Moto X không phải là thiết bị điện tử đầu tiên của Google được sản xuất tại Mỹ mà trước đó đã có Nexus Q nhưng nó không thành công như kỳ vọng và không được biết tới nhiều. Tới Moto X thì Google và Motorola đã hăng hái hơn trong việc marketing rằng nó được sản xuất tại Mỹ. "Xuất hiện vào mùa hè này, mỗi chiếc Moto X bán ra tại Mỹ sẽ được lắp ráp tại Fort Worth, Texas, biến nó trở nên smartphone trước nhất được lắp ráp nội địa", người phát ngôn của Motorola từng cho biết. Không chỉ vậy, CEO Dennis Woodside của công ty này cũng chia sẻ ý kiến rưa rứa và có vẻ như họ rất kiêu hãnh về điều đó. Trên thực tại, đối tác lắp ráp sản phẩm cho Motorola tại Mỹ là Flextronics ban bố họ sẽ tạo việc làm cho khoảng 2 ngàn nhân lực địa phương sau hợp đồng này với Motorola. Ý thức tự hào dân tộc còn xuất hiện trên hình ảnh rò rỉ của Moto X với lá cờ bang Texas trên hình nền mặc định của máy (hình dưới). Người ta thấy hình cờ bang Texas ở hình nền Moto X Trong khi Moto X sẽ là smartphone trước nhất được sinh sản tại Mỹ thì Apple cũng thể hiện lòng yêu nước của mình với Mac Pro được lắp ráp tại Mỹ. CEO Tim Cook từng tiết lậu vào tháng 12 năm ngoái vớiBloombergrằng công ty ông sẽ sinh sản một sản phẩm nào đó tại Mỹ vào năm 2013. Chiếc Mac Pro hình trụ tròn tuyệt đẹp mà Apple biểu diễn tại WWDC 2013 là sản phẩm như vậy. Thậm chí ngay từ khi mở đầu WWDC 2013, Apple đã cho chạy một đoạn video chấm dứt với khẩu hiệu "Thiết kể bởi Apple tại California". Dù đó là câu thân thuộc đã xuất hiện trên những sản phẩm của Apple nhiều năm nay nhưng có thể thấy rất rõ rằng Apple đang nhấn mạnh lòng yêu nước, ý thức tự hào dân tộc hơn bao giờ hết. Nhìn xa hơn, hệ điều hành OS X phiên bản kế tiếp của Apple sẽ có tên mã là Mavericks thay cho họ nhà hổ hơn 10 năm nay, đây chính là một địa điểm nổi tiếng của bang California, nơi Apple đặt hội sở. "Thiết kế bởi Apple tại California" (Designed by Apple in California) cũng trở nên slogan chủ đạo trong những chiến dịch marketing, lăng xê gần đây của hãng. Video quảng cáo nhấn mạnh nước Mỹ của Apple Không riêng gì những công ty Mỹ như Google hay Apple mà ngay cả Lenovo cũng quyết định mở nhà máy sản xuất thiết bị tại Mỹ, cho dù quê hương họ là Trung Quốc. Nhà máy lắp ráp máy tính ThinkPad mới được Lenovo mở tại Bắc Carolina đầu năm nay và sẽ tạo khoảng 100 việc làm cho địa phương này. Rõ ràng là những công ty công nghệ hàng đầu đang cho thấy sự kết liên với nước Mỹ nhiều hơn bao giờ hết. Tính hiệu quả trong lăng xê chính là yếu tố cốt lõi cho những quyết định này khi Scott Paul, chủ tịch Hiệp hội các nhà sinh sản Mỹ (AAM) khẳng định: "Không nghi gì nữa khi 'Made in America' là câu quảng cáo rất hiệu quả". Một khảo sát gần đây của Boston Consulting Group cũng chỉ ra rằng 80% trong tổng số 5 ngàn khách hàng đồng ý bỏ ra nhiều tiền hơn cho một sản phẩm được làm ở Mỹ, bao gồm sản phẩm điện tử. Một nghiên cứu na ná thì cho thấy người Trung Quốc cũng xăm hơn với các sản phẩm được làm ở Mỹ. "Bạn có thể ưng ý bỏ tiền ra mua một sản phẩm nào đó chỉ vì quảng cáo được làm ở Mỹ", Paul san sớt. Ngoài ra, Apple, Google hay Lenovo còn nhận được nhiều tương trợ từ các chính khách bởi việc xây dựng nhà máy và thuê nhân công sẽ giúp vùng đó nhận được nhiều đầu tư hơn. Dù có lợi thế nhờ nhận được sự ủng hộ về chính trị, hiệu quả marketing nhưng Paul không nghĩ rằng Google hay Apple quyết định lắp ráp sản phẩm tại Mỹ đơn thuần vì mục đích PR. Ông này cho rằng các công ty đó vững chắc sẽ không thể làm như vậy giả dụ các cổ đông của họ không hứng thú. Đổi lại, Apple, Google hay Lenovo phải đưa ra giảng giải để các cổ đông có niềm tin rằng sẽ thành công và tạo ra lợi nhuận. Có hai khuynh hướng giúp Mỹ quyến rũ các công ty công nghệ để mở nhà máy ở đây đó là thị trường lao động đang ảm đạm và tiền thuê nhân lực đang giảm dần. "Trong năm đầu tiên có thể họ sẽ không có lãi nhưng sau đó 5 năm, họ tin rằng họ đã đi đúng hướng", Paul giải thích. Google Glass được làm tại Mỹ Hiện tại, giá sản xuất tại Mỹ đang đắt hơn so với các quốc gia khác nhưng tình thế sẽ nhanh chóng thay đổi khi tới năm 2015, các nhà phân tách dự đoán giá sản xuất tại Trung Quốc sẽ ngang bằng với Mỹ. Thực tại là người dùng đang phải chịu mức giá cao hơn cho một sản phẩm được làm ở Mỹ tại thời điểm Hiện tại, hai ví dụ tiêu biểu là Google Glass với giá 1500 USD và Nexus Q với giá 300 USD. Google Glass hay Nexus Q, Apple Mac Pro là những sản phẩm mà khách hàng có thể chấp nhận bỏ thêm tiền cho nó nhưng kiên cố Moto X thì không như vậy. Nếu muốn thành công với phần đông khách hàng, Google và Motorola phải đưa ra mức giá rất hợp lý cho Moto X. Những nhà phân tách thương mại khác thì không lạc quan về việc sinh sản thiết bị tại Mỹ của Apple hay Google, tiêu biểu là Ron Hira. Nhà phân tách này cho rằng tình thế hiện tại đã khác rất nhiều so với những năm 1980 khi câu " Made in America " được dùng nhiều cho quảng cáo bởi những công ty sinh sản xe hơi, thép và chip bán dẫn. Ngoài ra, Hira cũng thắc mắc rằng bao lăm % của Moto X hay Mac Pro thực chất được sản xuất tại Mỹ. Năm 1997, Ủy ban thương mại liên bang (FTC) nêu rõ để một sản phẩm được gọi là "sinh sản tại Mỹ" thì tất tật hoặc gần như quơ các thành phần phải được tạo ra ở Mỹ. Nếu như phần lớn nghĩ rằng một sản phẩm được sản xuất tại Mỹ sẽ thu hút khách mua thì Gary Pisano, tiến sĩ quản trị kinh dinh trường Harvard lại không chắc chắn về khả năng đó. Ông chỉ ra rằng từng hạng mục sản phẩm lừng danh ở từng quốc gia mới là nguyên tố then chốt. Lấy tỉ dụ như hàng thời trang từ Ý hay xe hơi Đức chả hạn. Đối với hàng điện tử, từ lâu Nhật Bản và rộng hơn là châu Á đã có kinh nghiệm trong việc làm ra những sản phẩm chất lượng. Nên mà một số nhà phân tách không tin việc quảng cáo sản phẩm điện tử được làm ở Mỹ sẽ tạo ra cú hích lớn, điển hình là Google Nexus Q. Nó không chỉ có doanh số bán ra nghèo nàn mà bản cập nhật mới đây còn biến nó thành cục chặn giấy. Chủ toạ hiệp hội các nhà sinh sản Mỹ (AAM) nói: "Không phải ở chỗ nó được làm ở Trung Quốc hay ở Mặt trăng, vấn đề ở chỗ nó có phục vụ người dùng tốt hay không". Nexus Q cũng được làm ở Mỹ nhưng tính hữu dụng kém nên cũng không thành công Nguồn: The Verge |
Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013
Google, Apple và câu chuyện "Made chia sẻ in USA"
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét