Thứ Tư, 7 tháng 5, 2014

Tư vấn sức khỏe và sinh lý nữ - mới nhất VnExpress Đời sống

 *độc giả gửi câu hỏi tại đây 

Thời kỳ tiền mãn kinh thường bắt đầu từ tuổi 45-50, có thể xảy ra ngắn trong 5-7 tháng, cũng có thể dài 2-4 năm hoặc cá biệt có người kéo dài đến 5-10 năm. Tuy nhiên, ngày càng nhiều nữ giới mãn kinh sớm trước 40 tuổi do chị em suy giảm buồng trứng và các cơ quan điều khiển tâm thần - nội tiết. Triệu chứng dễ nhận thấy là chị em dễ bị rối loạn kinh nguyệt, bốc hỏa, các bệnh về tim mạch, huyết áp... Cũng có nguy cơ tăng.Theo thống kê, cứ 5 phụ nữ ở độ tuổi tiền mãn kinh thì có một người bị xáo trộn tâm, sinh lý không thể chịu đựng nổi, cần được quan hoài chữa trị.

Bên cạnh đó, ung thư cổ tử cung có thể xảy ra với bất kỳ ai, bệnh thường tiến công vào phụ nữ tuổi trung niên. Đây là một trong những bệnh ung thư phụ khoa phổ biến, gây tử vong cao hàng đầu cho phụ nữ. Trên thế giới, khoảng 270 nghìn bệnh nhân ung thư cổ tử cung bị tử vong, mỗi năm. Tại Việt Nam, hàng năm có đến hơn 6.000 nữ giới phát hiện nhiễm bệnh. Trong đó, 9 nữ giới chết vì ung thư cổ tử cung, mỗi ngày.

Từ đó, bảo vệ sức khỏe cho nữ giới ở tuổi Tiền mãn kinh - Mãn kinh, giúp họ có đủ sức khỏe để hoạt động trong từng lớp và tạo một cuộc sống hạnh phúc, tích cực trong tuổi này là điều khôn xiết cấp thiết.

Nhằm giúp độc giả VnExpress hiểu rõ hơn về sức khỏe và sinh lý nữ ở độ tuổi tiền mãn kinh, từ ngày 8/5 đến ngày 15/5, 4 chuyên gia: Giáo sư, thầy thuốc Nguyễn Thị Ngọc Phượng, Chủ tịch Hội Nội tiết sản xuất và Vô sinh TP HCM, Giáo sư - tấn sĩ Trần Thị Phương Mai, Nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe sinh sản - Bộ Y Tế; tấn sĩ, thầy thuốc Lê Thúy Tươi, chuyên gia cao cấp về chăm chút sức khỏe giới tính và Phó giáo sư, tấn sĩ Lưu Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ trẻ con - Bộ Y Tế sẽ tham dự tham mưu, san sớt với độc giả những thắc mắc, cách chăm nom sức khỏe, tâm sinh lý đàn bà.

* Các dấu hiệu rối loạn nội tiết của đàn bà tuổi 35-40

BS-Phuong-3313-1399437470.jpg

Giáo sư, bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng.

Giáo sư, bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng từng đảm trách chức Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, song song là chủ nhiệm bộ môn Sức khỏe phụ nữ Trung tâm Đào tạo và tẩm bổ cán bộ y tế TP HCM từ năm 1993 đến 2007.

BS-Mai-9045-1399437470.jpg

Giáo sư - tiến sĩ Trần Thị Phương Mai.

Giáo sư - tấn sĩ Trần Thị Phương Mai hiện là Giáo sư cố vấn chuyên môn về lĩnh vực trông nom sức khỏe sinh sản cho Bộ Y tế; Giáo sư Bộ môn Phụ sản Trường Đại học Y khoa Hà Nội... Bà còn là Phó Chủ tịch Hội gian HIV Việt Nam; thành viên Ủy Ban Y tế khu vực Châu Á thanh bình Dương của Liên Hiệp Quốc...

BS-Thuy-tuoi-1562-1399437470.jpg

Tiến 

    Quảng Cáo    

Từ xa xưa,Đông Trùng Hạ Thảođã được phát hiện là một vị thuốc quý hiếm, một loại thần dược được các vua chúa tin dùng. Y học cổ truyền phương Đông còn xem đây là vị thuốc cải lão hoàn đồng, hồi xuân sinh lực, tăng cường sức khỏe cho con người.Muachung giới thiệu với bạn sản phẩm nước uống Đông Trùng Hạ Thảo xuất xứ Hàn Quốc, là món quà đầy thiết thực và ý nghĩa giúp bổ sung dưỡng chất, tăng cường sức khỏe cho bạn và người thân.

Đông trùng Hạ thảo là thực phẩm giúp bổ sung dưỡng chất, tăng cường sức khỏe.Đặc biệt sản phẩm được sản xuất dưới dạng đóng chai giúp sử dụng tiện lợi.Giá cả cũng được khách hàng cho là rất hợp lý.

 sĩ - thầy thuốc Lê Thúy Tươi.

Tiến sĩ - thầy thuốc Lê Thúy Tươi đảm đương chức vụ chuyên gia cao cấp về chăm nom sức khỏe giới tính, từng làm việc tại Viện Y dược khoa dân tộc TP HCM. Bà từng là tập sự sinh tại Hungary đề tài “Ảnh hưởng của một số chất dẫn truyền thần kinh (Neurotransmitters) đến nhịp bài tiết của hormone sinh dục”, dưới sự hướng dẫn của giáo sư Halasz Béla.

Bs-Hong-2713-1399437470.jpg

Phó giáo sư, tiến sĩ Lưu Thị Hồng.

Phó giáo sư, tiến sĩ Lưu Thị Hồng đảm nhiệm chức phận giảng sư chính bộ môn Phụ sản - Trường Đại học Y Hà Nội và Phó trưởng khoa khám Bệnh Viện Phụ sản Trung Ương. Phó giáo sư có 10 nghiên cứu về chăm chút sức khỏe phụ nữ và tử vong mẹ - tử vong sơ sinh, 4 nghiên cứu về chắt lọc ung thư cổ tử cung, 3 nghiên cứu về hệ thống y tế.

Đây là lần thứ 2, VnExpress tổ chức chương trình tư vấn trực tuyến trên chuyên mục đời sống, nhằm giúp độc giả cập nhật thêm các tri thức về sức khỏe. Tại chương trình "tham mưu xương khớp" được tổ chức vào tháng 2, hơn 2.000 câu hỏi từ độc giả được chuyển tới các bác sĩ của chương trình.

 Thu Ngân 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét