Thứ Năm, 9 tháng 1, 2014

Hàng xuất khẩu "đặt chân" tới 200 nước

Bộ trưởng Bộ công thương nghiệp Vũ Huy Hoàng.

 CôngThương - Chủ động mở mang thị trường xuất khẩu 

Trong thời gian qua, xuất nhập khẩu của Việt Nam đã có bước phát triển đáng kể. Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa đều đạt và vượt các chỉ tiêu đặt ra. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cả năm ước đạt khoảng 132 tỷ USD, tăng 15,3% so với năm 2012, vượt chỉ tiêu so với kế hoạch của Quốc hội đề ra (là 126,1 tỷ USD, tăng 10%). Kết quả khả quan trên có đóng góp không nhỏ của các Tham tán Công sứ và Tham tán thương mại.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhận định: Trong năm nay, xuất khẩu gặp nhiều khó khăn như giá một số mặt hàng giảm, thị trường bị thu hẹp..., Song nhờ thích nghi tốt, nhiều mặt hàng chủ lực đã đạt kim ngạch xuất khẩu cao, vượt mục tiêu đề ra như: Dệt may, da giày, gỗ và sản phẩm gỗ, máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện....

Hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đã có mặt trên thị trường của gần 200 nước và vùng bờ cõi. Bên cạnh các thị trường xuất khẩu truyền thống như: Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, các nước ASEAN, Việt Nam đã mở mang xuất khẩu sang các thị trường mới như Châu Phi, Trung Đông, Mỹ La tinh.

Về du nhập, năm 2013 Việt Nam đã giảm nhập siêu với tổng kim ngạch du nhập hàng hóa cả năm ước đạt khoảng 132,5 tỷ USD, tăng 16,5% so với năm 2012. Nhập siêu cả năm ước khoảng 500 triệu, bằng 0,38% kim ngạch xuất khẩu, thấp hơn đích của Quốc hội giao là 8%.

Với việc hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu và rộng, Bộ Công Thương đang thương lượng, ký kết nhiều hiệp nghị kinh tế, thương mại với các đối tác thương nghiệp lớn như Hiệp định thương nghiệp tự do (FTA) với EU, Liên minh Hải quan, Hàn Quốc, EFTA, Hiệp định đối tác xuyên thái hoà Dương (TPP) sẽ góp phần mở mang thị trường và tạo ra nhịp lớn cho hàng xuất khẩu của Việt Nam.

 Năm 2014: Phấn đấu tăng trưởng xuất khẩu trên 10%  

Bước vào thực hành kế hoạch năm 2014, cùng với việc chuẩn bị hình thành Cộng đồng ASEAN vào cuối năm 2015 và ký kết nhiều Hiệp định FTA và TPP, Việt Nam sẽ có những thuận lợi và thời cơ phát triển mới, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức, khó khăn.

Theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, phát triển thương nghiệp Việt Nam trong giai đoạn tới cần phải gắn với tính bền vững, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế. Trong đó, xuất khẩu phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng xuất khẩu trên 10%.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, Bộ công thương nghiệp xác định cần phát triển xuất khẩu các mặt hàng mới là các mặt hàng chế tác có công nghệ trung bình và công nghệ cao, hạp với khuynh hướng tiêu thụ của thị trường thế giới và định hướng chiến lược xuất khẩu.Tiếp chuyện tập hợp phát triển xuất khẩu những mặt hàng có lợi thế về điều kiện tự nhiên, nguồn lao động sẵn có như: Thủy sản, nông sản, dệt may, điện tử, các sản phẩm chế tạo công nghệ trung bình... Trong đó, cần tăng dần tỷ trọng các mặt hàng công nghiệp mới có giá trị gia tăng cao, trên cơ sở cuốn mạnh đầu tư trong nước và nước ngoài.

Đặc biệt, tập hợp phát triển thị trường cho các sản phẩm có sức cạnh tranh lớn, có giá trị gia tăng cao hoặc các nhóm sản phẩm có tỷ trọng kim ngạch lớn. Trong đó, cốt yếu phá hoang nhịp mở cửa thị trường từ các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế để đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường lớn: Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Trung

ĐÀO TẠO NGHIỆP VỤ XUẤT NHẬP KHẨU TRÊN CHỨNG TỪ THỰC TẾ

Khóa học xuất nhập khẩu

  •   Cách tìm kiếm hàng hóa, nhà cung cấp, nguồn hàng … Cách đàm phán, giao dịch trong ngoại thương.  
  •    Tìm hiểu 11 điều kiện giao hàng trong Incoterm 2010: EXW; FOB, CIF…  
  •   Soạn thảo các chứng từ XNK: hợp đồng, Invoice, Packing list cho phù hợp với yêu cầu của bên bán ,bên mua và Hải quan.  
  •   Soạn booking note, Bill… cách đọc thông tin và phân biệt các loại Bill trong XNK.  
  •    Liên hệ với các công ty logistic xin giá cước O/F, A/F, local charge và cước vận chuyển nội địa với giá tốt.  

 

Quốc, Hàn Quốc, ASEAN, Ấn Độ... Đồng thời khai thác các thị trường tiềm năng như Nga, Đông Âu, Châu Phi, Trung Đông và Mỹ La tinh.

Đối với nhập khẩu, Bộ trưởng cho rằng, nhập siêu năm 2014 cần được duy trì ở mức 6% hoặc thấp hơn nữa so với tổng kim ngạch xuất khẩu; khuyến khích du nhập công nghệ cao, công nghệ tiên tiến, công nghệ nguồn; hạn chế du nhập các loại hàng hóa mà trong nước đã sinh sản được với chất lượng đảm bảo và giá cả cạnh tranh.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng yêu cầu các Tham tán Công sứ, Tham tán thương nghiệp thực hành tốt chức năng, nhiệm vụ của mình; chủ động hơn nữa trong việc tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sinh sản kinh doanh bằng cách lùng thị trường, tìm đầu ra cho sản phẩm; đẩy mạnh thúc đẩy thương mại, xuất khẩu và cả xúc tấn công nghiệp.

 ngoại giả, các Tham tán cần tìm hiểu mô hình nhà nhập khẩu của nước sở tại và thực hiện nhiệm vụ được giao ở các cơ quan đại diện ” - Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh.

Thu Phương

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng.

PHẢN HỒI


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét