gió mát. Đồng hành với họ, có ông Graham Taylor, người Úc và một nhóm ba khách Mỹ khá trẻ.

Trong khi bên trong canô, nhóm khách Mỹ vừa thưởng thức trái cây, vừa ghi lại những hình ảnh đẹp trên hành trình thì vợ chồng chị Elisabeth và ông Graham kịp làm quen, chuyện trò về những con sông ở hai thủ đô lớn, quê hương họ. Hải cho biết thêm, đều đặn mỗi tuần anh có ba bốn chuyến đưa khách đi Củ Chi hoặc Vàm Sát bằng canô. Theo khách xuống thuyền Sau khi đến quầy vé ký công nhận, vợ chồng Elisabeth Ngondara Olivry được các viên chức nhà tour Saigon River Express vồn vã dẫn xuống canô.

Tour đường sông có thể xem là sản phẩm nổi trội và đem lại doanh thu đáng kể cho các công ty lữ khách chú trọng mảng city tour trong hơn mười năm nay. Tôi đã từng đi tour bằng xuồng ở Bangkok, nhưng sông ở đó không tạo cảm giác gần gụi thiên nhiên như sông Sài Gòn”. Tour quen, Tây mặn, ta nhạt Những vị khách đó không biết rằng, để có mặt trên chuyến canô này, họ đã được hơn chục nhà tour khai khẩn du lịch sông Sài Gòn nắm bắt nhu cầu, săn đón, phủ sóng tiếp thị thông tin tour tích cực từ phòng ngủ các khách sạn nơi họ tạm cư đến các trung tâm thông báo du lịch miễn phí trên các tuyến phố trung tâm TP.

7), giao cho Saigon tourist làm “nhạc trưởng” thì có 231 khách đăng ký mua tour sông Sài Gòn ở công ty này, trong đó 80% là khách nước ngoài. Ông biết thể trạng mình không cho phép có thể chui vào lòng những địa đạo ở Củ Chi, nhưng được nằm ở mũi canô, phóng tầm mắt ra đôi bờ sông lộng gió, vẫy chào những cư dân địa phương ở Lái Thiêu, Thủ Dầu Một đánh bắt cá trên sông, hít thở không khí trong sạch đã là điều lý thú khó tả.

Một tháng đầu, tính từ sau khi thị thành phát động chiến lược khai phá phát triển du lịch đường sông Sài Gòn (từ 4. Mặt sông Sài Gòn buổi sáng êm ả nhưng những chỉ dẫn viên, hậu cần, tài công trên bến Bạch Đằng thì lại chộn rộn, ngổn ngang với công việc nhà tour hàng ngày.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét