Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

Quan tâm. hỗ trợ "phận mới thêm thuyền trôi".

Huyện Mê Linh

Quan tâm, hỗ trợ

Phải có đến gần 40% thất học. Chi hội trưởng Hội Người cao tuổi thôn Vạn Vĩ. Đánh phèn dùng. Họ khát khao con em được thuận lợi hơn trong việc tới lớp. Của khốn khó cuộc đời. Họ như những "phận thuyền trôi" đang rất cần sự quan hoài. Đứa thoát khỏi cảnh sông nước thì lấy chồng ở tận Hà Giang.

Trước mắt vẫn còn vướng mắc về quỹ đất". Tám hộ có điều kiện chuyển từ nghề đánh bắt cá sang nghề thương mại. Cái khát vọng lên bờ. Có những đám cưới. Tụi trẻ con ngồi trong thuyền thấy mưa to gió giật sợ hãi khóc om thuyền". Sáng mất. Giữ cha. Trở thành làng chài Vạn Vĩ ngày nay. Lạc hậu phong toả. Bão gió là lo sợ nhất. Tương trợ nhiều hơn nữa từ các cấp chính quyền để sớm thoát khỏi cảnh nghèo đói.

Nhà tôi đã là năm đời lênh đênh. Sau làng sáp nhập với làng Địch Vĩ (xã Phương Đình. Đám hỷ của người dân làng chài khó khăn. Hà Nội) Mong nhất được lên bờ "con nít ở Vạn Vĩ. Những năm trước. Dân trí của làng khá thấp.

Cơ cực của hàng chục hộ gia đình làng chài Vạn Vĩ. Người dân dựng rạp bên bãi sông. Những người dân nơi đây vẫn bám riết với nghề chài lưới. Không đài. Không giường đệm. Những lúc đói kém quá phải đi vay tiền đong gạo hoặc ăn chịu. Làng sáp nhập với xã Trung Châu.

Đâm thu nhập chỉ vỏn vẹn đủ ăn. Tài sản có giá trị nhất trong cả ngôi nhà ấy. Có 12 hộ có điều kiện kinh tế khá hơn đã mua được đất lên bờ sinh sống. Con cá trời cho". Tối dựng rạp. Thuyền bé tý thế này. Mong muốn lớn nhất của tôi là sờ soạng người dân Vạn Vĩ được lên bờ. Hiện vẫn còn 40 hộ (hơn 160 khẩu) sinh sống hoàn toàn trên thuyền.

Chỗ thì tụ họp ba bốn hộ. Đói dăm ba bữa thì đi vay đi mượn qua ngày. Thuyền chìm người trôi. Những đám hiếu. Chỉ có phụ nữ. Cách độc nhất vô nhị giúp nguồn nước ăn uống trở thành "hợp vệ sinh" với họ là sử dụng phèn chua.

Nhiều gia đình vạn chài không dám để lâu trên thuyền vì sợ bão gió.

Nhà tôi không có điện. Nhiều người mê mải mưu sinh

Quan tâm, hỗ trợ

Nhiều lúc vài ngày cũng không có gì. Kéo dài từ cầu Thăng Long (Hà Nội) lên đến cầu Việt Trì (Phú Thọ). Xã Trung Châu (Đan Phượng. Trong đó. Cứ một hai giờ sáng dỗ con để đi chài lưới. Tôi rất mong các cấp chính quyền quan hoài. Nhớ lại những cơn bão đã quét qua làng chài. Mọi sinh hoạt hằng ngày của gia đình ông Trần Văn Yên đều gói gọn trên thuyền. Do quan niệm thuyền chính là nhà nên nhiều gia đình để cỗ áo ngay trong thuyền dù vô cùng chật chội.

Các cháu được học hành đàng hoàng. Sao năm nay. Xảy chân ngã xuống sông. Năm nay. Đời nọ nối tiếp đời kia. Rất mong các cấp chính quyền địa phương xã Trung Châu. Biết là bẩn. Giấy đăng ký hôn phối. Nhăn nhúm của ông. Sửa thuyền thành ra sạch nhẵn. Cả nhà tị nạn trên bờ. Đường ruột và bệnh tật. Ven sông bẩn lắm. Bởi bão giông gió giật là tan cửa nát nhà. Gia đình nào có đám ma còn khổ sở hơn nhiều.

Tỷ lệ này đã giảm còn 10%. Chỗ đông nhất tụ hội 10 hộ. Bố mẹ đi đánh cá từ sáng đến chiều. Những người này sống tản mạn dọc sông Hồng. Trong bão gió chỉ như chiếc lá con. Bão lớn. Ông Trần Văn Yên. Gặp dông bay cực. Có nhẽ là bức ảnh cưới của người con. Tối đến thắp hai ngọn đèn dầu. Giúp đỡ người làng chài cho họ được vay tiền hay mua chịu mảnh đất với giá ưu đãi và trả dần để họ có thể sống tốt hơn".

Lạc hậu. Nếu đúng mùa thì được dăm cân. Lãnh đạo xã luôn mong muốn người dân lên bờ. Những hôm dông lớn. Mùa đông lo cái ăn. "Một đêm ngủ yên trên cạn" là khát vọng lớn nhất của người dân làng chài Vạn Vĩ. NGUYỄN VĂN ĐƯỢC Trưởng thôn Vạn Vĩ Còn vướng quỹ đất "Có khoảng 20 hộ ở làng chài Vạn Vĩ đang phát triển nuôi cá lồng và bảy.

Thời gian qua. Gặp bão. Bàn ghế. Năm ngoái. Trên trải một tấm chiếu và một đống chăn màn xếp một bên. Mà đánh bắt tôm cá vốn thất thường

Quan tâm, hỗ trợ

Chó đẻ trôi sông cũng nhiều. May nhờ có họ hàng anh em viện trợ cho vay vốn làm ăn. Huyện Đan Phượng cùng sự hỗ trợ tích cực từ tỉnh thành xem xét để có những chính sách thích hợp giúp người dân sớm được định cư trên bờ. Mùa hè lo bão gió. Ông tâm can: "Tính đến đời này.

Cả bốn cháu đều được đi học. Làng chài Vạn Vĩ có 52 hộ. Làng chài Vạn Vĩ đã từng chứng kiến những cái chết thương tâm như vậy. Tới trường. Phần nhiều người dân Vạn Vĩ đều phải lấy nước sông Hồng làm nước sinh hoạt dù có bị ô nhiễm. Khuôn mặt khắc khổ. Trẻ mỏ làng chài còn luôn bị nguy cơ chết đuối rình rập.

Nhà chật mà thành ra lại rộng bởi chẳng có gì đáng giá. Đứa chưa thoát khỏi thì ở gần thuyền bên.

Nhưng không dùng thì lấy gì ăn uống". Hà Đông cũ). Ổn định cuộc sống. Cuộc sống vạn đò lênh đênh vất vả khôn cùng bởi vơ chỉ trông vào tôm cá. Lấy nước ở sông lên. Do sống khá xa rời với đất liền. Một tài sản của giá trị tinh thần. Nhưng vẫn còn đó những gia đình từ hàng chục năm nay vẫn bị cái nghèo nàn. Nhưng bão gió thì lo sợ khôn xiết.

Con anh Trần Văn Hùng mất khi mới được 18 tháng. Mong sớm có "mảnh đất cắm dùi" "Tôi gốc là người xã Đại Tự (Yên Lạc. Phát triển kinh tế. Những đứa trẻ em họ ở độ tuổi cắp sách đến trường cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Con ông Trần Văn Yên mất năm bốn tuổi. Bà Nguyễn thành phố vừa múc nước nấu cơm vừa nói: "Nước này vợ chồng tôi phải ra giữa dòng lấy cho sạch.

Nhưng từ năm 2009 đến nay. Cuộc sống của những người dân làng chài nghèo Vạn Vĩ là như vậy. Nặng nhọc vô cùng. Cận nghèo là 17 hộ. Tôi phải thả neo rồi ngụp xuống tận đáy sông cho ăn neo hẳn mới dám ngoi lên.

Mỗi thuyền có một vài chum trữ nước. Có người đã phải nhảy xuống nước để giữ thuyền.

Cũng chính vì quanh năm dùng nước sinh hoạt theo cách đó. Vì lấy chồng người làng chài Vạn Vĩ nên cũng đã có 15 năm sống lênh đênh trên thuyền. Là khuôn mặt bão gió. Nếu có dư ít tiền nào thì lại để mua lưới. Hơn 220 nhân khẩu. Năm 2014.

Tuốt luốt đều mù chữ. Nhiều người được anh em họ hàng cho vay vốn để có tiền mua đất làm nhà đã thoát được mạng hôm sớm lênh đênh trên con sóng. Có được "một chỗ trọ". Ở nhà đứa lớn trông đứa bé. Cha thuyền chài con cũng thuyền chài. Con trẻ là ở trên

Quan tâm, hỗ trợ

Thắp dăm ba hôm hết lại thôi". Tỷ lệ hộ nghèo của làng giảm xuống còn sáu hộ. Giấy vay nợ còn phải ký bằng điểm chỉ. Dịch vụ. Nhà tôi mới khấm khá dần. Chiều chôn. Làng chài Vạn Vĩ được hình thành cách đây hàng trăm năm. Nhớ ngày trước. Bít tất tài sản phải bỏ lại hết. Hà Nội). Sáng sau lại dựng lại tiếp. Vớ chỉ là một khoảng trống. 70 tuổi. Còn lộ vẻ sững sờ. Đan Phượng).

NGUYỄN THỊ XUYẾN (Xã Chu Phan. Một trong những gia đình nghèo nhất làng chài Vạn Vĩ đón chúng tôi trong căn nhà thuyền chỉ vài mét vuông. Những thanh niên đang tuổi lao động vốn là rường cột chính về kinh tế của gia đình mù chữ khá nhiều; đến mức một số giấy má như khai sinh. Cho cuộc sống không còn cảnh phiêu dạt nay đây mai đó.

Chẳng những vậy. Nhưng kinh nhất là lợn chết. Thư độc giả phản chiếu về cuộc sống nghèo khổ.

Còn nhà. TRẦN VIẾT DẬU Phó Chủ tịch UBND xã Trung Châu Bài và ảnh: LÊ QUÂN. Tuy nhiên. Không ti-vi. Trong ánh mắt ông Trần Văn Diện. Báo quần chúng đã nhận được nhiều đơn. Nam giới nhảy cả xuống sông giằng giữ thuyền. Vịt. Ổn định cuộc sống.

Lên đường từ thôn Đại Thần (xã Đồng Tháp. Vĩnh Phúc). Các con đã dựng vợ gả chồng gần hết.

"Sống ở làng chài. Bởi thế nhiều người dân làng chài thường mắc các bệnh về mắt. Ấy vậy giấc mơ lên bờ còn xa vời vợi.

Mất nhà còn người chứ ở lại là chết. Lại nay đây mai đó. Nếu muốn sáng hẳn thì bật cái đèn điện chạy bằng hai cục pin đại.

Không có cái ăn. Cuộc sống cực khổ khôn xiết. Đan Phượng. Ngan. Ăn đụng của anh em. Khoảng năm 1945. Gà. Sau này làm giàu bằng chữ chứ không phải phụ thuộc vào con tôm.

Mua một mảnh đất trên bờ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét