Chủ Nhật, 20 tháng 4, 2014

Lãnh đạo Cục Trồng liên tục trọt “xử lý” cán bộ chưa thỏa đáng?

  Bài 1: Một dây chuyền làm sai, 3 cá nhân chịu tội?  

Báo Đời sống và Pháp luật nhận được đơn kêu cứu của một số cán bộ, nhân viên thuộc Cục trồng (Bộ NN&PTNT) về việc Cục này đã xử lý kỷ luật không đúng người, đúng tội theo kết luận thanh tra can dự đến Thông tư 38/2013/TT-BNNPTNT. Song song, theo đơn thư phản ánh, Cục này còn ký nhiều văn bản cho nhập cảng phân bón trái luật. Vậy, đằng sau những quyết định xử lý kỷ luật này là gì? Điều gì đang diễn ra ở Cục trồng?

 Xử lý kỷ luật chưa “đúng người, đúng tội”? 

Trong đơn gửi đến cơ quan báo chí, hàng loạt công chức, viên chức thuộc Cục trồng trỉa (Bộ NN&PTNT) đã có phản ứng về việc xử lý kỷ luật cán bộ có liên tưởng trong việc xây dựng Thông tư số 38/2013/TT-BNNPTNT ngày 09/8/2013.
Theo đơn kiến nghị, dựa vào kết luận thanh tra mang tính chất chung chung, Cục trồng trọt (Bộ NN&PTNT) đã tiến hành “xử” hàng loạt cán bộ của mình. Sự việc đang khiến dư luận quan tâm bởi nhiều người cho rằng, Lãnh đạo cục này đang lấy cớ kết luận thanh tra để trù úm cán bộ?

 Hàng loạt đơn thư gửi đến cơ quan báo chí cho rằng việc xử lý cán bộ không công bằng. 
Cụ thể: Ngày 09/8/2013, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) đã ký ban hành Thông tư số 38/2013/TT-BNNPTNT về Danh mục bổ sung các loại phân bón được phép sinh sản, kinh dinh và dùng tại Việt Nam. Thông tư do Thứ trưởng Lê Quốc Doanh ký. Theo Thông tư này, có 785 loại phân bón được bổ sung và 193 loại phân bón được thay thế. Thông tư có hiệu lực từ ngày 23/9/2013.

Tuy nhiên ngay sau khi ra đời, Thông tư này đã vấp phải một số quan điểm phản hồi vì “có những bất cập” chưa hợp lý. Bởi thế, vào đúng ngày Thông tư có hiệu lực, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám đã ký Quyết định số 2158/QĐ-BNN-PC về việc ngưng hiệu lực thi hành đối với Thông tư 38/2013/TT-BNNPTNT .

Ngày 24/9/2013 Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã ban hành hình định số 2171/QĐ-BNN-TTr về việc thanh tra lớp lang, thủ tục ban hành Thông tư số 38/2013/TT-BNNPTNT ngày 09/8/2013 của Bộ NN&PTNT. Ngày 05/11/2013 Bộ trưởng Bộ NN&PTNT ban hành hình định số 2619/QĐ-BNN-TTr về việc gia hạn thời gian thanh tra.

Ngày 19/12/2013, Đoàn Thanh tra đã có kết luận số 4513/KL-BNN-TTr; trong đó nêu rõ những tồn tại, sai phạm của các cá nhân chủ nghĩa, tập thể có hệ trọng. Cụ thể: Đoàn Thanh tra đã rà 948/978 loại phân bón (30 hồ sơ loại phân bón Cục trồng trỉa chưa cung cấp được tại thời khắc này).

Đoàn Thanh tra phát hiện, đối với 660/675 loại công nhận phân bón mới (thiếu hồ sơ 15 loại) thì 660 loại không có biên bản soát của Cục trồng trỉa trong quá trình khảo nghiệm; 327 loại không có biên bản đánh giá đề cương khảo nghiệm của Hội đồng cơ sở; 568 loại không có văn bản ít của sở NN&PTNT trước và sau quá trình khảo nghiệm; 660 loại thiếu diện tích khảo nghiệm diện rộng; 665 loại thiếu số lượng thử nghiệm khảo nghiệm.

Còn đối với 180/193 loại phân bón sang tay, chuyển đổi chủ sở hữu, đổi tên phân bón (thiếu hồ sơ 13 loại) thì có 162 hồ sơ thiếu thủ tục như: đơn đăng ký, chuyển nhượng, giao kèo chuyển nhượng, đơn cam kết phân bón không trùng trong danh mục...

Kết luận Thanh tra Bộ NN&PTNT đề nghị: “Cục trồng trỉa kiểm điểm trách nhiệm của lãnh đạo, tập thể và cá nhân chủ nghĩa có can hệ thuộc diện cán bộ do Cục quản lý; kiểm điểm nghĩa vụ của lãnh đạo và tập thể can dự đối với 8 đơn vị trực tiếp dự khảo nghiệm; kiểm điểm bổn phận của Hội đồng có vi phạm”.

Ngày 19/01/2014, Cục trồng tỉa đã tiến hành kiểm điểm tập thể Cục trồng và các cá nhân lãnh đạo Cục. Kết luận tập thể Cục trồng tỉa chịu hình thức khiển trách, các lãnh đạo Cục trồng tự phê bình, không ứng dụng hình thức kỷ luật.

Tiếp đó, ngày 19/2/2014 Cục trồng trọt đã tiến hành họp kiểm điểm các cá nhân có hệ trọng. Kết quả 3 nhân viên (thuộc Trung tâm Khảo kiểm nghiệm phân bón nhà nước) và 3 công chức (thuộc khối văn phòng) của Cục này đã bị xử lý kỷ luật với các hình thức: cách chức, giáng chức, cảnh cáo do đã gây “hậu quả nghiêm trọng”.

Chính do vậy, nhiều cán bộ, viên chức của Cục trồng trỉa đã tỏ ra khôn xiết bất bình vì cách thức kiểm điểm và xử lý kỷ luật của lãnh đạo Cục.

 “Những con tốt thí” trong “ván cờ” cần nước thoái? 

Theo phản ảnh của một số 

    Quảng Cáo    

Xã hội càng phát triển thì hệ thống các quy định pháp luật càng hoàn thiện. Ở Việt Nam ngày càng có nhiều văn bản pháp luật được ban hành để điều chỉnh các lĩnh vực trong đời sống xã hội. Việc này làm cho các cá nhân, tổ chức gặp nhiều khó khăn trong việc hiểu biết quyền và nghĩa vụ của mình. Hơn nữa, các giao dịch dân sự, kinh tế, thương mại càng nhiều thì lại tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý, dễ phát sinh tranh chấp. Bởi vậy,tu van luattại Việt Nam đang trở thành nhu cầu thiết yếu của nhiều tổ chức, cá nhân khi tiến hành các công việc liên quan đến pháp luật, nhất là đối với doanh nghiệp nào muốn làm ăn lâu dài, phát triển bền vững.

Tư vấn pháp luật là một trong những lĩnh vực hoạt động chủ yếu, đầu tiên, đa dạng của Công ty Luật VLG. Với đội ngũ luật sư giỏi, giàu kinh nghiệm và tâm huyết với nghề, Luật Thái An có khả năng cung cấp cho khách hàng dịch vụ tư vấn pháp luật chuyên nghiệp, chất lượng cao, kịp thời đưa ra những giải pháp tối ưu, đáp ứng mọi yêu cầu của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

 cán bộ bị kỷ luật thì họ chỉ là những người tham mưu và họ đã làm đúng quy trình xây dựng văn bản theo đúng trình tự, thủ tục.

Cụ thể là: Căn cứ vào hồ sơ xin phép khảo nghiệm của doanh nghiệp, Cục trồng trọt cấp giấy chứng thực khảo nghiệm qui định rõ loại phân khảo nghiệm, loại đất và loại cây trồng cần khảo nghiệm, thời kì và đơn vị được phép khảo nghiệm.

Cục trồng trọt cũng cấp công văn cho phép sinh sản hoặc nhập cảng phân bón để khảo nghiệm. Các đơn vị được cấp phép sẽ tiến hành khảo nghiệm trên đồng ruộng theo quy định.

Xong bước này, đơn vị sẽ có đơn xin đưa sản phẩm ra hội đồng khoa học để giám định. Cục trồng tỉa sẽ ký quyết định thành lập hội đồng khoa học công nghiệp để nghiệm thu các kết quả khảo nghiệm.


 Lãnh đạo Cục trồng trù úm cán bộ? 
Nếu kết quả được hội đồng khoa học công nhận, sau khi tuân thủ qui trình thủ tục, sản phẩm sẽ được Cục trưởng Cục trồng tỉa ký quyết định ban hành.

Căn cứ trên các quyết định này, Phòng dùng đất, phân bón làm Tờ trình, xây dựng dự thảo Thông tư và danh mục, gửi Phòng Pháp chế rà soát. Sau khi hoàn chỉnh, Dự thảo Thông tư được gửi Vụ Pháp chế và Văn phòng Bộ, Thanh tra Bộ rà rà soát lần cuối và trình Bộ trưởng ký ban hành.

Như vậy, để có sự ra đời của Thông tư 38/2013/TT-BNNPTNT là kết quả của một tập thể và sự tham dự của nhiều cục, vụ, đơn vị... Trên cơ sở một quy trình chặt đẹp như trên. Do đó, sai phạm (nếu có) chẳng thể “đổ lên đầu” 3 cá nhân chủ nghĩa tham vấn, trong khi những người trực tiếp chỉ đạo, điều hành lại vô can?

“Chúng tôi với vai trò đơn vị tham mưu đã làm hết sức, đã đề xuất và được Lãnh đạo Cục hài lòng ký ban hành tuốt luốt các giấy má có liên quan và không hề có dấu hiệu lợi dụng chức quyền để tham nhũng trục lợi. Trong khi đó lãnh đạo Cục trồng tỉa (những người đã ký chuẩn y) chỉ tự nhận phê bình và kiểm điểm sâu sắc, còn chúng tôi lại nhận những hình thức kỷ luật rất nặng với lý do gây hậu quả nghiêm trọng”- Một cán bộ Cục trồng nói.
Liên can đến vấn đề trên, trả lời phóng viên Báo Gia đình Việt Nam, ông Phạm Đồng Quảng - Phó cục trưởng Cục trồng cho rằng, việc xử lý kỷ luật là theo quan điểm chỉ đạo trực tiếp của cấp trên (?)

“Chúng tôi xử lý như vậy cũng cùng bất đắc dĩ. Ngày nay chúng tôi đã có hình thức buộc thôi việc 3 cán bộ, viên chức. Riêng đối với các cán bộ công chức tôi còn phải suy nghĩ…”- Ông Quảng nhấn mạnh.
Cũng can dự về việc xử lý kỷ luật các cán bộ có liên can trong việc xây dựng Thông tư số 38/2013/TT-BNNPTNT ngày 09/8/2013 chúng tôi cũng đã nhận được nhiều đề đạt cho rằng Cục trồng tỉa - Bộ NN&PTNT đã “phớt lờ” Nghị định số 57/NQ-CP của chính phủ ngày 15/12/2010 về việc huỷ bỏ các thủ tục hành chính. Bên cạnh đó là việc liên hệ đến việc quy hoạch cho chức danh Cục trưởng?

Điều này không khỏi khiến dư luận băn khoăn, phải chăng những cán bộ bị kỷ luật nêu trên chỉ là “những con tốt thí” trong một “ván cờ” cần đến nhiều nước thoái?!

Báo Đời sống và luật pháp sẽ nối theo dõi và thông báo đến độc giả.

 PHAN TRẦN  


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét