Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Những chuyện khôn thiêng ở nơi thờ 12 đáng tin cậy vị vua nhà Mạc.

Lễ hội khai bút đầu năm được triển khai ở đền nhà Mạc từ năm 2012 đến nay là lần thứ hai

Những chuyện linh thiêng ở nơi thờ 12 vị vua nhà Mạc

Cho đến khi cụ mở lớp dạy viết thư pháp ở đền nhà Mạc thì cụ mới dạy được ở những nơi khác.

Có thể đó là câu chuyện trùng hợp. Kỳ lạ là kế hoạch đó cứ một hai bị ban quản lý nhà đền bác bỏ trong khi trước đó những việc cụ Lý làm luôn được nhà đền, UBND huyện Vĩnh Bảo ủng hộ. Dưới thời vương triều nhà Mạc, nền khoa cử của nước nhà phát triển tinh ma. Kỳ lạ là cụ Lê Thiên Lý chưa hề đọc cuốn lịch sử đó, nhưng cụ lại nêu xác thực những gì diễn ra ở những lễ hội khai bút đầu năm mà vua Mạc Đăng Dung đã từng làm.

Lúc đó, tôi cứ nghĩ bậc tổ sư chỉ bảo mình lên Hà Nội viết thư pháp. Chị Trần Kim Liên, người theo cụ Lý kể từ khi cụ bắt đầu đi viết thư pháp đến giờ kể: "Từ ngày cụ (cụ Lê Thiên Lý) về đây (đền nhà Mạc), vớ những công to việc lớn gì liên tưởng đến thư pháp nếu không làm ở đền nhà Mạc trước thì không thể thực hành ở đền Trạng Trình.

Nói đúng lòng mình, khi tôi lừng danh tôi vẫn nghĩ nhờ có ân đức của cụ Trạng Trình. Ngôi nhà không thể hoàn tất được trong gần một năm trời, cứ chuẩn bị hoàn tất thì gặp trục trặc không hỏng cái nọ lại gặp tai nạn kia. (Đó là vị sư nức tiếng cũng có xuất thân từ nghề đánh cá như Mạc Đăng Dung.

Dự định của ban quản lý đền ban đầu cũng chỉ làm nội bộ. Từ khi có nghệ thuật thư pháp, vớ mọi người đều tuân theo cách viết truyền thống bao gồm 5 thể: Triện, lệ, khải, thảo, hành.

Đề án làm lễ hội khai bút đầu năm của cụ Lê Thiên Lý được cụ viết từ năm 2009, lúc đó đền nhà Mạc mới chuẩn bị xây. Nhưng cụ Lê Thiên Lý đã sáng tạo ra hai thể mới là Nhân diện thư và Vật điểu thư.

Người này sau đó về không ngủ yên ngày nào vì bị trách mắng thái độ thất lễ khi vào đền. Tìm hiểu duyên cớ, người chủ nhà kia biết là mình đã mua phải gỗ từ những người đánh cắp gỗ của công trình xây dựng khu tưởng vọng nhà Mạc.

"Tìm hiểu kỹ về khu tưởng niệm, suy ngẫm kỹ những chuyện xảy ra với mình, một cái gì đó là linh tính tôi cũng không giảng giải được nên tôi về đây viết chữ. Hai thể đó mang hơi thở của cuộc sống, buộc người viết chữ phải đưa được cái hồn của sống động nhất của con người, sự vật, hiện tượng vào chữ.

Chủ nhà là một người phong lưu trong huyện Kiến Thụy. Trái lại, nếu bụng dạ mà xảo trá, đến đây kêu cầu sẽ bị trừng trị nặng hơn.

Mạc Đăng Dung trước đây là một người rất trọng việc học. Tỉnh dậy, chàng trai Mạc Đăng Dung đã thẳng tiến đường ra biển Đồ Sơn bây giờ, đến chân núi Tường Long thì vừa tu, vừa học đạo của một vị cao tăng tài hoa ở đó. Chị Phạm Thị Thanh Hiền, cán bộ sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hải Phòng cho biết: Khách du lịch đến đây đều hiểu nơi đây thờ các vị vua nên nguyên tắc lề lối rất được coi trọng.

Bởi thế ai cũng tin sự nghiêm minh của các vị vua nhà Mạc", chị Liên kể. Năm 2010 có sự kiện đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, tôi viết 1000 chữ Long trong chương trình đại lễ. Năm 2009, đền nhà Mạc mới bắt đầu xây dựng.

Thậm chí, ý tưởng làm một cái bút cho lễ hội khai bút đầu năm của cụ Lý chuẩn xác với cây bút truyền thuyết Linh Thần Bút của vua Mạc Đăng Dung được vị sư ở chân núi Tường Long (Đồ Sơn) tặng. Người dân xã Ngũ Đoan, huyện Kiến Thụy thường kể về câu chuyện: Có người đến đền nhà Mạc, cởi dép và ném qua mặt người khác trước cửa chính của khu tưởng niệm 12 vị vua nhà Mạc.

"Kỳ lạ thay, khi đền nhà Mạc bắt đầu khởi công xây dựng, tôi thường nằm mê thấy một người tướng mạo đẹp kỳ lạ nói rất rõ ràng: Ta mời con về đất của ta dạy chữ cho con dân ở đó.

Khi khu đền nhà Mạc hoàn thành, như có một điều gì đó thôi thúc cụ Lý, buộc cụ phải lặn lội về đó viết chữ. Cụ Lê Thiên Lý là một nhà thư pháp số một của Việt Nam và đã sáng tạo ra hai thể thư pháp mới là: Nhân diện thư và Vật điểu thư.

Họ sẽ giữ niềm tin vào chính nghĩa, vào những nguyên tắc tốt đẹp của cuộc sống thì cũng là điều rất tốt".

Chàng trai Mạc Đăng Dung được vị cao tăng trao tặng cho cây bút thần kỳ. Mạc Đăng Dung sau khi làm vua 3 năm đã về khu vực Đồ Sơn, mở những lớp học dạy con dân và làm những hội khai bút đầu năm ở khu vực Kiến Thụy giờ", cụ Lý kể. Sau khi lĩnh hội vẹn tròn kiến thức về thao lược, về văn hóa,. Thiền sư Không Lộ đã có công rất lớn với giang sơn).

Nhà thư pháp Lê Thiên Lý. "Ai gặp những chuyện oan ức đến kêu cầu với các vị vua

Những chuyện linh thiêng ở nơi thờ 12 vị vua nhà Mạc

Theo những người dân xung quanh, ai vào đền nhà Mạc đều phải có ý thức trọng những quy định, những lễ thức với các vị vua.

Thí dụ, cụ viết tên ai thì phải biểu lộ rõ thần thái, dáng vóc của người đó qua chữ. Sau đó, căn nhà gỗ kia mới được hoàn thành. Ông đã gây dựng đất nước từ cây bút đó.

Chỉ có điều, một vài câu chuyện tôi cũng đã từng chứng kiến, như trường hợp cụ Lê Thiên Lý và câu chuyện người dân trả lại bộ cửa gỗ.

Câu chuyện nức tiếng nhất về đền nhà Mạc là câu chuyện về chiếc cửa gỗ được trả lại đền năm 2011. Sau đó, người này phải đến đền, thắp hương tạ tội. Bất ngờ là một ngày tổ chức lễ hội khai bút ở đây cuộn cả vạn người đến, mà không cần thông báo ồn ã. Như năm 2010, cụ muốn làm cái sự kiện khai bút đầu năm ở đền Trạng vì nghĩ đó là sự kiện văn hóa tôn vinh truyền thống học của dân tộc.

Bộ chén uống rượu dùng để dâng rượu trong những lần làm lễ ở khu tưởng niệm các vương triều nhà Mạc. Nhưng ở góc độ văn hóa, yếu tố linh tính sẽ là chỗ dựa cho niềm tin của người dân khi đến khu tưởng vọng các vị vua nhà Mạc. Mọi lễ nghi ở khu tưởng niệm các vị vua nhà Mạc đều phải đúng phép tắc. Khi thầy trò chúng tôi trình diễn. Hải Phòng) dạy thư pháp cho những người hiếu học nơi đây bất kể mưa, nắng.

Anh Đào Văn Khiển, nhân viên hướng dẫn khách du lịch của đền kể: Một buổi chiều muộn năm 2011, tôi không nhớ đó là tháng mấy, có một gia đình chở một ô tô những cánh cửa gỗ xin vào đền.

Cụ bảo: Trừ khi không có ai học, còn một người tôi cũng phải dạy hết mình. Và sự trùng hợp lạ kỳ  Khi cụ Lê Thiên Lý đưa ra ý tưởng làm lễ hội khai bút đầu năm, cụ không biết gì về lễ hội khai bút đầu năm của vua Mạc Đăng Dung.

Viết chữ ở đền Trạng để khơi dậy tinh thần hiếu học trong quần chúng". Làm việc sai vào đền sẽ bị phạt   Niềm tin vào chính tức thị điều rất tốt  Ông Ngô Minh Khiêm, phó trưởng phòng Văn hóa - Thể thao & Du lịch huyện Kiến Thụy san sớt ý kiến về những câu chuyện linh tính xung quanh khu tưởng vọng: “Đối với những câu chuyện linh tính, tôi không dám đưa ra những quan điểm đánh giá sâu.

Việc dạy chữ của cụ Lý cũng vậy. Chuyện về người dạy chữ. Tôi vẫn về đó viết chữ hàng tuần. Các vị vua luôn che chở và bảo vệ cho những người dân lương thiện. Người chủ nhà sợ hãi mời thầy, mang bộ cửa đến và xin làm lễ trả lại bộ cửa đó. Đặng Tuyền. Sau này, Mạc Đăng Dung trở nên một trong những vị vua quý trọng việc dạy chữ nhất trong lịch sử Việt Nam. Truyền thuyết kể rằng: Vua Mạc Đăng Dung vốn là một ngư dân.

Anh này làm một ngôi nhà gỗ. # Mong muốn làm lễ khai bút đầu năm với ban quản lý đền thì được ủng hộ nhiệt thành". Ở cái tuổi ngoài 70, tuần nào cụ cũng hai buổi đi xe máy 30km để về khu tưởng niệm các vua nhà Mạc (xã Ngũ Đoan, huyện Kiến Thụy, TP.

Cụ muốn mở những lớp dạy thư pháp miễn phí cho mọi người ở đình Hàng Kênh, nhưng mọi việc cứ trục trặc. Nhưng những chi tiết cụ Lý xây dựng nên thì giống như bộc lộ khai bút trong cuốn lịch sử về vương triều Mạc ở Kiến Thụy.

"Đó là điều khó lý giải nhưng thầy trò tôi tin vào sự khôn thiêng, tôn nghiêm của đền nhà Mạc", chị Liên cho biết. Phải làm cho mọi người yêu được chữ thì con mới hoàn thành nghĩa vụ của mình.

Cụ ngồi trầm mặc kể lại câu chuyện cái duyên của mình với khu tưởng niệm các vua nhà Mạc (gọi tắt là đền nhà Mạc): "Tôi viết chữ ở đền Trạng (đền Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm ở Vĩnh Bảo - Hải Phòng) từ năm 2006. Nếu người đó oan thật sẽ được tẩy oan. Ông là người có tướng mạo đẹp phi thường. Một lần mộng, ông thấy có lời chỉ dẫn của vị thiền sư Không Lộ bảo ông nên đi ra phía biển để tầm sư học đạo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét