Chủ Nhật, 12 tháng 1, 2014

Nhật ghi lập trường biển đảo,giáo dục Việt bối rối "lưỡi bò" - Nhat ghi lap truong bien dao,giao duc Viet boi roi "luoi bo" - DVO - Báo Đất Việt

 (tin tưởng.# 24h) - Tờ Yomiuri (Nhật Bản) có khuynh hướng thủ cựu số ra ngày 11/1 cho biết, chính phủ nước này đã quyết định trong sách chỉ dẫn soạn sách giáo khoa trung học cơ sở và trung học phổ biến của Nhật Bản sẽ ghi đảo Takeshima, mà Hàn Quốc đang kiểm soát và gọi là Dokdo, cùng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở phía Nam Nhật Bản thuộc cương vực Nhật Bản. 

  • Người TQ mang loạt ấn phẩm 'đường lưỡi bò' vào Việt Nam
  • Đường lưỡi bò trong SGK: tại sao Bộ Giáo dục lặng im?
  • Đường lưỡi bò trong SGK: Lỗi do học sinh

Theo đó, Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản sẽ sửa đổi nội dung trong sách chỉ dẫn soạn sách giáo khoa và ứng dụng cho cả thảy sách giáo khoa được dùng tại nước này từ năm 2016.

uần đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông mà Nhật Bản gọi là Senkaku còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư
Quần đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông mà Nhật Bản gọi là Senkaku còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư

Trước đó, tháng 12/2013, Ủy ban Đặc biệt về lãnh thổ thuộc Đảng Dân chủ Tự do đã đề nghị Chính phủ Nhật Bản thực hành chương trình "Dự báo Thời tiết" và đưa vào sách giáo khoa các khu vực tranh chấp bờ cõi với Trung Quốc và Hàn Quốc.

Trong sách giáo khoa, ủy ban trên đề nghị ghi rõ lập trường của Chính phủ Nhật Bản và nhấn mạnh những sai trái trong nhận thức của chính phủ các nước khác về các khu vực tranh chấp bờ cõi.

Hệ trọng đến chủ quyền nhưng ở Việt Nam, phần mềm tin học Earth Explorer được chính thức được đưa vào giảng dạy từ năm 2007 trong một số trường THCS lại xuất hiện “đường lưỡi bò”.

Ông Bùi Việt Hà, Giám Đốc Công ty Công nghệ Tin học nhà trường (School@net), đơn vị giới thiệu phần mềm này cho biết: "Sau đó, đã báo cáo Bộ GD-ĐT để sửa đổi nhưng bộ cứ hội họp mãi nên năm 2013 mới tiến hành sửa để in mới vào năm 2014".

Thậm chí kể cả sách tuyên truyền

    Quảng cáo    

Ngày nay Autodesk 3Ds Max là công cụ phổ biến nhất của các Kiến trúc sư, thiết kế nội thất, sinh viên các ngành đồ họa tại Việt Nam bởi các tính năng dễ sử dụng, tương thích cao với các phần mềm, quản lý file dễ dàng, thư viện hỗ trợ phong phú, cộng đồng phát triển rất mạnh.

Tham gia Khóahọc 3d maxtại RAUN, học viên sẽ được cung cấp đầy đủ các kiến thức phục vụ cho việc thiết kế trên môi trường không gian ba chiều (3D), các thủ pháp đặc biệt là thiết kế các mô hình kiến trúc trên môi trường 3D nhằm mang lại tính trực quan, hiệu quả, dễ hình dung về công trình tại nhiều góc độ khác nhau.

Về vấn đề biển đảo, hệ thống SGK chính thống vẫn còn nhiều hạt sạn.

Tiến sĩ Trần Công Trục, nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ cho biết: "Có những thông báo rất cũ do trước đây biên soạn và chưa có đầy đủ thông báo cần thiết nên nhiều sai sót, như vấn đề tên gọi lãnh hải, các đảo trong quần đảo, đơn giản vậy thôi đã có nhiều cực".

Ông cũng chỉ ra dẫn chứng, trong cuốn sách "giang san nơi đầu sóng" của NXB Kim Đồng có đưa ra một số bản đồ, nói lên các hải phận, phạm vi hai quần đảo, theo quan điểm của Trung Quốc, Philippines, như vậy tạo ra nhận thức của giới trẻ là quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa có hình chữ nhật, lục lăng.

'Như vậy hoàn toàn sai, chúng ta chưa bao giờ nói về khuôn khổ đó mà là do các nước khác nói, dĩ nhiên như vậy là chúng ta lại tiếp tay cho họ', Tiến sĩ Trục nói.

Bên cạnh đó, ông chỉ rõ những sơ sót: "Những vị trí quần đảo trên bản đồ cũng sai. Philippines họ vẽ thành hình lục lăng, cùng với tọa độ hình học. Những quy ước đó là hoàn toàn trái với quy định công ước luật Biển và nó trái với quan điểm của Việt Nam đối với xác định phạm vi vùng biển với các quần đảo ngoài khơi".

TS Trần Công Trục cho rằng: "Việt Nam cần khẩn trương nhưng phải có tổ chức, Nhà nước phải đầu tư để có hàng ngũ làm việc có máu nóng, có trình độ, Liên quan đến nhau, giáo dục cho đích phát triển kinh tế biển, phục vụ đương đầu bảo vệ chủ quyền trong tình trạng khi đang có tranh chấp".

 Phương Nguyên 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét