Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

lạ đến đáng tin cậy thế?. Sao có cán bộ.

Nhiều trường hợp sự kiện cần tuyên truyền đã trôi qua khá lâu nhưng băng rôn, lăng xê không được dỡ bỏ, hình thành những loại rác ở trên trời, rất phản cảm. Thế mà khi được hỏi về những chiếc băng rôn treo trên địa bàn không theo quy định của Luật quảng cáo, Giám đốc Trung tâm Văn hóa quận Đống Đa cho rằng, đã làm theo chỉ đạo của UBND quận.

Các băng rôn treo không đúng vị trí theo quy hoạch sẽ được lực lượng chức năng túa, xử lý. Để thực hiện điều đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội (VH,TT&DL) yêu cầu các đơn vị trực thuộc không chăng băng rôn ngang qua đường giao thông (bao gồm cả băng rôn tuyên truyền chính trị).

Khoản 1, Điều 27 của Luật quảng cáo quy định: Việc đặt bảng lăng xê, băng rôn phải tuân thủ quy định về khu vực bảo vệ di tích lịch sử, văn hóa; hành lang an toàn giao thông, đê điều, lưới điện quốc gia; không được che khuất đèn tín hiệu giao thông, bảng chỉ dẫn công cộng; không được chăng ngang qua đường liên lạc, phải tuân thủ quy hoạch lăng xê của địa phương và quy chuẩn kỹ thuật do cơ quan có thẩm quyền ban hành.

Mọi chuyện đều rõ ràng và cấp thiết phải như vậy để những quy định theo pháp luật được hiện thực hóa trong cuộc sống, tránh tình trạng chỉ có hiệu lực trên văn bản, giấy tờ.

Rồi còn vấn đề về an toàn giao thông khi nhiều băng rôn, lăng xê treo sai quy định, hạn chế tầm nhìn của người điều khiển phương tiện, thậm chí còn tạo nên những "chiếc bẫy" lơ lửng giữa giò, rất nguy hiểm trong mùa mưa bão.

Xây dựng tỉnh thành văn minh, tầng lớp đương đại, có văn hóa thì mọi khía cạnh trong đời sống dần phải tuân thủ theo trật tự, kỷ cương, mọi hành vi phải điều chỉnh theo những quy định của luật pháp.

Phải chăng trong bộ máy của chúng ta còn có những cán bộ "đang sống trên mây" hay vì có quá nhiều việc nên khó đảm nhận, bao quát toàn diện? Dù là vì lý do gì thì tình trạng này cũng cần loại bỏ khi công tác cán bộ luôn được Hà Nội đặc biệt chú trọng và coi đây là nhiệm vụ hàng đầu trong những việc trung tâm cần thực hiện.

Ngạc nhiên hơn khi vị giám đốc này "phát biểu" chưa có văn bản nào cấm làm việc đó! chẳng lẽ Giám đốc trọng điểm Văn hóa của một quận trong thành phố còn chưa rõ thời điểm Luật lăng xê có hiệu lực cùng những điều khoản quy định cụ thể trong luật này? Cán bộ như thế cũng khó đòi hỏi thực hiện tốt việc tư vấn cho lãnh đạo địa phương về công tác chuyên môn.

Cương vị càng cao, trách nhiệm của cán bộ càng nặng nề. Khỏi phải kể thêm bởi hơn ai hết, những người làm trong ngành văn hóa đều hiểu rõ tác dụng, ích lợi của việc "áp" những điều khoản trong Luật quảng cáo trong công tác quản lý quốc gia. Trong khi đó, việc bổ nhiệm tân Giám đốc Sở VH,TT&DL được thực hiện từ tháng 6-2013 và quyết định đã được gửi đến các đơn vị trực thuộc cũng như đăng tải trên các dụng cụ truyền thông.

Ở góc độ khác, để xây dựng văn minh thị thành, cải thiện phong cảnh chung của tỉnh thành cũng cần phải thực hiện như vậy. Cán bộ là cái gốc của mọi công việc, quyết định chất lượng, hiệu quả của từng việc cụ thể. Lại nữa, chỉ đạo của ngành dọc, của cấp trên trực tiếp là Sở VH,TT&DL Hà Nội đối với các đơn vị trực thuộc không rành đã đành, đến người lãnh đạo cao nhất của Sở VH,TT&DL tỉnh thành là ai, vị cán bộ này cũng không nắm rõ.

Tuy nhiên, thời gian qua, băng rôn, quảng cáo được treo, mắc tùy tiện, tràn lan ở mọi góc phố, con đường, tạo nên quang cảnh tứ tung, nhếch nhác. Lãnh đạo các địa phương cũng được đề nghị tăng cường quản lý quốc gia về hoạt động lăng xê trong khuôn khổ địa bàn theo thẩm quyền.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét