Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Phát hiện loài cá cóc sần đáng tin cậy quý hiếm.

Đuôi dẹp theo chiều thẳng đứng, mút đuôi nhọn

Phát hiện loài cá cóc sần quý hiếm

Chi trước có 4 ngón, không có màng bơi. KS Trần Đăng Lâu, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Phú Thọ, nguyên Giám đốc Vườn Quốc gia Xuân Sơn - người đã có 45 năm gắn bó với rừng, trong đó gần 10 năm nghiên cứu về cá cóc, khẳng định, đây đúng là loài cá cóc sần đặc biệt quý hiếm, thuộc nhóm A nằm trong sách đỏ cần bảo vệ nguy cấp của Việt Nam và thế giới.

Loài cá này có hình dáng giống mai, sống lưỡng thê trên cạn và dưới nước, dài khoảng 7 - 8 cm, đầu rộng, tuyến mang tai gồ cao, phình rộng, hơi xiên về phía sau; gờ giữa sống lưng gồ cao với những u lồi khá lớn chạy dọc hai bên sườn từ phía sau chi trước đến gốc đuôi.

Cá thể cá cóc sần thứ hai được phát hiện ở núi Ten thuộc Vườn nhà nước Xuân Sơn (huyện Tân Sơn) vào năm 2003, cách núi Hem khoảng 30 km đường chim bay. Cá cóc sần nằm trong Sách Đỏ VN và thế giới    Da lưng, sườn và vùng dưới cằm có những nốt sần nhỏ, bụng có những nếp nhăn chạy ngang.

000 m thuộc núi Mẫu Sơn, tỉnh Lạng Sơn bởi một kỹ sư lâm nghiệp người Pháp, đến tận năm 1940 phát hiện này mới được công bố và mẫu vật này hiện đang được lưu giữ, trưng bày tại bảo tồn tự nhiên Paris (Pháp) và Bảo tàng London (Anh).

Mặt lưng và bụng có màu nâu sẫm. Chi sau có 5 ngón, có màng bơi ở phần sát gốc bàn chân. Đây chính là loài cá đã giúp các nhà khoa học tìm ra nguyên lý tế bào gốc được áp dụng rất hiệu quả trong y khoa bây giờ. Mép bàn chân, bàn tay, mép bụng và riềm dưới đuôi có màu cam. Cũng theo ông Lâu, cá cóc sần được phát hiện lần đầu vào năm 1909 ở độ cao 1.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét