Dẫu vậy, đây không phải là ắt khi còn rất nhiều chương trình thực thụ ấn tượng bởi ý nghĩa của chúng
Bên cạnh đó, chương trình Thông điệp xót thương (chuỗi các vở hài kịch tâm lý gia đình - xã hội) đã mở ra những góc nhìn mới mẻ, gần gụi và phản chiếu sâu sát cuộc sống hiện đại. Ý nghĩa xã hội cũng chính là mẫu số chung trong thành công của các chương trình Vượt lên chính mình, Ngôi nhà ước mong, Lục lạc vàng, nhà băng bò hay Tiếp sức người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.
Nếu người chơi ở các game show khác luôn phải cầm để có được nhiều tiền thưởng nhất thì ở chương trình này, họ phải luôn ở thế “chiến đấu”, phải thay đạt được số tiền nhiều nhất để dành tặng cho người mình muốn trợ giúp.
Nhưng không hẳn vậy! Rõ ràng, vẫn còn rất nhiều chương trình ý nghĩa và đáng xem như đã nêu trên. Cũng mang đầy ý nghĩa nhân văn là chương trình Hiểu về trái tim (phát sóng trên kênh HTV9) khám phá giá trị sống do diễn viên Chi Bảo dẫn dắt.
Trao thương, đồng cảm Lời hay ý đẹp với những câu danh ngôn, triết lý sống xen kẽ giữa các chương trình được xem là giây lát vừa quý vừa khó bởi thông điệp thì hay nhưng khán giả truyền hình vừa mất thời gian đọc vừa phải ngẫm trong khoảng thời kì rất ngắn. Quà tặng cuộc sống gửi đến người xem nhiều bài học ý nghĩa phê chuẩn những đoạn phim hoạt hình ngắn. Những câu nói lừng danh, những câu danh ngôn bất hủ, lời hay ý đẹp,… ngắn gọn, gần gũi, ý nghĩa thuộc mọi lĩnh vực của đời sống được mô tả qua những thước phim ấn tượng.
(Ảnh do chương trình cung cấp) Với thông điệp Cho đi là đáng quý, game show truyền hình Vì bạn xứng đáng (kênh VTV3, với thời lượng 45 phút) dù không phải ai cũng biết nhưng vẫn được đánh giá là chương trình đáng xem. Với mong muốn cứu giúp những mảnh đời khó khăn, xấu số và “xứng đáng” nhận được sự quan hoài của mọi người trong xã hội, chương trình như một chiếc cầu nối gắn kết tình xót thương của con người với con người bằng những hành động ý nghĩa, sẵn sàng cho đi mà không đòi hỏi được nhận lại.
Thực trạng đó được diễn tả rõ nét trên sóng truyền hình qua hàng loạt chương trình thực tiễn, phim truyền hình, ca nhạc, talk show.
Điều lớn lao hơn mà người xem học được từ chương trình này chính là lòng vị tha. Đó chính là những người đã từng hoặc đang đóng góp cho tầng lớp nhưng không may mắn trong cuộc sống, gặp nhiều rủi ro, khó khăn, rất cần được viện trợ. Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội còn khai triển thể nghiệm việc đưa các bộ phim của Quà tặng cuộc sống vào bộ môn giáo dục đạo đức trong nhà trường, giúp các bài giảng thêm sinh động, gần gũi, dễ hiểu, dễ nhớ.
Những clip, câu truyện hay, ấn tượng sẽ được chọn lựa, phát sóng trong Thông điệp sáng tạo hoặc dựng thành phim phát trong chương trình Quà tặng cuộc sống và giây khắc kỳ diệu. Với thông điệp Cho đi là đáng quý, chương trình Vì bạn xứng đáng là nơi để mọi người trao tình thương, sự đồng cảm cùng những mảnh đời bất hạnh đang ngày ngày nạm vươn lên trong cuộc sống, hy vọng kiếm tìm một “phép mầu” để họ có thể trở lại cuộc sống thông thường.
Với thời lượng 30 phút/số, mỗi talk show là một câu chuyện đời rất thật, mang lại nhiều khám phá thích cho khán giả truyền hình.
Nhiễu loạn chính là bề nổi của thế giới showbiz hiện thời. Ngày nay, chương trình truyền bá thông điệp yêu thương trên sóng truyền hình đã được nâng tầm bằng phương thức mới: Talk show hay game show.
Sau khi ra mắt được 1 năm, Quà tặng cuộc sống (phát sóng vào thứ bảy và chủ nhật hằng tuần) trở nên chương trình giờ vàng hay nhất của VTV.
Chương trình mang đến những phép mầu cho nhiều mảnh đời xấu số. Thành công của những talk show hay game show này biểu hiện qua việc có rất nhiều chương trình na ná nội dung lẫn phương thức mà các đài truyền hình tỉnh, đô thị đua nhau thực hiện.
Chương trình không thuần tuý là những câu chuyện khôi hài với tiếng cười tiêu khiển dễ dãi mà trên hết, nó đánh thức tình cảm sâu lắng trong mỗi người bằng những thông điệp yêu nhẹ nhàng, ý nghĩa, dễ đi vào lòng người.
Vì bạn xứng đáng là chương trình truyền hình duy nhất mà người chơi dành phần thưởng của mình cho một người “xứng đáng”. Trong khi đó, Thông điệp sáng tạo (phát sóng trên HTV7) dù là một trong những chương trình truyền hình có thời lượng ngắn nhất - chỉ 90 giây - nhưng hiệu ứng từng lớp mang lại thì không hề nhỏ.
Vô hình trung, tình trạng này phủ lên sóng truyền hình màu xám xịt bởi sự nhảm, rẻ tiền trong mắt công chúng. Để chương trình thêm sôi động, Thông điệp sáng tạo còn tổ chức thi sáng tác clip dựa trên các câu danh ngôn dành cho khán giả. Những bài học về cuộc thế, những tư cách cần được trang bị, lối ứng xử xã giao thường tình… tuốt đều được chuyển tải một cách tinh tế và giá trị.
Thông điệp sáng tạo đem lại cho khán giả những trải nghiệm thú vị, những kinh nghiệm sống hoặc khoảnh khắc giải trí nhẹ nhàng. “Mưa dầm thấm lâu”, chương trình chẳng cần quảng bá rầm rộ hay lôi kéo giới showbiz dự để tạo tiếng vang nhưng vẫn chuyển tải được nhiều thông điệp ý nghĩa.
Đó có thể là tình ái lứa đôi, tình cảm gia đình hay tình bè bạn… Cuộc đua của hàng loạt chương trình truyền hình thực tiễn với cùng một phương thức đang dần khiến khán giả ngán ngẩm. Thông điệp yêu đề đạt các vấn đề trong mối quan hệ giữa người với người. Thông điệp nhân văn Quà tặng cuộc sống là chương trình nhiều ý nghĩa.
Trấn Thành và người chơi trong chương trình Vì bạn xứng đáng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét