Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

“Bảo mẫu” công nghệ khá là hot số.

Tân Bình, TP

“Bảo mẫu” công nghệ số

“Đây là giải pháp cuối cùng của vợ chồng tôi rồi vì chẳng biết gửi con cho ai nữa. Nói chuyện với một số ông bố, bà mẹ có trẻ nằm cùng phòng, vợ chồng chị M. Một trong những hiểm họa của môi trường thiếu kích thích là trẻ sẽ phát triển khuyết thiếu, có thể về nhận thức, có thể về vận động hoặc ngôn ngữ.

12, TP. Chị Bình cho biết do hai vợ chồng đi làm suốt ngày, lại có thêm con nhỏ phải chăm nên trò chơi chính của bé Nhi sau khi ở trường măng non về là. Có tính hai mặt. Nhiều ông bố, bà mẹ cho con ôm iPad để đút ăn cho nhanh, hậu quả là có những trẻ đến 5, 6 tuổi vẫn phải đút, không tự ăn được.

Một người cha khác, anh Vinh (Q. Người mẹ này còn cho biết mỗi khi chơi điện thoại, con chị hầu như “quên tất cả”, không biết ai ra vào, không để ý đến bất kỳ hoạt động nào xung quanh và thích chơi điện thoại hơn chơi với bạn bè.

Cô giúp việc bận nấu ăn, trông em bé nhỏ hơn. 3, TP. , Một người cầm điện thoại iPhone bật chương trình game, video đưa vào tầm nhìn của con - bé Ti, khoảng hơn 1 tuổi, người còn lại cầm bình sữa đút vào miệng “dụ” con bú. Nên chi, anh tải về máy điện thoại Galaxy S4 và iPad rất nhiều trò chơi để giúp con học: “Nhiều game ứng dụng trên iPad, iPhone, smartphone hay lắm, hình ảnh động, âm thanh tốt, trẻ nít sẽ học được nhiều từ đó”.

Có người lạ đến nhưng bé Nhi không quay lại mà vẫn vùi đầu vào các trò chơi trên iPad, thậm chí chúng tôi và mẹ bé hỏi chuyện (gọi to, gọi đến 2, 3 lần), bé Nhi cũng không đáp. Không biết có phải vì bé chơi điện thoại nhiều quá mà đổ nói lắp bắp không” - chị Bình san sẻ. Ngoài ra, việc cho trẻ dưới 6 tuổi xem tivi, chơi iPad, iPhone.

Thế mà giờ 4 tuổi bé lại nói lắp bắp, nói điều gì cũng khiến người khác hỏi lại. Kể do bé khó ăn uống nên từ lúc 6 tháng tuổi, chị phải làm đủ trò để cho con tụ hội uống sữa, trong đó có việc cho xem trò chơi, video clip trên điện thoại di động.

Anh K. HCM) ngày 12-8, vợ chồng chị M. HCM), thì cho rằng việc cho trẻ xúc tiếp sớm với điện thoại thông minh là nhịp tốt cho trẻ học hỏi. Thằng bé cứ chơi cả ngày như thế (nhất là hè về) nên cận lúc nào không hay”. Bên cạnh việc cậy nhờ thiết bị số tương trợ trong việc chăm con, nhiều phụ huynh cho trẻ chơi iPad, iPhone và các loại điện thoại thông minh khác vì muốn “trẻ sớm làm chủ được công nghệ”.

Như vậy là trẻ thiếu thích ứng với môi trường từng lớp, không tự lập. BS Phạm Minh Triết cho biết để trẻ phát triển tốt, bác mẹ không nên cho trẻ xem tivi nhiều, với trẻ dưới 6 tuổi chỉ được xem 1 giờ/ngày và tối đa dưới 2 giờ/ngày, đặc biệt không cho trẻ dưới 2 tuổi xem tivi. Giờ không có iPad là. Có mặt tại nhà chị Bình khoảng 18g một ngày đầu tháng 8, chúng tôi thấy bé Nhi đang say sưa quẹt máy tính bảng (iPad).

Rất nhiều lần bé trùm chăn chơi điện thoại. Từ đó đến nay, iPhone giống như “bảo bối” trong việc tương trợ chị cho bé ăn uống. Điện thoại, máy tính và tivi. “Khả năng tương tác với người khác bị yếu đi, không có nhu cầu chuyện trò và lâu dần bị giảm khả năng tiếng nói là điều dễ hiểu” - bác sĩ Triết cảnh báo.

Trở lại trường hợp bé Nhi, được biết lúc 2 tuổi bé Nhi nói rất tốt. Theo ThS. ĐỨC THIỆN - MỸ DUNG. HCM), lại là một tiêu biểu khác. Nhưng do lạm dụng mới có những tác động không tích cực lên con người, đặc biệt là trẻ em. Thời đó mới có iPad, tôi mua ngay về cho con chơi. Đã vậy lại nói ngọng nói nghịu”. HCM), trưởng phòng công nghệ của một công ty quản lý quỹ, có con chưa đến 5 tuổi, nô nức khoe: “Bé hơn 4 tuổi nhưng chơi điện thoại còn hơn ba nhé, tải trò này trò kia trên điện thoại, game nào trên điện thoại cũng biết hết trơn, nhiều cái mình không biết nhưng con rành hơn mình nhiều”.

(Q. 10, TP. Trẻ nhỏ thường bị hấp dẫn bởi nhiều trò chơi trên iPad - Ảnh: Châu Anh Nằm ở phòng lưu bệnh tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP. Tuy nhiên, nếu nghiện thiết bị công nghệ theo hướng nghiện những ứng dụng giải trí, mạng tầng lớp trên các thiết bị ấy lại là điều cần lo âu và cần có sự can thiệp sớm để ngăn ngừa hội chứng nghiện game - một dạng nghiện đã để lại quá nhiều hậu quả đáng tiếc - cũng như những hội chứng “sống ảo” khác.

“Chơi iPad, iPhone và các thiết công nghệ cũng nên được vận dụng chỉ định như việc xem tivi vậy” - bác sĩ Phạm Minh Triết nhấn mạnh.

“2 tuổi nhưng bé mô tả được những câu dài, rõ nghĩa. Tỏ ra tự hào vì “bé mới hơn 1 tuổi nhưng rành điện thoại lắm, lướt điện thoại rất nhanh”.

Theo chị Bình, do bận bịu nên gia đình chị rất luôn cho bé xem tivi, chơi iPad và các loại smartphone. Và thế là bé Vy, con anh Vinh, ngày nào cũng “bùm chát” trên máy tính bảng, có lúc lên đến 4-5 giờ/ngày, thậm chí những ngày nghỉ thì liên tục cầm điện thoại.

BS Phạm Minh Triết, iPad, iPhone và những loại điện thoại sáng ý hay đồ dùng công nghệ không xấu. Đồng tâm cảnh, chị Kim Hoa (Q. Bình Thạnh, TP. Ba bé đi làm đến 8-9 giờ tối mới về, tôi về đến nhà cũng một tá việc phải làm” - chị Bình bộc bạch.

Còn con trai của chị Nguyễn Thị Đức Hạnh (Q. ThS. Dưới 2 tuổi không nên cho chơi thiết bị số ThS. BS Phạm Minh Triết - trưởng khoa tâm lý Bệnh viện Nhi Đồng 1 - cho biết nhiều trẻ lúc nhỏ nói tốt, nhưng khi lớn hơn thì khả năng ngôn ngữ lại kém đi do xem tivi, chơi điện thoại quá nhiều.

HCM), mới 9 tuổi đã bị cận thị nặng: “Lúc cháu 7, 8 tuổi, do không có người trông nên tôi thường để con ở nhà một mình với máy tính và điện thoại cảm ứng. Chị M. Nhiều sẽ tạo ra một môi trường thiếu kích thích. HCM) có một cậu con trai gần 5 tuổi, cho biết: “Hồi bé 2-3 tuổi, biếng ăn quá nên tôi làm mọi cách để con ăn. “Có những đêm khuya, để dỗ bé ngủ, chúng tôi vẫn phải cho bé chơi điện thoại.

Trường hợp bé Nhi, khoảng 4 tuổi, con chị Bình (Q. Có lúc cháu bộc lộ ngược lại vấn đề cần nói. ThS tâm lý Nguyễn Thị Trang Nhung, trọng điểm đào tạo và chăm nom ý thức Ý Tưởng Mới, cũng cho rằng iPad, iPhone. Nếu nghiện thiết bị, được những tính năng của nó lôi cuốn, giúp hình thành niềm khao khát khám phá, chinh phục và chế tạo ra nó thìa là điều tốt.

Con cũng bỏ cơm luôn!”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét